Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Sản phụ sinh song thai, một bé còn trong bọc ối

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã vô cùng kinh ngạc khi chứng kiến thai nhi ra đời vẫn còn nguyên trong túi ối. Đây là trường hợp rất hiếm gặp trong y học, đặc biệt hơn đây còn là trường hợp song thai.

Thầy Thu*c bệnh viện phụ sản hải phòng thực hiện ca mổ đẻ song thai cho sản phụ h.t.l, 38 tuổi, (thành tô, hải phòng).

Trước đó sản phụ đã có 1 con, vô sinh thứ phát 3 năm và làm ivf (thụ tinh ống nghiệm) tại bệnh viện phụ sản hải phòng được song thai (một trai, một gái).

Em bé chào đời còn nguyên trong bọc ối, thấy rõ cả chân tay.

ThS. BS Nguyễn Hải Long - người trực tiếp mổ đẻ cho sản phụ cho biết: Sau khi lấy thai nhi gái, cả kíp phẫu thuật đã vô cùng kinh ngạc khi lấy thai nhi thứ hai - bé trai vẫn còn nguyên trong túi ối.

Màng ối mỏng, nước ối trong, chúng tôi nhìn rõ hình ảnh thai nhi cuộn tròn trong túi ối, dây rau vắt qua gáy, cổ thắt nút 1 vòng. Các bàn tay, bàn chân đều nhìn thấy rõ. Ai nấy đều rất xúc động, tôi bấm ối lấy ra một nhi trai, cân nặng 2.000gram.

Bé trai nặng 2kg sau khi lấy ra khỏi bọc ối.

Bs. long cho biết, thông thường túi ối tự vỡ ra trong quá trình người mẹ chuyển dạ, hoặc trong quá trình thao tác mổ, cơ hội để túi ối vẫn còn nguyên vẹn sau khi sinh là cực hiếm.

Đặc biệt hơn đây còn là ca song sinh. Với hàng chục năm công tác, đã phẫu thuật mổ đẻ hàng trăm ca nhưng đây là lần đầu tiên các bác sĩ gặp được trường hợp hiếm thấy này.

Ngọc Anh -Trần Lực. Ảnh: BVCC

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/san-phu-sinh-song-thai-mot-be-con-trong-boc-oi-n198643.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY