Bạn nên biết hôm nay

Sản phẩm làm đẹp đội lốt tế bào gốc

Bệnh nhân nữ, 45 tuổi, đến Bệnh viện Da liễu TP HCM khám ngày 24/8 do mặt sưng phù, nhiều nốt bầm tím sau tiêm tế bào gốc làm đẹp.

Trước khi nhập viện hai ngày, bệnh nhân đến thẩm mỹ viện tiêm tế bào gốc để trẻ hóa da. nhân viên thẩm mỹ viện giới thiệu đây là tế bào gốc của hàn quốc.

Vài ngày trước, bệnh viện da liễu tp hcm cũng tiếp nhận một bệnh nhân nữ 40 tuổi, mặt nổi đầy nốt sần đỏ sau khi tiêm tế bào gốc tại một spa.

Bác sĩ trần nguyên ánh tú, phó khoa thẩm mỹ da, bệnh viện da liễu tp hcm, cho biết nguyên nhân gây tai biến ở những bệnh nhân này là do các thành phần trong sản phẩm tiêm vào da gây phản ứng trên cơ thể.

"sản phẩm các thẩm mỹ viện, spa tiêm cho hai bệnh nhân được gọi là tế bào gốc, nhưng thực tế không có bất cứ một tế bào gốc sống nào trong thành phần", bác sĩ tú nói.

Mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận khoảng 5 đến 7 bệnh nhân bị tác dụng phụ, tai biến khi sử dụng các sản phẩm "tế bào gốc" dưới dạng tiêm, bôi, uống. điều trị những tai biến này thường mất nhiều thời gian và chi phí, có nhiều trường hợp phục hồi không hoàn toàn để lại di chứng trên da.

Theo bác sĩ tú, những năm gần đây rộ lên phương pháp làm đẹp bằng tế bào gốc. "hiện việt nam chưa có cơ sở y tế nào được bộ y tế cấp phép triển khai kỹ thuật ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong lĩnh vực da liễu và thẩm mỹ", bác sĩ tú nhấn mạnh.

Trên thế giới, một số nước nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc trong điều trị các bệnh lý da miễn dịch và hệ thống như vảy nến, xơ cứng bì hệ thống, ly thượng bì bóng nước hay ung thư da... trong lĩnh vực thẩm mỹ, tế bào gốc được nghiên cứu để điều trị lão hóa da, sẹo xấu, sẹo bỏng. kỹ thuật này đang được nghiên cứu về hiệu quả và tính an toàn trước khi áp dụng điều trị rộng rãi.

Thực tế, trên thị trường có nhiều sản phẩm tế bào gốc được bán giá vài trăm nghìn đến hàng trăm triệu đồng. theo bác sĩ ánh tú, công nghệ chiết tách tế bào gốc đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, bao gồm quay ly tâm, ly giải hồng cầu và collagen, rửa, phân đoạn mô đệm mạch... môi trường nuôi cấy của các tế bào gốc đòi hỏi những tiêu chuẩn nghiêm ngặt như đảm bảo vô trùng, bảo quản ở nhiệt độ từ âm 80 độ c.

"không thể có sản phẩm tế bào gốc giá chỉ vài trăm nghìn đồng được", bác sĩ tú chia sẻ.

Bác sĩ tú phân tích, ngay cả với sản phẩm có chứa tế bào gốc thì khi tiêm vào cơ thể cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. chẳng hạn trường hợp chiết tách tế bào gốc cùng loại mô nhưng có nguồn gốc từ những người khác nhau có thể gây phản ứng dị ứng, nặng hơn là tình trạng thải mảnh ghép khởi phát sau nhiều năm điều trị.

Phản ứng dị ứng có thể xảy ra trong trường hợp lấy tế bào gốc từ cơ thể của một người và sử dụng cho chính người đó, do nguy cơ dị ứng đến từ các thành phần, hợp chất trong quá trình nuôi cấy. khi tiêm vào cơ thể, không thể kiểm soát hoàn toàn sự phát triển và biệt hóa của các tế bào gốc sẽ diễn ra trong cơ thể như thế nào, dẫn đến việc xuất hiện các khối u thứ phát.

"do đó công nghệ tiêm tế bào gốc để làm đẹp không đảm bảo an toàn 100%", bác sĩ tú nói.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/san-pham-lam-dep-doi-lot-te-bao-goc-4151445.html)

Tin cùng nội dung

  • Đây là tế bào hệ tạo máu thường được dùng để điều trị các bệnh lý ác tính về huyết học như bệnh máu trắng (bạch cầu), rối loạn miễn dịch, di truyền…
  • Đây là kỹ thuật đòi hỏi nhiều điều kiện (tìm tế bào gốc phù hợp, chi phí phẫu thuật cao…) nên không phải ai cũng tiếp cận được.
  • Tại Viện Huyết học - Truyền máu TƯ đã thực hiện ghép tế bào gốc tự thân cho 18 bệnh nhân.
  • Chỉ riêng với tế bào gốc máu cuống rốn, BV Truyền máu và Huyết học TP.HCM đã điều trị hơn 70 bệnh nhân ung thư máu, rối loạn chuyển hóa, suy tủy...
  • Các nhà nghiên cứu đã dùng tế bào da để làm tinh trùng và trứng nhân tạo ở tình trạng nguyên sơ trong một nỗ lực tìm phương điều trị vô sinh.
  • Tôi hay nghe nói đến cụm từ xét nghiệm tế bào để tầm soát ung thư. Có thể tự ý đi xét nghiệm được không? Sự khác nhau giữa xét nghiệm này và sinh thiết? Độ chính xác? Giá cả và thời gian trả kết quả xét nghiệm tế bào? Nhờ Mangyte tư vấn giúp tôi. (Nguyễn Bảo Thoa)
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY