12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

SARS-CoV-2 thích tấn công phổi, cần làm gì để luyện phổi khỏe mạnh giữa dịch COVID-19?

Bên cạnh việc tuân thủ 5K, bổ sung dinh dưỡng và luyện tập để nâng cao sức đề kháng, thì việc luyện phổi thêm khỏe mạnh chính là một trong những cách đơn giản nhất giúp chúng ta có một sức khỏe tốt, vượt qua đại dịch COVID-19.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, một trong những biến chứng vô cùng nguy hiểm khi mắc phải COVID-19 chính là viêm phổi. Thậm chí, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) còn cho biết, COVID-19 thường tấn công phổi qua 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (Sự nhân lên của virus), Giai đoạn (Đáp ứng quá mức của hệ miễn dịch) và Giai đoạn 3 (sự tàn phá phổi).

Những ngày đầu khi vào cơ thể, virus SARS-CoV-2 sẽ tấn công ngay vào tế bào phổi, chủ yếu là làm bong tróc lớp tế bào bảo vệ lông mao. Khi mất đi lớp bảo vệ, đường hô hấp của chúng ta sẽ bị chất bẩn, dịch lỏng và virus tràn vào, từ đó tăng khả năng bị viêm phổi. Sau giai đoạn 1 này, hệ miễn dịch sẽ ra sức sửa chữa các mô phổi bị tổn thương, điều tiết phản ứng viêm tại những khu vực bị virus xâm nhiễm. Sau cùng sẽ đến giai đoạn 3, các tổn thương ở phổi sẽ liên tục được nhân lên và ở một mức độ nào đó sẽ dẫn đến suy hô hấp với các biểu hiện như khó thở, thở nhanh, tím tái, lúc này bệnh nhân phải cần đến sự trợ giúp của máy thở. Do đó, nên làm gì cho phổi khỏe mạnh để góp phần giúp hạn chế các biến chứng tổn thương liên quan đến COVID-19 là điều mà mọi người cần quan tâm.

Dưới đây là 3 các cách đơn giản giúp luyện phổi khỏe mạnh tự nhiên, bạn nên tham khảo!

Cách 1: Tập hít thở

Bạn biết không, phổi thường được ví như máy lọc tự nhiên, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng và ô nhiễm không khí. Vì thế, các chuyên gia luôn khuyến khích bạn nên tập thở sâu, thở đúng cách để giúp phổi khỏe mạnh, lưu thông tuần hoàn máu tốt hơn. Một khi hệ tuần hoàn hoạt động tốt thì hệ thần kinh cũng khỏe mạnh và góp phần giúp điều chỉnh cảm xúc, tâm lý. Dưới đây là 3 bài tập thở bạn nên luyện tập mỗi ngày:

- Tập hít thở sâu: Thư giãn cơ mặt và toàn bộ cơ thể, nhẹ nhàng hít không khí vào sâu buồng phổi nhất có thể, sau đó thở ra tự từ qua miệng. Cách thở này sẽ giúp mở rộng khoang ngực, cung cấp oxy cho khắp cơ thể và loại bỏ hiệu quả CO2 ra ngoài. Thời điểm tập hít thở sâu tốt nhất là trước khi ngủ và vừa mới ngủ dậy.

- Uốn người và hít thở để đẩy không khí trong phổi ra ngoài: Đầu tiên bạn cần đứng thẳng người, thả lỏng đầu gối, từ từ gập người xuống và thở hết không khí ra ngoài. Tiếp theo, ngẩng đầu dậy trở về tư thế cũ, giơ 2 tay lên trời, hít thở sâu vào và giữ không khí trong phổi kéo dài khoảng 20 giây. Làm liên tục 4 lần như vậy.

Động tác uốn người và hít thở vô cùng tốt cho sức khỏe - (Ảnh: Brightside)

- Ngồi thẳng lưng và thở: Trong lúc làm việc, bạn vẫn có thể giúp phổi khỏe mạnh bằng cách ngồi thẳng lưng trên ghế, 2 bàn chân đặt song song lên nền, chân hơi duỗi, đầu gối thấp hơn phần hông. Sau đó hít thở vào thật sâu không khí bằng mũi và từ từ thở ra nhẹ nhàng bằng miệng. Cách này không những luyện phổi khỏe mạnh, mà còn cung oxy cho cơ thể, giúp bạn làm việc hiệu quả và tỉnh táo hơn.

Ngồi thẳng lưng và thở sâu, thở đều sẽ giúp lá phổi khoẻ mạnh và sức khỏe dẻo dai - (Ảnh: Brightside)

Cách 2: Vận động thường xuyên

Bên cạnh lợi ích giúp tăng sức bền của cơ thể, phòng tránh teo cơ, cứng khớp, vận động còn giúp tăng cường lưu thông máu, tăng đào thải chất độc và nhất là giúp rèn luyện phổi thêm khỏe mạnh. Do vậy, các chuyên gia luôn khuyến khích tập hai bộ môn gồm bơi lội và chạy bộ. Bơi lội không những tốt cho phổi mà còn tốt cho cả tim. Còn chạy bộ giúp cải thiện chức năng phổi, giảm cân, duy trì và phát triển hệ cơ xương khỏe mạnh.

Để giữ an toàn, khi chạy bộ bạn nên đeo khẩu trang và chạy một mình. Luôn giữ khoảng cách 2 mét với người khác trên đường. Ngoài ra, với những bạn đang phải cách ly, hạn chế ra ngoài cũng có thể tập các bộ môn như: aerobic, yoga, nhảy dây, leo cầu thang tại nhà. Tập ít nhất 30 phút/ngày, uống đủ nước trước và sau khi tập luyện.

Cách 3: Ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn đúng cách đóng vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc và rèn luyện cho phổi khỏe mạnh giữa dịch COVID-19. Vì thế, bạn nên bổ sung những thực phẩm sau đây để làm sạch và giúp phổi khỏe mạnh hơn:

- Rau họ cải: Các loại như bông cải xanh, súp lơ, cải thìa, bắp cải đều dồi dào các chất oxi hóa giúp cơ thể loại bỏ các độc tố, từ đó góp phần giúp phổi khỏe mạnh.

- Thực phẩm chứa carotene: Thường có trong các loại rau quả có màu cam hoặc đỏ như cà rốt, cà chua, củ cải đỏ… Cách thực phẩm này vừa cung cấp chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa nguy cơ gây ung thư phổi, giảm biến chứng của bệnh hen suyễn.

Thực phẩm chứa carotene rất tốt cho phổi - (Ảnh: Internet)

- Thực phẩm chứa Omega-3: Các loại cá béo (cá thu, cá hồi), các loại hạt, ngũ cốc… có tác dụng tốt đối với bệnh hen suyễn.

- Thực phẩm chứa folate (vitamin B9): Rau chân vịt, đậu lăng, măng tây, củ cải là những thực phẩm giàu folate. Những thực phẩm này rất tốt trong việc chống lại quá trình gây ung thư phổi và ngăn ngừa các bệnh về ung thư.

- Các loại thực phẩm khác như tỏi, gừng, nghệ, thực phẩm chứa lượng vitamin C (kiwi, ớt chuông, cam, chanh, bưởi, bông cải xanh, dứa, xoài và dưa hấu),

- Uống đủ nước: Việc này giúp bạn giữ cho phổi ngậm nước và không có chất nhầy, làm cho máu lưu thông dễ dàng hơn.

Bên cạnh 3 cách vừa kể trên, bạn vẫn có thể rèn luyện phổi khỏe mạnh giữa dịch COVID-19 bằng cách dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, trang bị máy lọc không khí để cải thiện chất lượng không khí trong nhà, luôn luôn đeo khẩu trang khi đi ra đường, không kìm nén mỗi khi ho...

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/sars-cov-2-thich-tan-cong-phoi-can-lam-gi-de-luyen-phoi-khoe-manh-giua-dich-covid-19-31448/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY