Kinh tế xã hội hôm nay

Rào cản giải ngân vốn đầu tư các dự án dầu khí ở châu Âu

(PetroTimes) - Từ vài tháng nay, châu Âu đã theo đuổi chính sách đa dạng hóa các nguồn cung năng lượng. Tuy nhiên, lục địa già này đang chậm trễ trong việc tháo gỡ vấn đề giải ngân vốn đầu tư của các dự án dầu khí cần thiết cho chính sách của họ.
Từ trái qua phải: Ủy viên EU về Năng lượng Kadri Simson, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Ai Cập Tarek el-Molla, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Israel Karine Elharrar tại Lễ ký kết một thỏa thuận khí đốt tự nhiên ba bên trong cuộc họp cấp Bộ trưởng của Diễn đàn Khí đốt Đông Địa Trung Hải (EMGF) tại Cairo vào ngày 15/6/2022

Diễn đàn khí đốt đông địa trung hải (emgf) diễn ra tuần trước đã thảo luận về khả năng đóng góp thêm nguồn khí đốt từ khu vực vào châu âu.

Ông tarek el molla - bộ trưởng bộ dầu mỏ và khoáng sản ai cập đã kêu gọi ngân hàng tái thiết và phát triển châu âu (ebrd) và ngân hàng đầu tư châu âu (eib) loại bỏ các rào cản trong việc tài trợ vào những dự án dầu khí có lợi cho nguồn cung của lục địa già.

Theo đó, để đáp ứng các cam kết về khí hậu, nhiều tổ chức tài chính lớn của châu âu đã từ chối đầu tư vào các dự án hydrocarbon thương mại. tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng năng lượng và thiếu hụt khí đốt, xu hướng này đang gây bất lợi cho châu âu.

Ông tarek el molla cho biết, các nhà đầu tư châu âu đang có ít lựa chọn. một trong những lựa chọn khả thi lúc này là “tạo điều kiện thoải mái hơn trong việc tiếp cận đầu tư”. như vậy, các chương trình phát triển khí đốt chiến lược ở một số quốc gia nằm trong khu vực biển địa trung hải mới có thể được thực hiện.

Ông cũng nói: “nếu các ngân hàng không chịu tài trợ vào mảng hydrocarbon, làm sao chúng tôi có thể đẩy nhanh tiến độ dự án? chưa kể, chúng tôi có thể dùng những khoản đầu tư này để phát triển dự án hydro xanh và điện tái tạo, từ đó xây dựng nên một hành lang xanh giữa miền đông địa trung hải và châu âu. do đó, các nhà đầu tư cần phải xem xét song song hai vấn đề này”.

Vào năm 2017, ai cập và israel đã thành lập diễn đàn khí đốt đông địa trung hải (emgf) nhằm mục đích tạo sự đoàn kết giữa các quốc gia trong khu vực trong mảng thương mại hóa tiềm năng hydrocarbon của khu vực.

EMGF hiện có 8 thành viên: Síp, Hy Lạp, Ai Cập, Israel, Pháp, Ý, Jordan và Palestine. Liên minh châu Âu, Ngân hàng Thế giới và Mỹ là quan sát viên thường trực của tổ chức.

Ngọc Duyên

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/rao-can-giai-ngan-von-dau-tu-cac-du-an-dau-khi-o-chau-au-669010.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY