12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Số ca mắc và tử vong do COVID-19 trên toàn cầu đang tăng sau 2 tháng, WHO lo ngại đại dịch còn lâu mới kết thúc

Số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu đang tăng lần đầu tiên sau hai tháng khi virus này lan tràn khắp châu Âu, các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tại một cuộc họp báo hôm 28 tháng 10.

Sau nhiều tuần giảm, số ca nhiễm ở châu Âu đã tăng lên trong ba tuần liên tiếp gần đây, ngay cả khi các ca bệnh giảm xuống ở mọi khu vực khác trên thế giới. Gần 3 triệu trường hợp COVID-19 mới đã được báo cáo trên toàn thế giới trong tuần kết thúc vào ngày 24 tháng 10, tăng 4% so với 7 ngày trước đó.

Tổng Giám đốc WHO bày tỏ lo ngại đại dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc.

Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Số ca bệnh và tử vong do COVID-19 được báo cáo trên toàn cầu hiện đang tăng lần đầu tiên sau hai tháng, do sự gia tăng đang diễn ra ở châu Âu cao hơn sự sụt giảm ở các khu vực khác. Đó là một lời nhắc nhở khác rằng đại dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc”.

Tại châu Âu, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins (JHU) cho thấy, các trường hợp COVID-19 đã tăng mạnh ở cộng hòa Séc và Hungary, nơi tỷ lệ ca bệnh trung bình trong 7 ngày tăng hơn 100% so với tuần trước đó tính đến 27 tháng 10. Trong khi đó, Croatia, Đan Mạch, Na Uy và Ba Lan từng ghi nhận mức tăng trung bình hàng tuần hơn 70% vào 27 tháng 10.

Theo JHU, Nga đã báo cáo mức trung bình cao kỷ lục trong 7 ngày với hơn 35.800 trường hợp mắc mới vào hôm 26 tháng 10, cao hơn 10% so với tuần trước đó. Tại Ukraine, trung bình trong bảy ngày có hơn 21.900 trường hợp mới, tăng 43% so với tuần trước, cũng là mức tăng khá cao. Theo tính toán của JHU, cả hai quốc gia, Nga và Ukraine cũng đã thống kê số người chết cao kỷ lục trong khoảng thời gian đó.

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19 cho biết, biến thể Delta đang tiếp tục phát triển và mùa đông đang đến gần cũng có nguy cơ thúc đẩy bùng phát dịch bệnh. Bà Van Kerkhove cho biết tổ chức đang theo dõi hơn 30 dòng phụ của chủng Delta, bao gồm cả biến thể phụ AY.4.2, hoặc Delta plus, một đột biến đang phát triển ở Vương quốc Anh và thậm chí có khả năng dễ lây lan hơn biến thể ban đầu.

Biến thể Delta đang tiếp tục phát triển và mùa đông đang đến gần cũng có nguy cơ thúc đẩy bùng phát dịch bệnh.

Bà Van Kerkhove cũng cho biết, bước vào những tháng mùa đông, nơi mọi người có xu hướng dành thời gian ở trong nhà nhiều hơn và ở gần nhau, trong những căn phòng không có hệ thống thông gió tốt, các trường hợp mắc bệnh sẽ gia tăng.

Theo dữ liệu của WHO, biến thể phụ của chủng COVID Delta hiện đã được phát hiện ở 42 quốc gia, nhưng 93% các trường hợp nhiễm biến thể phụ này là ở Vương quốc Anh. Biến thể phụ này có hai khả năng thích ứng mới với protein đột biến, A222V và Y145H, cho phép virus xâm nhập vào cơ thể.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học cho rằng không có lý do gì để quá lo ngại về AY.4.2. Không có bằng chứng nào cho thấy vaccine kém hiệu quả hơn đối với biến thể phụ hoặc nó làm tăng nguy cơ nhập viện và tử vong.

Báo cáo của WHO cho biết thêm rằng các nghiên cứu sâu hơn để đánh giá xem AY.4.2 có lây lan nhiều hơn hay gây tử vong cao hơn hay không đang được tiến hành.

Xem thêm:

Ung thư gan - diễn biến âm thầm lại gây hậu quả nặng nề, xuất phát từ thói quen ăn uống hằng ngày

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/so-ca-mac-va-tu-vong-do-covid-19-tren-toan-cau-dang-tang-sau-2-thang-who-lo-ngai-dai-dich-con-lau-moi-ket-thuc-32584/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY