Nội Thận - Tiết niệu hôm nay

Chuyên khám, điều trị các bệnh lý về đường tiết niệu (gồm thận - niệu quản - bàng quang - niệu đạo), và các bệnh lý về tuyến tiền liệt ở nam giới theo phương pháp nội khoa. Các bệnh lý phổ biến thuộc khoa Nội Thận - Tiết niệu như: tiểu không tự chủ, ung thư thận, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,...

Siêu âm bàng quang như thế nào và thông tin cần biết

Siêu âm bàng quang giúp xác định được các bất thường, đặc điểm hình thái của bàng quang. Vậy phương pháp này được thực hiện như thế nào, cần phải lưu ý...

siêu âm bàng quang giúp xác định được các bất thường, đặc điểm hình thái của bàng quang. vậy phương pháp này được thực hiện như thế nào, cần phải lưu ý những gì? những thông tin dưới đây sẽ giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về phương pháp siêu âm chẩn đoán các bệnh về bàng quang. 

I/ Siêu âm bàng quang là gì?

Hiện nay có khá nhiều phương pháp được áp dụng để thăm khám, chẩn đoán các bệnh liên quan đến bàng quang. người bệnh có thể được chỉ định chụp ct, chụp x – quang, chụp bàng quang ngược dòng… trong đó, siêu âm là một trong những phương pháp chẩn đoán bệnh lý bàng quang thường được áp dụng. đây là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, với đặc trưng là dùng sóng âm tần số cao hay sóng siêu âm để xây dựng và tái tạo hình ảnh các cấu trúc và các bộ phận bên trong cơ thể.

Khi được áp dụng để chẩn đoán các bệnh về bàng quang, những hình ảnh thu được khi siêu âm sẽ giúp cho các bác sĩ xác định được đặc điểm hình thái, các bất thường xảy ra trong bàng quang. từ đó đưa ra được những phương án chữa trị sớm. tuy nhiên, để tăng độ chính xác trong chẩn đoán, siêu âm thường không được dùng riêng lẻ mà kết hợp với các phương pháp khác như chụp x – quang hoặc ct…

II/ Cách tiến hành siêu âm bàng quang

Kỹ thuật siêu âm để chẩn đoán các bệnh về bàng quang không chỉ có một con đường tiếp cận mà có tới 4 cách. cụ thể những con đường tiếp cận bàng quang bao gồm:

    Con đường trên xương mu

Trong đó, con đường trên xương mu là được áp dụng nhiều nhất. kỹ thuật siêu âm viêm bàng quang được tiến hành như sau:

 Đường trên xương mu

Đối với con đường tiếp cận trên xương mu, các bác sĩ sẽ chọn đầu dò cong hoặc hình rẽ quạt. bệnh nhân được đặt ở tư thế nằm ngửa. tiếp đó các bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm để cho hình ảnh dựa trên các mặt cắt khác nhau.

    Với mặt cắt ngang: Đầu dò sẽ được đặt ngay trên xương mu, chúc đầu dò xuống dưới vùng sau xương mu. Sau đó, thực hiện mặt cắt dọc và chéo. Mục đích của việc thực hiện mặt cắt ngang là nhằm đánh giá được hình thái và sự cân xứng của bàng quang.

Trong quá trình siêu âm, nếu nghi ngờ bệnh nhân mắc các bệnh vùng niệu đạo và bàng quang, bác sĩ sẽ đo lượng nước tiểu bị tồn dư trong niệu đạo. Dụng cụ đo được sử dụng trong trường hợp này là  PP elíp. Toàn bộ tiểu khung cũng sẽ được thăm khám. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ phải điều chỉnh Gain để phù hợp với cấu trúc dịch. Trong trường hợp cần thiết, cần phải giảm Gain để không xảy ra tình trạng tăng âm ở phía sau và vùng tam giác BQ.

Siêu âm thông qua tầng sinh môn

Khi siêu âm các bệnh về bàng quang nói chung bằng con đường tầng sinh môn, đầu dò thường được dùng là đầu dò cong. bệnh nhân sẽ được cho nằm ở tư thế ngửa, hai chân co nhẹ và choại ra bên ngoài. điều này sẽ giúp cho việc đặt đầu dò được thuận tiện hơn. sau đó, kỹ thuật đặt đầu dò sẽ được thực hiện như sau:

    Với nam giới, đầu dò được đặt ở giữa gốc bìu và hậu môn sau khi bìu đã được vén lên. Với nữ, đầu dò được bọc bao cao su vô khuẩn rồi đặt nó ở giữa lỗ niệu đạo và *m đ*o.

Lưu ý rằng, việc siêu âm qua tầng sinh môn được áp dụng khi bàng quang quá béo hoặc không đủ nước tiểu. bởi với những trường hợp này, siêu âm bằng đường trên xương mu sẽ không thể đem đến kết quả chính xác. do đó, cần phải thực hiện qua con đường này sẽ bổ sung thêm thông tin.

Thông qua đường *m đ*o hoặc trực tràng

Nếu muốn thăm khám vùng tam giác bàng quang, khám tử cung vòi trứng, buồng trứng đối với nữ và tuyến tiền liệt đối với nam thì việc siêu âm bằng đường *m đ*o hoặc trực tràng là tốt nhất. với con đường siêu âm này, đầu dò được sử dụng sẽ có tần số trong khoảng từ 6 – 10 mhz.

Trong và sau quá trình siêu âm, các hình ảnh sẽ được các bác sĩ phân tích và đưa ra các kết luận chính xác. Từ đó sẽ đưa ra được hướng điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

III/ Cần lưu ý gì khi siêu âm viêm bàng quang?

Siêu âm được cho là phương pháp đơn giản, an toàn, dễ thực hiện. tuy nhiên, để quá trình siêu âm được diễn ra một cách nhanh chóng và thuận lợi. bệnh nhân cần chú ý một số điều sau đây:

    Trước khi siêu âm, cần nhịn tiểu ít nhất 2 giờ.

Kỹ thuật siêu âm để chẩn đoán các bệnh về bàng quang là phương pháp an toàn, ít gây biến chứng. do đó, nếu cơ thể có những biểu hiện không bình thường, bệnh nhân nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/sieu-am-bang-quang)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh sarcoidosis (sarcoidosis) là hậu quả sự phát triển các ổ viêm nhỏ tại nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể - thường nhất ở phổi, hạch bạch huyết, mắt và da.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY