Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sát thủ không ngờ khiến đang đi đường bỗng nhồi máu cơ tim

Nghiên cứu dựa trên 18.000 người bị ngừng tim ngoại viện - hậu quả nặng nề nhất của cơn nhồi máu cơ tim - chỉ ra độ nguy hiểm ngoài dự liệu của một kẻ thù đang bủa vây con người.

Theo Science Alert, thủ phạm làm tăng cao nguy cơ nhồi máu cơ tim chính là một thứ được nhắc đến ngày một nhiều những năm gần đây: PM 2.5, là các hạt ô nhiễm dưới dạng bụi siêu mịn.

Ô nhiễm vật chất hạt ngày một đáng báo động ở các thành phố lớn trên khắp thế giới, khiến chất lượng không khí ngày càng xấu đi và tác động sức khỏe đến con người theo nhiều cách. PM 2.5 từng được chứng minh có liên quan đến tăng nguy cơ tim mạch, nhưng nghiên cứu mới chỉ ra nó còn có thể trực tiếp làm gia tăng mạnh số ca nhồi máu cơ tim "tử thần".

Chỉ 10% người ngừng tim ngoại viện do nhồi máu cơ tim sống sót - Ảnh minh họa từ Internet

18.000 ca ngừng tim ngoại viện nói trên đã được thu thập bởi các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Duke-NUS thuộc Đại học Quốc gia Singapore,

Ngừng tim là biến chứng nặng nề nhất của một cơn nhồi máu cơ tim và là một trong những nguy cơ hàng đầu gây đột tử. Ngừng tim ngoại viện đặc biệt nguy hiểm so với ngừng tim tại bệnh viện, bởi trong tai biến này can thiệp khẩn cấp để tận dụng "thời gian vàng" là vô cùng quan trọng. Tỉ lệ sống sót của các bệnh nhân ngừng tim ngoại viện chỉ là 10%.Vì vậy, một nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim lởn vởn ngay ngoài phố rất đáng để lưu tâm.

Theo kết quả chi tiết của nghiên cứu dựa trên nồng độ PM 2.5 trung bình hàng ngày ở Singapore là 18,44 microgram/m3, chỉ cần giảm 1 microgram/m3 các hạt ô nhiễm siêu nhỏ này, số ca nhồi máu cơ tim giảm tận 8%. Giảm được 3 microgram/m3, số ca nhồi máu cơ tim giảm 30%.

"Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng mạnh mẽ về tác động của chất lượng không khí đối với sức khỏe, sẽ kích thích các nỗ lực, chính sách và cơ sở để quản lý khí thải từ các nguồn chính có thể dẫn đến sự gia tăng PM 2.5 và ngăn ngừa tác hại tiềm ẩn đối với sức khỏe cộng đồng.

Vật chất hạt mịn PM 2.5 có thành phần hỗn hợp gồm nitơ, carbon và các hợp chất kim loại khác, PM 2.5 được sinh ra chủ yếu từ khí thải giao thông, khí thải công nghiệp, việc đốt củi, rơm rạ và các vật liệu kém thân thiện khác.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học The Lancet Public Health.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/sat-thu-khong-ngo-khien-dang-di-duong-bong-nhoi-mau-co-tim-20221113123410883.chn)

Tin cùng nội dung

  • Dâu tây chứa rất nhiều dưỡng chất giúp cơ thể khỏe như tăng trí nhớ, giảm bệnh tim mạch, chống ung thư.
  • Bệnh mạch vành và cao mỡ máu là một “cặp bài trùng”. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng trị bệnh này.
  • Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y tế cộng đồng ở thành phố Boston (Mỹ) vừa phát minh thiết bị mới có tên gọi Globorisk có thể phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
  • Việc hoàn tất “Đề án nghiên cứu về gen trên người” đã tạo nên một cơ hội mới cho các nhà khoa học trong việc phát hiện ra các bệnh nhân...
  • Tại Việt Nam, cứ 3 người trưởng thành có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mỗi năm, các bệnh lý về tim mạch cướp đi khoảng 200.000 người, chiếm 1/4 tổng số trường hợp Tu vong tại Việt Nam.
  • Nhiều bệnh nhân cao tuổi thường có tâm lý thích sử dụng các loại Thu*c an toàn hơn từ nguồn gốc thảo dược có tác dụng hạ huyết áp và ngăn ngừa tai biến mạch máu não. Nhiều người còn dùng các thực phẩm chức năng theo quảng cáo để uống thay cho các Thu*c tim mạch đang dùng.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY