Khoa học hôm nay

Samsung, Thaco kiến nghị gì với Thủ tướng về khoa học-công nghệ?

Samsung, Thaco kiến nghị gì ở hội nghị với Thủ tướng về khoa học - công nghệ?

Thị trường KH-CN Việt Nam ở dạng sơ khai

Bộ trưởng bộ kh-cn huỳnh thành đạt cho biết nhìn chung thị trường kh-cn ở việt nam vẫn còn đang ở dạng sơ khai. nguồn cung hàng hóa kh-cn trong nước còn hạn chế; các tổ chức trung gian, môi giới và cơ sở hạ tầng của thị trường kh-cn còn rời rạc, tự phát…

Đồng thời, sự liên thông giữa thị trường kh-cn trong nước với thị trường kh-cn thế giới cũng như với với các thị trường khác ở trong nước còn hạn chế. trong khi đó, nhu cầu đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp và của cả nền kinh tế trong giai đoạn chuyển đổi mô hình tăng trưởng hiện nay ngày tăng cao…

Ngoài ra, hành lang pháp lý còn thiếu và chưa đồng bộ với các pháp luật liên quan. thị trường kh-cn việt nam phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cung công nghệ từ các quốc gia đang phát triển, trình độ công nghệ ở mức trung bình thấp. nguồn cung công nghệ trong nước chiếm tỷ trọng thấp.

“nhu cầu ứng dụng và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp tăng cao, nhưng khó tiếp cận với nguồn cung công nghệ có chất lượng. năng lực hấp thụ, làm chủ công nghệ và chất lượng nguồn nhân lực của dn còn thấp; các tổ chức trung gian của thị trường kh-cn chưa được quan tâm đầu tư đúng mức…”, bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt

Để phát triển thị trường kh-cn, bộ kh-cn đề xuất tập trung phát triển các tổ chức trung gian có vai trò đầu mối trong mạng lưới, có khả năng cung cấp các dịch vụ công có tính hệ thống; khuyến khích, hỗ trợ phát triển tổ chức trung gian thuộc khu vực tư nhân, phát huy vai trò của các hiệp hội ngành hàng và các nhà đầu tư…

Đồng thời, phải hình thành các kênh nhập khẩu công nghệ tiên tiến, ưu tiên công nghệ từ các nước phát triển; hỗ trợ nhập khẩu, giải mã các công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, công nghệ sạch có giá trị nền tảng; ưu tiên hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ…

Bộ kh-cn cũng đề xuất hình thành và vận hành 3 sàn giao dịch công nghệ quốc gia tại 3 miền của đất nước; kết nối với các sàn giao dịch công nghệ của các địa phương và các sàn giao dịch công nghệ trong khu vực và thế giới.

Bộ trưởng huỳnh thành đạt cũng đề xuất thiết lập mạng lưới kết nối và đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu nhân tài người nước ngoài và người việt nam ở nước ngoài tham gia hoạt động đổi mới sáng tạo và phát triển thị trường kh-cn việt nam.

Về thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc tế, cần tập trung vào thúc đẩy chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài; xây dựng các chính sách để khuyến khích việc chuyển giao công nghệ từ các doanh nghiệp fdi sang các doanh nghiệp phụ trợ trong nước.

Thaco đề nghị bảo vệ thị trường ô tô trong nước

Ông phạm văn tài, tổng giám đốc trường hải thaco đề nghị phải xây dựng và bảo vệ thị trường ô tô trong nước phát triển một cách ổn định, hợp lý và phù hợp với các quy định quốc tế.

Ông Tài đề nghị Chính phủ và các bộ ngành rà soát toàn bộ các chính sách. Ví dụ như chính sách hoàn thuế linh kiện phụ tùng chưa được sản xuất trong nước để sản xuất ô tô thì phải đảm bảo sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu mới được hoàn thuế, trong khi xe nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN dù là 1 chiếc cũng được hưởng thuế quan ưu đãi.

Ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc Trường Hải Thaco phá biểu tại hội nghị bàn về khoa học công nghệ

Thaco cũng đề nghị bộ kh-cn đơn giản hóa các thủ tục xem xét, rút ngắn thời gian hậu kiểm các giải pháp kh-cn để nhanh chóng đưa vào sản xuất, gia tăng thị trường, đây là chìa khóa giảm giá thành, gia tăng hàm lượng công nghệ và tạo ra sản phẩm có tính khác biệt.

Ông choi joo ho, tổng giám đốc tập đoàn samsung việt nam cho rằng chuyển giao công nghệ là vấn đề quan trọng trong nền kinh tế đang nổi lên như việt nam. do đó, cần phải hiểu rõ, chuyển giao cái gì, chuyển giao cho ai, lợi ích gắn liền với việc chuyển giao như thế nào.

Ông choi cho biết samsung đã hợp tác chặt chẽ với bộ công thương để có thể tổ chức các chương trình hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực quản trị, giúp các công ty nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc hoàn thiện quy trình sản xuất, giảm thiểu tỷ lệ lỗi, qua đó giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng cao lợi nhuận.

Số lượng doanh nghiệp việt nam là nhà cung ứng cấp 1 của samsung gia tăng mạnh mẽ. từ 4 doanh nghiệp vào năm 2014, hiện đã có 51 doanh nghiệp, tăng hơn 12 lần. hiện cũng có rất nhiều công ty việt nam tham gia chuỗi cung cấp của samsung; với sự hỗ trợ của samsung hàn quốc, samsung việt nam cũng đã giới thiệu chương trình đào tạo ở việt nam.

Samsung sẽ cam kết sẽ hỗ trợ nỗ lực của việt nam để trở thành một trung tâm của khu vực về kh-cn, vì vậy chuyển giao công nghệ một cách hiệu quả là rất cần thiết.

Ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Tập đoàn Samsung Việt Nam

Samsung đề nghị chính phủ và các địa phương cần tạo chính sách để khuyến khích chuyển giao công nghệ. chính phủ việt nam cần có ưu đãi cho các công ty đầu tư vào ngành công nghệ cao, các chính sách của việt nam cũng cần phải nỗ lực để khuyến khích đổi mới sáng tạo.

Để có thể thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu phát triển, các viện nghiên cứu cần được trao cơ hội để họ có thể tiếp tục phát triển chuyên môn của mình cũng như tìm hiểu các bài học, lỗi lầm trong quá khứ.

"việt nam cần hỗ trợ nhiều hơn nữa để có thể tham gia vào trong chuỗi cung ứng toàn cầu của samsung, chúng tôi cũng tiếp tục cam kết hợp tác với chính phủ việt nam vì lợi ích chung của cả hai bên", đại diện samsung nhấn mạnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/samsung-thaco-kien-nghi-gi-voi-thu-tuong-ve-khoa-hoc-cong-nghe-187390.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY