Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Rụng tóc vành khăn ở trẻ nhỏ và hướng điều trị phù hợp

Cha mẹ đừng chủ quan với bệnh rụng tóc vành khăn ở trẻ. Vì điều này báo hiệu khả năng trẻ bị thiếu vitamin D, hormone trong cơ thể giảm,... cần tìm hiểu kĩ

hiện tượng rụng tóc là rất bình thường nhưng rụng tóc vành khăn ở trẻ nhỏ là một chứng bệnh khá nguy hiểm mà cha mẹ không nên xem thường. nếu không được điều trị sớm sẽ làm ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình phát triển của trẻ.

Rụng tóc vành khăn ở trẻ nhỏ là gì?

Đây là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ ở độ tuổi từ 3 đến 6 tháng. lúc này trẻ bị rụng rất nhiều ở phần tóc đằng sau gáy và hình thành một vành giống khăn bao quanh đầu.

Ngoài tình trạng rụng tóc thì trẻ nhỏ sẽ thường xuyên khó ngủ và hay quấy khóc vào ban đêm. kèm theo đó là tình trạng ra mồ hôi chậm và vận động chậm chạp hơn so với các trẻ cùng trang lứa. nhìn chung trẻ bị mắc bệnh này thường có sự phát triển về thể chất kém hơn hẳn. như theo dân gian vẫn thường quan niệm: “3 tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò biết đi” thì các trẻ bị bệnh này thường chậm lẫy, chậm bò, chậm mọc răng và cả chậm đi.

Hiện tượng này xảy ra do nhiều nguyên nhân. Mỗi loại nguyên nhân đều có tác động tiêu cực đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ nhỏ. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ không nên chủ quan mà phải có biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân rụng tóc vành khăn ở trẻ nhỏ

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh rụng tóc vành khăn ở trẻ nhỏ. trong đó chúng ta không thể không nhắc đến các nguyên nhân sau:

# Do thiếu chất dinh dưỡng, trong đó có vitamin D

Trong giai đoạn đầu, cơ thể của trẻ chưa tự tổng hợp được vitamin D nên nếu không được cung cấp đủ sẽ rất dễ dẫn đến việc thiếu nguyên tố này. Trong khi vitamin D có vai trò khá quan trọng đối với việc hình thành lông và tóc.

Chưa dừng lại ở đó, khi bị thiếu vitamin D thì cũng làm rối loạn chuyển hóa canxi và làm cho bé chậm phát triển, dễ dẫn đến tình trạng còi xương.

# Hormone trong cơ thể giảm

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì hormone trong cơ thể người mẹ quyết định không nhỏ đến sự hình thành tóc của thai nhi. Khi sinh ra, lượng hormone giảm dần làm cho tóc của bé bị yếu và rụng dần.

# Nằm ngủ không đúng tư thế

Nếu bé giữ nguyên một tư thế khi ngủ, tóc ở đằng sau gáy sẽ có xu hướng bị rụng nhiều hơn.

# Một số nguyên nhân khác cũng có thể hình thành bệnh

Bệnh rụng tóc vành khăn ở trẻ nhỏ cũng có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác như:

    Trẻ có dấu hiệu thiếu hụt sắt

Chẩn đoán rụng tóc vành khăn ở trẻ nhỏ

Khi trẻ có dấu hiệu rụng tóc nhiều ở khu vực sau gáy, hay quấy khóc, lười bú, lười vận động… mẹ hãy nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện. tại đây các bác sĩ sẽ tiến hành các biện pháp chẩn đoán sau:

    Kiểm tra lâm sàng: bằng kiến thức chuyên môn cùng kinh nghiệm, bác sĩ sẽ quan sát vị trí tóc rụng, thể trạng bên ngoài của bé.

Từ các xét nghiệm lâm sàng và cận lâm sàng, các bác sĩ sẽ chẩn đoán được nguyên nhân gây bệnh và có các phương án điều trị bệnh cho bé.

Điều trị rụng tóc vành khăn ở trẻ nhỏ

Có rất nhiều hướng đi trong việc điều trị bệnh rụng tóc vành khăn ở trẻ nhỏ, trong đó các bậc cha mẹ nên áp dụng các biện pháp như sau:

# Bổ sung vitamin D cho trẻ

Thiếu vitamin d là nguyên nhân gây ra bệnh rụng tóc vành khăn ở trẻ nhỏ, vì vậy việc bổ sung dưỡng chất là hết sức cần thiết. trong đó vitamin d3 là chất chống còi xương, có chức năng điều khiển chuyển hóa canxi và phosphat giúp tạo khoáng và phát triển bộ xương

Với trẻ 3 tháng trở lên nên cho uống 5 giọt/ ngày. Sau 4 tuần giảm xuống 4 giọt/ngày. Sau 6 tuần cho uống 2-3 giọt/ngày cho đến khi đủ 18 tháng.

Ngoài ra có thể cho dùng vitamin D liều cao cho trẻ từ 6 đến 18 tháng, với liều lượng 6 tháng/liều.

Mẹ cũng có thể bổ sung vitamin D bằng cách cho bé phơi nắng 20 phút vào buổi sáng. Cho bé bú 1200-1400ml sữa mỗi ngày và cần ngủ đủ 10-11 tiếng mỗi đêm.

# Cho trẻ nằm ngủ đúng tư thế

Không nên cho bé nằm một tư thế quá lâu mà hãy thường xuyên kích thích bé xoay người. Tốt nhất là không nên nằm 1 tư thế quá 2 tiếng.

# Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ

Thiếu chất dinh dưỡng cũng là một trong những nguyên nhân làm cho bé bị rụng tóc. Nếu bé đang bú mẹ thì hãy cho bé bú nhiều lần trong ngày. Nếu đang trong giai đoạn ăn dặm thì nên bổ sung các dưỡng chất cần thiết như canxi, kẽm, sắt…

Tuyệt đối không được chủ quan với bệnh rụng tóc vành khăn ở trẻ vì càng để lâu thì càng khó điều trị và càng gây ảnh hưởng nặng đến sự phát triển của bé. khi nghi ngờ các biểu hiện bệnh, cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị bệnh. đừng quá lo lắng vì căn bệnh này hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/rung-toc-vanh-khan-o-tre)

Tin cùng nội dung

  • YHCT gọi rụng tóc là “thốc sang”. Bệnh do nhiều nguyên nhân làm thận hư kết hợp với công năng ngoại vệ của phế suy giảm làm bì phu, tấu lý không nuôi dưỡng được tóc gây ra tóc rụng không mọc lại. Phép trị bổ phế thận, dưỡng huyết.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Virus hợp bào hô hấp RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh
  • Nhiễm trùng đường tiểu là loại nhiễm trùng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY