Khoa học hôm nay

Shigaraki Tanuki - Danh vật biểu tượng cho sự may mắn ở Nhật Bản

Bạn đã bao giờ nhìn thấy một con Tanuki (gấu chó Nhật Bản) được trang trí phía trước các cửa hàng ở Nhật Bản chưa.

Hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nét độc đáo, thú vị này.

Tượng gốm này được gọi là đồ sứ Shigaraki, một nhãn hiệu đồ gốm lâu đời ở Nhật Bản, có nguồn gốc từ làng Shigaraki, tỉnh Shiga, vùng Kansai. Nung tất cả các đồ sứ theo phương pháp thủ công sẽ cho ra lò những sản phẩm trông vô cùng vui nhộn. Bước vào ngôi làng này, đi dọc con đường, bạn sẽ vô cùng choáng ngợp khi ở đây có rất nhiều các cửa hàng bán Tanuki, còn có một số nhà máy sản xuất bên trong làng hay một số gian hàng cao từ 3m đến 4m đặt trước cửa hàng.

Shigaraki là một thị trấn gốm sứ của thành phố Koka nằm ở phía nam của Shiga, và được biết đến là quê hương của đồ Shigaraki. Nơi đây sở hữu một trong sáu lò nung lâu đời nhất ở Nhật Bản và được biết đến vùng có đất sét tốt. Quay trở lại tiêu đề bài viết “Tại sao lại chọn Tanuki làm biểu tượng may mắn ở Nhật Bản?". Trên thực tế, có rất nhiều người Nhật không biết. Năm 1951, khi Nhật hoàng đến thăm tỉnh Shigaraki. Thông thường, hai bên khán đài sẽ là hàng dài người nối đuôi nhau để chào đón nhà vua, nhưng có một điều đặc biệt thay vì xếp hàng, thì người dân địa phương đặt các bức tượng Tanuki giữ các lá cờ nhỏ của Nhật Bản lót đường để chào đón ông, khiến ông rất vui và ông đã viết một bài thơ về nó. Thông qua các phương tiện truyền thông, báo chí, câu chuyện được lan truyền khắp nơi và tượng Tanuki sau đó đã trở nên nổi tiếng ở khắp Nhật Bản.


Tanuki trong từ tiếng Nhật cũng có nghĩa là “nâng người khác lên” được hiểu là giúp đỡ người khác tốt hơn. Vì vậy, nó được ví như một món đồ may mắn được đặt nhiều ở các cửa hàng, giúp cửa hàng thu hút được nhiều khách, may mắn hơn. Không chỉ là một hình ảnh vui nhộn cho điềm báo mà nó còn là một con vật rất dễ thương phải không?

Nếu có dịp đến shigaraki, bạn có thể mua cho gia đình một con tanuki ở shigaraki tanuki nhé.

Theo Thu Hường/Petro Times

Link bài gốc Lấy link

https://dulich.petrotimes.vn/shigaraki-tanuki-danh-vat-bieu-tuong-cho-su-may-man-o-nhat-ban-606078.html

Theo Thu Hường/Petro Times

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/shigaraki-tanuki-danh-vat-bieu-tuong-cho-su-may-man-o-nhat-ban/20211223090359518)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY