Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Sản xuất nông nghiệp: Lo biến đổi khí hậu và thiên tai ảnh hưởng

Sản xuất nông nghiệp ngày càng bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi thời tiết, nhất là thiên tai. Những năm gần đây, mưa trái mùa có xu hướng tăng, gây tổn thất đáng kể cho ngành Nông nghiệp của nhiều địa phương ở Đồng Nai, nhất là một số cây trồng nhạy cảm với thời tiết, ra hoa vào mùa khô.

sản xuất nông nghiệp ngày càng bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi thời tiết, nhất là thiên tai. những năm gần đây, mưa trái mùa có xu hướng tăng, gây tổn thất đáng kể cho ngành nông nghiệp của nhiều địa phương ở đồng nai, nhất là một số cây trồng nhạy cảm với thời tiết, ra hoa vào mùa khô.

Công tác nạo vét, gia cố kênh mương thủy lợi tại xã Phú Điền H. Tân Phú được thực hiện thường xuyên. Ảnh: Bình Nguyên

Từ đầu năm 2022 đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh ít bị ảnh hưởng bởi thiên tai. tuy nhiên, các địa phương không lơ là trong công tác phòng, chống thiên tai, nhất là những tháng cuối năm, dự báo mùa mưa sẽ kéo dài, nguy cơ xảy ra mưa bão cuối mùa.

* Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sản xuất

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, trên địa bàn tỉnh thường xảy ra mưa lớn gây ngập lụt, lốc xoáy, mưa đá, sét, sạt lở đất, hạn hán, xâm nhập mặn, triều cường. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra nhiều đợt nhiệt độ cao; một số cơn mưa to đến rất to. Lượng mưa từ đầu năm đến cuối tháng 7-2022 đạt 56,8% so với lượng mưa trung bình nhiều năm.

Toàn tỉnh đã xảy ra 2 đợt mưa lớn kèm theo dông lốc làm 44 căn nhà và 2 phòng học tốc mái; đứt dây điện trung thế và 6 trụ điện dân sinh gãy, ngã đổ; xảy ra ngập lụt, ách tắc cục bộ tại một số tuyến đường giao thông trên địa bàn H.Định Quán và TP.Biên Hòa. Ngoài ra, tại xã Long Hưng
(TP.Biên Hòa) xảy ra vụ sạt lở bờ sông khiến 1 căn nhà cấp 4 bị đổ xuống sông.

Riêng với sản xuất nông nghiệp, mưa lớn kèm theo dông, lốc đã làm 5ha lúa sắp thu hoạch bị ngã; 5ha sầu riêng rụng trái; triều cường tại khu vực dọc sông đồng nai dâng cao đã gây thiệt hại khoảng 720ha lúa đông xuân tại h.long thành. đặc biệt, trong mùa khô xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa lớn, nhất là vụ đông xuân, đã ảnh hưởng đến năng suất một số loại cây trồng như tiêu, điều, mít tại các huyện: cẩm mỹ, xuân lộc, tân phú, định quán và thống nhất.

Các đơn vị quản lý công trình thủy lợi đã chủ động thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng do thiếu nước, xâm nhập mặn nên mùa khô năm 2021-2022 không có thiệt hại về sản xuất nông nghiệp.

Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai Nguyễn Phước Huy cho biết, những năm trước, sông Đồng Nai không có lũ, nhưng từ năm 2019 trở đi hầu như năm nào cũng có lũ. Do lũ không kéo dài nên thiệt hại về hoa màu không lớn, nhưng với người dân nuôi cá bè trên sông lại bị tổn thất lớn.

Từ đầu năm 2022 đến nay, nhiều đợt mưa lớn kéo dài gây ngập cục bộ cũng gây thiệt hại về tài sản của người dân. những năm gần dây, mưa trái mùa có xu hướng tăng, gây tổn thất đáng kể cho ngành nông nghiệp của nhiều địa phương, nhất là trên cây trồng.

* Chủ động phòng tránh

Cũng theo dự báo của ông Nguyễn Phước Huy, mùa mưa năm nay sẽ kết thúc muộn, có thể đến cuối tháng 12, bão cuối mùa bắt đầu từ tháng 10 và mưa trái mùa tiếp tục xuất hiện nhiều vào mùa khô. Dự báo trong tháng 9 và 10 sẽ xuất hiện những đợt lũ lớn nhất trong năm, ở mức cao hơn mức báo động 2, có thể xảy ra thiệt hại vừa phải. Ở hạ lưu sông Đồng Nai có thể xảy ra triều cường ở mức độ 2, không quá lớn so với trung bình nhiều năm.

Phó giám đốc sở nn-ptnt trần đình minh cho hay, từ nay đến cuối năm, ngành nông nghiệp tiếp tục tổ chức kiểm tra các công trình thủy lợi, thủy điện, đặc biệt là các hồ chứa thủy lợi, đập dâng, trạm bơm, bố trí thực hiện duy tu, bảo dưỡng những hạng mục hư hỏng, đảm bảo mục tiêu phát điện, cấp nước phục vụ sản xuất và an toàn công trình trong mùa mưa lũ.

Về thủy lợi, Sở NN-PTNT tiếp tục triển khai thực hiện các dự án do các đơn vị trực thuộc Sở làm chủ đầu tư như: sửa chữa, đào, nạo vét các hạng mục tràn xả lũ hồ Suối Đầm (H.Trảng Bom); tiêu thoát lũ ở xã Bình Lộc (TP.Long Khánh); gia cố sạt lở bờ sông Đồng Nai đoạn ấp 8, xã Nam Cát Tiên (H.Tân Phú); bờ bao ngăn lũ sông La Ngà; xây dựng bản đồ ngập lụt vùng hạ du hồ Đa Tôn (H.Tân Phú) và hồ Sông Mây (H.Trảng Bom)...

Theo phó chủ tịch ubnd tỉnh võ văn phi, tỉnh có diện tích rừng lớn và rất quan tâm giữ gìn, phát triển diện tích rừng nên hạn chế được ảnh hưởng của thiên tai. toàn tỉnh có hơn 80 công trình thủy lợi cũng giúp điều hòa khí hậu, cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp.

Năm 2022, tình trạng dông, lốc không xảy ra nhiều. Tuy nhiên, thời gian tới, dự báo mưa lớn kéo dài vẫn có nguy cơ ngập lụt xảy ra nên từ tỉnh đến các địa phương luôn chủ động, tích cực đầu tư, triển khai đồng bộ công tác phòng, chống thiên tai. Tỉnh rất ưu tiên đầu tư kinh phí cho công tác phòng, chống thiên tai, bão lũ.

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai vào chiều 17-8, Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN PHI kiến nghị Bộ NN-PTNT quan tâm sớm xây dựng, hoàn thành bản đồ ngập lụt vùng hạ du đập thủy điện Trị An để địa phương làm cơ sở xây dựng phương án ứng phó thiên tai; phương án ứng phó tình huống khẩn cấp để kịp thời triển khai trên địa bàn tỉnh.

Bình Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo Đồng Nai (http://baodongnai.com.vn/kinhte/202208/san-xuat-nong-nghiep-lo-bien-doi-khi-hau-va-thien-tai-anh-huong-3130780/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY