Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Số ca mắc và nhập viện do sốt xuất huyết trên cả nước đều giảm

(HNMO) - So với tuần trước đó, số ca mắc mới giảm 24%; số ca nhập viện là 6.048 (giảm 25,3%).

(HNMO) - Theo số liệu của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong tuần qua, cả nước ghi nhận thêm 7.350 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 1 ca tử vong tại Lâm Đồng. So với tuần trước đó, số ca mắc mới giảm 24%; số ca nhập viện là 6.048 (giảm 25,3%).

Như vậy, tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 354.282 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2021), trong đó có 133 ca tử vong (tăng 107 trường hợp).

Số ca mắc mới sốt xuất huyết có xu hướng giảm trên cả nước. riêng tại miền bắc, trong tuần qua, số ca mắc giảm giảm 51% so với tuần trước đó. đến nay, tổng số ca mắc sốt xuất huyết của các tỉnh khu vực phía bắc là hơn 34.000 ca ghi nhận chủ yếu tại hà nội, hải phòng, nghệ an, nam định...

Theo các chuyên gia, hiện nay, thời tiết ở miền bắc đã lạnh hơn với mức nhiệt độ không thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. dự báo, số ca mắc sẽ giảm dần trong thời gian tới. dù vậy, người dân không nên chủ quan, vì thời tiết trở lạnh song nhiệt độ chỉ giảm về đêm và sáng sớm, thời tiết vẫn có nắng từ trưa đến chiều. do đó, muỗi truyền bệnh vẫn có thể sinh sôi, hoạt động.

Bộ y tế cũng đề nghị tăng cường truyền thông phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết để người dân tự giác thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu, các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết, cập nhật và theo dõi chặt chẽ nhóm người bệnh có nguy cơ cao (người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người bệnh nền mạn tính)…, chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ vật tư, trang thiết bị và thuốc để hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, đồng thời rà soát, điều chỉnh quy trình tiếp nhận, sàng lọc, phân loại ca bệnh, có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện.

Bộ y tế cũng đề nghị các địa phương tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch, hỗ trợ tuyến dưới trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Để phòng bệnh sốt xuất huyết, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Mạnh, Chủ nhiệm khoa Bệnh lây đường tiêu hóa, Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm (Bệnh viện trung ương Quân đội 108) khuyến cáo, người dân mỗi tuần dành 10 phút để diệt bọ gậy/loăng quăng và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thay rửa, đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt loăng quăng... Các địa phương phát động người dân thực hiện tổng vệ sinh môi trường, không cho muỗi sinh sản và phát triển.

Người bệnh khi mắc sốt xuất huyết cần đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất nếu có một trong những dấu hiệu như: cảm giác khó chịu hơn mặc dù sốt giảm hoặc hết sốt; không ăn uống được; nôn ói nhiều; đau bụng nhiều hơn; tay chân lạnh, ẩm; mệt lả, bứt rứt; chảy máu mũi, miệng, xuất huyết âm đạo bất thường, nôn ra máu, tiêu phân đen hoặc máu đỏ; có các hành vi thay đổi như lú lẫn, kích thích, vật vã hoặc li bì và trên 6 giờ không tiểu tiện.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1051072/so-ca-mac-va-nhap-vien-do-sot-xuat-huyet-tren-ca-nuoc-deu-giam)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY