Kinh tế xã hội hôm nay

Rùa cá sấu hiếm gặp lần đầu xuất hiện ở đầm Thị Nại

Phát hiện con rùa có những gai nhọn giống da cá sấu bị mắc lưới, một ngư dân Bình Định đã liên hệ Chi cục Thủy sản tỉnh này để giao nộp.

Ngày 19/5, chi cục thủy sản bình định (thuộc sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh bình định) cho biết đã tiếp nhận một cá thể rùa cá sấu hay còn gọi là rùa ngọam (macrochelys temminckii) được ngư dân tỉnh này giao nộp.

 Rùa cá sấu hiếm gặp lần đầu xuất hiện ở đầm Thị Nại - Ảnh 1.

Rùa cá sấu mắc lưới ngư dân tỉnh Bình Định đã được bàn giao cho cơ quan chức năng (Ảnh: Chi cục Thủy sản Bình Định).

Đây là một trong những loài rùa nước ngọt lớn nhất thế giới, lần đầu tiên ngư dân tỉnh Bình Định phát hiện, bắt được ở vùng đầm Thị Nại của địa phương.

Thời điểm bàn giao, con rùa cá sấu này nặng 4,3 kg, dài 45 cm (bao gồm đuôi), đuôi dài khoảng 10 cm. tình trạng sức khỏe hoàn toàn khỏe mạnh.

Qua quan sát, con rùa màu đen, đuôi rùa dài, mềm và có gai nhọn như đuôi cá sấu. Đầu rùa không có vảy trán, còn mai rùa thì bẹp thấp chứ không nhô cao, có 3 hàng gai nhọn dọc trên mai không giống các loài rùa biển thường gặp.

Tuy nhiên, vì đây là loài ngoại lai nên không thể thả về tự nhiên. Chi cục Thủy sản Bình Định đã liên hệ rồi bàn giao cho vườn thú FLC Zoo Safari Quy Nhơn để chăm sóc, nuôi dưỡng.

 Rùa cá sấu hiếm gặp lần đầu xuất hiện ở đầm Thị Nại - Ảnh 2.

Lưng và đuôi rùa có gai nhọn giống như da cá sấu (Ảnh: Chi cục Thủy sản Bình Định)

Trước đó, lúc khoảng 4h ngày 19/5, ông Lê Tám (53 tuổi, trú phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, Bình Định) trong lúc đánh bắt cá trên đầm Thị Nại đã phát hiện một cá thể rùa nói trên mắc lưới. Cho rằng đây là loài rùa quý hiếm cần được bảo tồn nên ông Tám đã liên hệ Chi cục Thủy sản Bình Định để giao nộp.

Loài rùa này phân bố ở vùng Bắc Mỹ, xuất hiện nhiều ở các vùng nước miền Nam Hoa Kỳ. Do việc buôn bán vật nuôi kỳ lạ và các yếu tố khác, loài đã tới châu Á và châu Âu.

Đây là loài ngoại lai thuộc loài đang bị đe dọa theo phân loại của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN).

Theo Dân trí

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/rua-ca-sau-hiem-gap-lan-dau-xuat-hien-o-dam-thi-nai-20210520082314818.htm)
Từ khóa: rùa cá sấu

Chủ đề liên quan:

rùa cá sấu

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY