Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sai lầm tai hại vô tình biến thịt thành Thuốc độc

Những thói quen chế biến thịt dưới đây tưởng vô hại nhưng lại có thể biến món ăn thành Thuốc độc gây hại sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Chế biến thịt đúng nguyên tắc là một trong những việc vô cùng quan trọng mà các bà nội trợ cần làm để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả nhà. lưu ý những thói quen chế biến thịt sau đây tưởng vô hại nhưng có thể vô tình biến thịt thành món ăn gây hại sức khỏe.

Giữ thịt trong ngăn lạnh quá lâu

Nhiều người có thói quen trữ thực phẩm quá lâu trong tủ vì một lần đi chợ mua quá nhiều để những ngày sau không phải mất thời gian đi mua. Tuy nhiên, đây là thói quen sai lầm có thể biến thịt thành chất gây hại sức khỏe.

Giữ thịt quá lâu trong ngăn lạnh có thể biến thịt thành chất gây hại sức khỏe.

Thịt bảo quản trong ngăn đá dễ phát sinh các vi khuẩn gây hại, ăn mòn dinh dưỡng trong thịt và làm mất hết hương vị của thịt. Đối với các loại thịt còn sống chỉ nên để trong ngăn đá tối đa 5 ngày và không để trong ngăn mát quá 2 ngày.

Rã đông thịt sai cách

Không phải ai cũng biết cách rã đông thịt, vừa làm mất dinh dưỡng vừa gây hại cho sức khỏe. Việc bỏ thịt từ tủ lạnh ra ngoài nhiệt độ phòng là cách rã đông sai lầm nhiều người mắc phải. Mọi người nên biết nhiệt độ phòng là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn sinh sôi, thịt đang lạnh để ra ngoài sẽ kích thích vi khuẩn phát triển.

Ngoài ra, một số người còn ngâm thịt vào nước nóng để rã đông, điều này ảnh hưởng đến sự khuếch tán nhiệt độ, tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi, đồng thời làm thịt mất hết chất dinh dưỡng.

Nấu thịt quá chín

Tất cả các loại thức ăn cần nấu chín trước khi ăn, tuy nhiên nấu chín quá mức lại là điều không tốt, nhất là với thịt. Nhiều gia đình có thói quen đun thịt, ninh xương âm ỉ trên bếp thật lâu để cho thịt càng mềm, ngon... Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe cho biết, ở nhiệt độ 200 – 300 độ C, axit amin, creatinin, đường và các hợp chất vô hại trong thịt sẽ xảy ra phản ứng hóa học, hình thành các axit amino aromatic. Trong chất này có chứa đến 12 loại hợp chất hóa học, trong đó có 9 loại có khả năng gây ra ung thư.

Dùng thớt cho mọi loại thịt sống và chín

Chỉ dùng một cái thớt để thái mọi loại thịt và các loại thức ăn khác là sai lầm phổ biến, đồng thời cũng rất nguy hiểm mà nhiều bà nội trợ mắc phải. Họ cho rằng, thớt thái thịt sau khi rửa sạch để khô thì đã đủ sạch để thái rau hoặc thịt chín.

Thái thịt sống và chín chung thớt là thói quen gây hại cho sức khỏe

Tuy nhiên, trong các loại thịt sống luôn chứa các vi khuẩn và ký sinh trùng, và chúng chỉ bị tiêu diệt trong quá trình nấu chín thịt. khi thịt đặt lên thớt để thái, các loại vi khuẩn này sẽ bám ở bề mặt thớt và nước rửa thông thường không thể làm sạch hoàn toàn, kể cả khi đã để khô.

Khi dùng thớt này để thái thịt chín hay bất cứ các loại thực phẩm khác vô tình các loại vi khuẩn từ thịt sống bám qua bề mặt thớt vào thịt chín khi ăn vào cơ thể, sinh ra nhiều bệnh tật.

Theo Hồng Ngọc/VietQ

Link bài gốc Lấy link

https://vietq.vn/hai-suc-khoe-tu-thoi-quen-che-bien-thit-sai-lam-d84663.html

Theo Hồng Ngọc/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/sai-lam-tai-hai-vo-tinh-bien-thit-thanh-thuoc-doc/20211003101308121)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY