Khoa học hôm nay

Sau nắng nóng, Bắc Bộ xảy ra mưa to dài ngày, đề phòng lũ quét

(HNMO) - Từ đêm mai đến ngày 11-6, Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ xảy ra đợt mưa to, diện rộng, dài ngày.

(HNMO) - Ngày mai (5-6), nhiều nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ tiếp tục xảy ra nắng nóng gay gắt. Từ đêm mai đến ngày 11-6, Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ xảy ra đợt mưa to, diện rộng, dài ngày.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cho biết, trưa nay (4-6), thành phố Hà Nội xảy ra nắng nóng gay gắt; nhiệt độ cao nhất đo được lúc 13h tại Trạm khí tượng Láng là 39 độ C; Ba Vì và Sơn Tây 37,6 độ C; Hà Đông 37,4 độ C; Hoài Đức 37,2 độ C.

Các nơi còn lại thuộc khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên xảy ra nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lúc 13h phổ biến 35-37 độ C, có nơi cao hơn 38 độ C.

Dự báo ngày mai, Hà Nội tiếp tục nắng nóng, nắng nóng gay gắt; nhiệt độ cao nhất tại các quận trung tâm và các huyện phía Tây, phía Nam thành phố 36-38 độ C, có nơi cao hơn 38 độ C, các huyện phía Bắc 36-38 độ C; độ ẩm không khí tương đối thấp, mức phổ biến trong ngày 45-55%.

Ngoài nắng nóng, chỉ số tia cực tím đạt mức 7, ngưỡng gây hại cao cho sức khỏe, nhất là bộ phận da và mắt nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Thời gian có nhiệt độ cao hơn 35 độ C và chỉ số tia cực tím ở mức cao là từ 13-16h.

Các nơi còn lại thuộc khu vực trung du, Đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh Sơn La, Hòa Bình… tiếp tục xảy ra nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi cao hơn 37 độ C.

Cơ quan khí tượng thủy văn dự báo, từ ngày 6-6, nắng nóng diện rộng sẽ kết thúc, Bắc Bộ bước vào đợt mưa to diện rộng, dài ngày. Cụ thể, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén và có xu thế dịch chuyển xuống phía Nam nên từ đêm mai đến ngày 11-6, Hà Nội có lúc mưa rào và dông, có nơi mưa vừa, mưa to; thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm. Trong mưa dông, Hà Nội có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh...

Các nơi còn lại thuộc vùng Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, có nơi mưa to. Vùng núi và trung du các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ, từ chiều tối và đêm mai đến ngày 7-6, mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Dự báo lượng mưa tích lũy từ chiều tối và đêm 5-6 đến hết ngày 6-6 ở vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến 40-80mm, có nơi cao hơn 100mm. Từ đêm ngày 6 đến hết ngày 7-6 ở vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến 40-90mm, có nơi cao hơn 120mm.

Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo, đây là đợt mưa diện rộng, mưa lớn tập trung ở vùng núi, trung du Bắc Bộ và có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 11 và 12-6. Các tỉnh phía Bắc có nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng tại những vùng trũng, thấp.

Trước dự báo trên, chiều 4-6, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu; sẵn sàng triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất; gia cố, bảo vệ hồ ao nuôi thủy sản; thu hoạch hoa màu, cây trồng cạn đến thời kỳ thu hoạch; phòng, chống ngập úng khu vực đô thị, vùng trũng thấp, bảo đảm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Các tỉnh, thành phố thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng ven sông, trên sông, trong phạm vi bảo vệ đê điều; các chủ phương tiện vận tải thủy, khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình; chỉ đạo kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, hệ thống đê điều, đặc biệt là các hồ chứa nhỏ, hồ thủy lợi và trọng điểm đê điều xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiệt hại...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1033783/sau-nang-nong-bac-bo-xay-ra-mua-to-dai-ngay-de-phong-lu-quet)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY