Khoa học hôm nay

Robot di chuyển trong cơ thể để chấn đoán và chữa bệnh

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Ritsumei-kan và nhiều công ty điện tử Nhật Bản, trong đó có Omron, đã chế tạo một nguyên mẫu robot thu nhỏ có khả năng di chuyển trong cơ thể nhằm chụp ảnh hoặc đưa Thu*c vào điều trị tại chỗ.

Đây là kết quả nghiên cứu trong 3 năm trong khuôn khổ dự án kéo dài từ nay đến năm 2010.

Robot cân nặng 5g, có chiều dài 2cm, chiều rộng 1cm, thoạt đầu trông giống một con côn trùng. nó được đưa vào cơ thể bệnh nhân qua qua một vết cắt nhỏ trên da nhằm chụp ảnh những bất thường trong cơ thể hoặc đưa một chất thu*c đến một vùng chính xác.

Phóng to

Ngoài một camera bé xíu, robot còn tích hợp một bộ vi xử lý, một đèn diode chiếu sáng và các cảm biến khác nhau để di chuyển.

Nguyên mẫu hiện nay được thao tác qua một bộ điều khiển từ xa và truyền hình ảnh ra ngoài qua cáp. tuy nhiên các nhà nghiên cứu hy vọng robot chẩn đoán và điều trị này sẽ được trang bị một thiết bị truyền và phát không dây để có thể di chuyển mà không gặp trở ngại.

Robot có thể tiêu diệt dần các khối u được phát hiện ở bệnh nhân, giúp tránh các tác dụng phụ của liệu pháp hóa học hoặc liệu pháp phóng xạ.

Theo HTV/AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/robot-di-chuyen-trong-co-the-de-chan-doan-va-chua-benh-189952.htm)

Tin cùng nội dung

  • Lá lốt không chỉ được dùng làm thực phẩm hàng ngày mà còn có thể dùng làm Thu*c chữa bệnh rất tốt.
  • Đây là yêu cầu được Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong thực hiện chính sách BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ các đối tượng có nghề lao động đặc thù
  • Nhiều người làm việc tại các công sở, tìm đến nhà ông lang Vương Văn Quả, nhờ bốc Thuốc chữa bệnh đau lưng, chứng bệnh mà hầu như người làm công việc văn phòng nào cũng gặp phải.
  • Trong trường hợp chữa u tuyến tiền liệt hoặc phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, một số loài thảo mộc có thể đi giúp bạn điều trị bệnh và tránh cho bạn không phải trải qua phẫu thuật.
  • Tự kỷ đang ám ảnh nhiều gia đình có con nhỏ vì căn bệnh này đang có chiều hướng gia tăng và chưa có phương pháp chữa khỏi.
  • Thịt lươn có thành phần dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt lươn gồm có 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo tổng cộng (trong đó có 0,05g cholesterol) và 285 calo.
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY