Khoa học hôm nay

Sinh viên Đại học Trung văn Hồng Kông có thể bị đuổi học nếu dùng ChatGPT trái phép

Sinh viên Đại học Trung văn Hồng Kông có thể bị đuổi học nếu dùng ChatGPT trái phép

Theo trang scmp, đại học trung văn hồng kông cho biết sẽ đưa ra các biện pháp để phát hiện xem sinh viên có sử dụng các công cụ ai trong học tập hay không và cải thiện phần mềm phát hiện đạo văn hiện có.

Trường đại học lâu đời thứ hai ở Hồng Kông vừa phát hành hướng dẫn sử dụng các công cụ AI trong giảng dạy, học tập và đánh giá với mục đích tối ưu hóa việc sử dụng công nghệ này trong giáo dục.

Trong câu trả lời cho các câu hỏi của giới truyền thông, đại học trung văn hồng kông cho biết sinh viên sẽ cần sự cho phép của giáo viên trước khi sử dụng chatgpt cho các bài tập.

AI là con dao hai lưỡi. Chúng ta nên sử dụng nhưng không lạm dụng ChatGPT, dùng nó như công cụ nghiên cứu chứ không phải gian lận và quan trọng nhất là sử dụng AI để suy nghĩ cùng bạn chứ không phải cho bạn”, hướng dẫn nêu rõ.

Đây là 1 trong 4 trường đại học ở hồng kông đưa ra cách sẽ xử lý việc sinh viên sử dụng các công cụ ai mạnh mẽ, đồng thời duy trì các nguyên tắc trung thực trong học tập, sau khi chatgpt đã gây bão trên toàn thế giới kể từ tháng 11.2022.

Được cung cấp lượng dữ liệu khổng lồ để tạo phản hồi giống con người, chatgpt có thể trò chuyện về nhiều chủ đề và trở thành tài nguyên quý giá cho sinh viên cũng như các nhà giáo dục.

Tháng trước, đại học hồng kông nghiêm cấm giáo viên và sinh viên sử dụng chatgpt cho mục đích giảng dạy, làm bài tập. đại học hồng kông cũng nói rằng việc dùng công cụ ai này là bất hợp pháp và hình phạt sẽ giống như tội đạo văn.

Đây cũng là trường đại học đầu tiên ở trung quốc cấm chatgpt một cách rõ ràng. cụ thể hơn, he liren, phó hiệu trưởng đại học hồng kông phụ trách công tác giảng dạy, đã quy định trong một lá thư nội bộ gửi giáo viên và sinh viên như sau: “cấm sử dụng chatgpt hoặc các công cụ ai khác trong lớp, làm bài tập và các bài đánh giá khác. nếu sinh viên sử dụng mà không được giáo viên bộ môn cho phép bằng văn bản thì sẽ bị coi là lấy tác phẩm của người khác, có tính chất lừa dối. điều này đơn giản đồng nghĩa sinh viên sẽ bị coi là đạo văn”.

Phó hiệu trưởng He Liren cũng đề cập rằng trường chỉ đang áp dụng biện pháp ngắn hạn trong lúc này, do sẽ cần một thời gian dài để xem xét việc kết hợp các công cụ AI vào việc dạy và học. He Liren nhấn mạnh rằng nhà trường nhận ra tầm quan trọng của AI.

đại học hồng kông cũng đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc tranh luận trong khuôn viên trường để mời giáo viên và sinh viên thảo luận về vấn đề đó. dựa trên hiệu quả phản hồi của chatgpt, một số sinh viên cho rằng sử dụng chatbot này để tìm kiếm thông tin thực sự tiện lợi.

Các sinh viên tại đại học baptist hồng kông được thông báo rằng sẽ phạm tội đạo văn nếu lấy từ ngữ hoặc ý tưởng từ các nguồn khác, gồm cả chatgpt và các công nghệ ai khác. các hình phạt cho hành vi đạo văn bao gồm giảm điểm, trượt khóa học, đình chỉ và đuổi học.

Đại học khoa học và công nghệ hồng kông có lập trường mềm mỏng hơn khi nói với các sinh viên rằng có kế hoạch sử dụng các công cụ generative ai trong thời gian dài, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của tính liêm chính trong học thuật. đại học khoa học và công nghệ hồng kông nói thêm rằng các chính sách và quy định tương tự áp dụng cho các khóa học truyền thống cũng áp dụng cho bất kỳ công việc nào sử dụng ai.

Dù cho biết việc giáo viên và học sinh nắm bắt công nghệ là rất quan trọng, đại học trung văn hồng kông đã làm rõ rằng: “theo nguyên tắc chung, sinh viên phải tự mình hoàn thành bài tập hoặc bài đánh giá mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ bên ngoài”.

Đại học Trung văn Hồng Kông cho biết thêm sẽ tăng cường hệ thống VeriGuide, phần mềm phát hiện đạo văn và phát triển các biện pháp thích hợp khác để phân tích bài làm của sinh viên.

Theo mặc định, sinh viên sẽ bị cấm sử dụng các công cụ ai này, nhưng có thể cấp quyền trong một số trường hợp. sinh viên nếu đã được chấp thuận sử dụng công cụ này cần phải làm điều đó "đầy trách nhiệm, đạo đức" và lưu ý đến các hạn chế về chất lượng đầu ra. sinh viên nên kiểm tra lại sự chính xác của nội dung được tạo ra và thêm đầu ra thô dưới dạng phụ lục trong bất kỳ tác phẩm nào.

Đại học trung văn hồng kông cũng cảnh báo cho sinh viên rằng trường sẽ tuân thủ giao thức của mình để xử lý các trường hợp không trung thực trong học thuật nếu sinh viên được phát hiện sử dụng công cụ không được phép trong bài tập hoặc đánh giá. các hình phạt bao gồm xem lại bài đánh giá, xếp hạng loại thấp hơn, điểm f cho môn học liên quan, đình chỉ, hạ hạng và buộc thôi học.

Những sinh viên tốt nghiệp bị phát hiện sử dụng công nghệ không phù hợp hoặc không được chấp thuận sẽ có nguy cơ bị trường thu hồi chứng chỉ học tập nếu hành vi sai trái bị đưa ra ánh sáng sau khi họ hoàn thành khóa học.

Hướng dẫn giải thích rằng tài liệu và chính sách liên quan đến việc sử dụng AI trong dạy và học sẽ được xem xét thường xuyên để phản ánh những thay đổi trong công nghệ và các phương pháp hay nhất.

Alex yip tsz-chun, sinh viên đại học năm thứ nhất đang trong quá trình tái lập hội sinh viên mới tại đại học trung văn hồng kông, cho biết anh không mong đợi trường áp dụng các hình phạt nặng nhất được nêu trong chính sách của mình vì rất hiếm khi sinh viên chỉ “sao chép và dán” từ các công cụ ai mà không cung cấp thêm ngữ cảnh.

tôi không nghĩ sinh viên đại học trung văn hồng kông lại lười biếng và ngu ngốc đến mức sao chép tất cả những gì được tạo ra từ các công cụ ai... tôi nghĩ sinh viên sẽ chỉ sử dụng nó để tìm kiếm một số ý tưởng, giống như sử dụng các công cụ tìm kiếm trước đây”, alex yip tsz-chun nói.

Trước đây, nhiều trường đại học và hệ thống giáo dục ở một số quốc gia từng cấm sinh viên sử dụng chatgpt. ngay từ đầu tháng 12.2022, học khu thống nhất los angeles (mỹ) đã đình chỉ quyền truy cập vào trang web chatgpt. kể từ tháng 1, các trường công lập ở thành phố new york (mỹ), đại học khoa học hàng đầu pháp, một số trường đại học ở úc... đã cấm chatgpt. tất cả trường e ngại chatgpt đều đưa lý do cho lệnh cấm liên quan đến "đạo văn, gian lận".

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/sinh-vien-dai-hoc-trung-van-hong-kong-co-the-bi-duoi-hoc-neu-dung-chatgpt-trai-phep-194236.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY