Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Sạt lở bờ biển Lý Sơn: Dân đang mất dần đất sản xuất

Tại khu vực gần Hang Câu, ở thôn Đông An Hải - phía Bắc đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi hiện đang diễn ra tình trạng sạt lở bờ biển khá nghiêm trọng. Đáng lo ngại tình trạng sạt lở ngày một nặng hơn đe dọa đến an nguy của người dân nơi đây.
Một đoạn bờ biển Lý Sơn bị sạt lở.

Do ảnh hưởng của mưa bão hàng năm, đặc biệt từ sau cơn bão số 9/2020 đến nay, bờ biển tại khu vực phía bắc đảo lý sơn (từ khu đặt ra - đa 18 đến hang câu) liên tiếp bị sạt lở. đặc biệt vào mùa đông, triều cường, sóng lớn tấn công đã khiến bờ biển sạt lở nặng nề.

Ông huỳnh quá (trú xã an hải, huyện lý sơn) cho biết, trước đây đất ở kéo dài ra tít ngoài xa kia, giờ sạt lở bờ biển vào khoảng 50m đất. “đáng nói, theo thời gian, nước biển càng tiến sâu vào đất liền. cứ nước biển lấn đến là bà con chúng tôi phải lùi vào bên trong để sản xuất nông nghiệp” - ông quá nói và cho biết thêm: “sóng lớn đã gây xói lở sâu vào đất liền hàng chục mét làm mất đất sản xuất của người dân. chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm xây dựng bờ kè biển ở đoạn này để đảm bảo an toàn sản xuất, để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”.

Bà đinh thị mến - người dân địa phương cho biết, cơn bão số 9 và số 13 năm 2020 đã gây sạt lở nghiêm trọng bờ biển này. từ đó đến nay, sạt lở chưa dừng lại. đặc biệt vào mùa đông, triều cường, sóng lớn khiến tình trạng sạt lở diễn ra ngày một nghiêm trọng hơn.

“sóng biển đánh tan một đoạn bờ biển làm các ruộng hành tỏi của người dân bị ảnh hưởng, chúng tôi rất lo một ngày nào đó đất sản xuất không còn, nhưng chẳng có cách nào ngăn nổi. chỉ mong sao chính quyền sớm quan tâm” - bà mến nói.

Nhiều người dân ở thôn đông an hải cho rằng, chính quyền huyện đảo lý sơn cần phải sớm khắc phục thực trạng xâm thực, sạt lở bờ biển do triều cường, sóng lớn gây ra, đồng thời tạo mạng lưới đường giao thông liên hoàn, để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - du lịch và phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ quốc phòng - an ninh ở hòn đảo tiền tiêu này.

Ghi nhận của pv cho thấy, điểm sạt lở bờ biển này dài trên 500m, sạt lở tạo thành những bờ vực cao từ 2-3m, nguy cơ đe dọa đến các diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân. ngoài ra, còn đe dọa đến khu vực hang câu - một thắng cảnh du lịch nổi tiếng của đảo lý sơn.

Trao đổi về vấn đề này, bà phạm thị hương - chủ tịch ubnd huyện lý sơn cho biết: “chúng tôi đã có kiến nghị với ubnd tỉnh để bố trí nguồn kinh phí làm bờ kè chống sạt lở đoạn bờ biển này. đồng thời xây dựng nơi đây thành tuyến đường như đã làm đoạn nối thẳng lên gần hang câu. mới đây lãnh đạo ubnd tỉnh quảng ngãi đã có chuyến công tác tại huyện lý sơn, huyện cũng đã đề xuất và được lãnh đạo tỉnh ghi nhận nhưng ngân sách của tỉnh hiện nay chưa cân đối được”.

Thiết nghĩ việc sạt lở ở khu vực gần hang câu, ở thôn đông an hải các cấp chính quyền cần sớm đưa ra phương án khắc phục, để không ảnh hưởng đến đất sản xuất và cuộc sống của người dân địa phương.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/sat-lo-bo-bien-ly-son-dan-dang-mat-dan-dat-san-xuat-5688009.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY