Tin tức hôm nay

Tin tức

Sẵn sàng mọi tình huống chống dịch – chuyện ghi ở các bệnh viện Công an

Để ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, các bệnh viện trong CAND đã thành lập mỗi bệnh viện 2 Đội cơ động (phản ứng nhanh) sẵn sàng ứng trực khám, cấp cứu, thu dung, điều trị cho người bệnh theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Lo ngại lớn nhất hiện nay là dịch bệnh lan ra cộng đồng nếu công tác phòng chống, kiểm soát nguồn lây nhiễm của chúng ta làm không tốt. Để ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, các bệnh viện trong CAND đã thành lập mỗi bệnh viện 2 Đội cơ động (phản ứng nhanh) sẵn sàng ứng trực khám, cấp cứu, thu dung, điều trị cho người bệnh theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Nhiều bệnh nhân lo lắng thái quá

Theo Đại tá, BSCKII Phạm Quốc Cường, Phó Giám đốc Phụ trách Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an), người có biểu hiện ho, sốt do nhiễm trùng đường hô hấp đến khám tại Bệnh viện 19-8 khá đông. Trung bình một ngày có trên 100 người tới khám về triệu chứng đường hô hấp. Trong số những bệnh nhân tới khám, có người do lo lắng quá nên hơi đau ngực cũng kêu rất đau, hoặc ho ít nhưng kêu ho nhiều… Thậm chí có người mang tâm lý “hoảng loạn” chạy tới bệnh viện khám khi đi trên xe buýt có tiếp xúc với người Trung Quốc…

Trong các trường hợp như vậy, bác sĩ của Bệnh viện phải tư vấn, trấn an tâm lý cho bệnh nhân để người bệnh bình tĩnh. Bệnh viện kiểm tra dịch tễ những bệnh nhân đến khám, trường hợp có biểu hiện nghi ngờ như sốt, ho, đau ngực do đi từ vùng dịch về hoặc sốt do tiếp xúc với người đến từ vùng dịch đều được chụp phổi, lấy máu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đồng thời cách ly theo dõi.

Những ngày qua có 5 trường hợp nghi ngờ đã được bệnh viện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 3 trường hợp là cán bộ của Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) do tiếp xúc với khách nhập cảnh từ Vũ Hán về và 2 trường hợp tiếp xúc với khách Trung Quốc trên xe buýt. Cả 5 trường hợp này đều có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và Bộ Công an, Bệnh viện 19-8 đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch do Đại tá Phạm Quốc Cường làm Trưởng ban; thành lập 2 Đội cấp cứu, chuẩn bị 2 xe cấp cứu đã khử trùng và đầy đủ trang thiết bị cho cán bộ y tế để sẵn sàng thu dung khi có trường hợp nghi ngờ vào khám bệnh.

Bệnh viện đã trang bị máy thở riêng tại Phòng cấp cứu; bố trí khu vực cách ly riêng tại Khoa Truyền nhiễm và Khoa Khám bệnh với 9 giường bệnh tại 3 phòng. Bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt được đưa ra khu vực khám cách ly. Hiện, một số bệnh nhân có tiền sử bệnh ung thư phổi, ung thư gan… khi bị sốt đến khám rất lo lắng vì cho rằng mình có nguy cơ nhiễm nCoV cao hơn.

“Bác sĩ theo dõi yếu tố dịch tễ là rất quan trọng, đánh giá trên lâm sàng của người bệnh để phân biệt, sàng lọc. Gặp bệnh nhân trong tình trạng hoảng loạn do lo lắng quá, bác sĩ phải thận trọng giải thích, ổn định tâm lý cho bệnh nhân” – Đại tá, BSCKII Phạm Quốc Cường cho biết.

Bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an lấy dịch xét nghiệm cho bệnh nhân bị sốt tại phòng cách ly.

Thực hiện nghiêm ngặt quy trình phòng, chống dịch

Tại phòng cách ly của Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an, các bác sĩ đang lấy dịch cho nam bệnh nhân đến từ Hà Nội bị sốt, ho, đau họng mấy ngày nay. Những ngày qua, các bác sĩ luôn ứng trực 24/24h để sẵn sàng tiếp đón, thăm khám cho bệnh nhân bị có biểu hiện ho, sốt, trung bình mỗi ngày có khoảng vài chục người có biểu hiện ho, sốt đến khám tại bệnh viện nhưng chủ yếu là sốt virus, sốt xuất huyết, trong đó có khoảng 15-20 ca nhập viện/ngày. Hiện, bệnh viện chưa ghi nhận trường hợp nào nghi ngờ nhiễm nCoV.

Thiếu tướng Phạm Bá Tuyến, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an cho biết, sau khi nhận được thông báo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và Bộ Công an, bệnh viện đã triển khai thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch nCoV và thành lập Tổ chống dịch, xây dựng quy trình tiếp đón bệnh nhân, phân khu cách ly để khám, sàng lọc bệnh nhân có các biểu hiện sốt, ho, viêm đường hô hấp.

Quá trình tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ khám sàng lọc kỹ xem bệnh nhân có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm hay không. Người nào đi từ vùng dịch về hoặc có tiếp xúc với người từ vùng dịch có biểu hiện sốt đều được cách ly, và căn cứ vào bảng điểm để phân loại và chuyển tuyến khám và điều trị.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng chỉ đạo tập huấn cho cán bộ y tế những kiến thức cơ bản để tư vấn cho các bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện cách phòng chống dịch bệnh virus nCoV, tránh sự thiếu thông tin và hoang mang trong cộng đồng.

Theo Thiếu tướng Phạm Bá Tuyến, Ban Chỉ đạo của bệnh viện luôn sẵn sàng phòng chống dịch nCoV ở mức cao nhất. Bệnh viện chuẩn bị các phương tiện, trang thiết bị và nhân lực tốt nhất cho công tác khám, sàng lọc, điều trị cho bệnh nhân. Xác định dịch bệnh còn kéo dài, bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ cơ số Thu*c, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.

“Bệnh viện cũng thực hiện nghiêm ngặt cơ chế cách ly đối với bệnh truyền nhiễm nhóm A, kiểm soát nhiễm khuẩn, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện” – Thiếu tướng Phạm Bá Tuyến nói.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Chính phủ về công tác phòng chống dịch do nCoV, Bộ Công an đã giao Cục Y tế CAND hướng dẫn nhân dân chủ động phòng chống dịch, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, đồng thời sẵn sàng tham gia thực hiện các biện pháp khẩn cấp để khống chế, bao vây, dập tắt dịch, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo TTATXH trong mọi tình huống.

Yêu cầu các cơ sở y tế trong CAND chuẩn bị sẵn sàng cơ số Thu*c, hóa chất, trang thiết bị phòng hộ cho cán bộ y tế, nhân lực để sẵn sàng đáp ứng cho công tác điều trị và phòng, chống dịch; chuẩn bị khu điều trị cách ly, giường bệnh; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân. Đẩy mạnh công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế.

Các bệnh viện tuyến trên kiện toàn các đội cơ động thường trực phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới và tham gia vào mạng lưới điều trị của Bộ Y tế khi có yêu cầu. Yêu cầu các Bệnh viện 19-8, Bệnh viện 199, Bệnh viện 30-4, mỗi bệnh viện thành lập 2 Đội cơ động thường trực (đội phản ứng nhanh) nhằm ứng phó kịp thời với dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới gây ra.

Trần Hằng - Tâm Phạm

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/San-sang-moi-tinh-huong-chong-dich-chuyen-ghi-o-cac-benh-vien-Cong-an-580392/)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY