12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Số người chết trên toàn cầu do COVID có thể lên tới 18,2 triệu người, cao hơn gấp ba lần so với con số thống kê

Theo một phân tích được công bố trên tạp chí y khoa uy tín The Lancet, số người chết do COVID-19 trên toàn thế giới ước tính gấp ba lần so với con số được báo cáo chính thức.

Trong khi số người chết vì COVID-19 chính thức là 5,9 triệu người trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 năm 2020 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021, nghiên cứu mới ước tính có tới 18,2 triệu trường hợp tử vong đã xảy ra trong cùng thời kỳ, cho thấy tác động đầy đủ của đại dịch có thể còn lớn hơn nhiều.

Số người chết do COVID-19 trên toàn thế giới ước tính gấp ba lần so với con số được báo cáo chính thức.

Nghiên cứu mới cung cấp ước tính đầu tiên về số ca tử vong do đại dịch trên toàn cầu và cho 191 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 năm 2020 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021.

Phân tích chỉ ra rằng tổng số ca tử vong do đại dịch trên toàn cầu có thể lên tới 18,2 triệu - cao hơn gấp ba lần so với con số được báo cáo chính thức - vào ngày 31 tháng 12 năm 2021. Tỷ lệ tử vong vượt mức ước tính là 120 ca tử vong trên 100.000 dân trên toàn cầu, và 21 quốc gia được ước tính có tỷ lệ hơn 300 ca tử vong trên 100.000 dân. Tỷ lệ tử vong vượt mức ước tính có sự thay đổi đáng kể theo quốc gia và khu vực.

Với 5,3 triệu ca tử vong, Nam Á có số ca tử vong do COVID-19 ước tính cao nhất, tiếp theo là Bắc Phi và Trung Đông (1,7 triệu) và Đông Âu (1,4 triệu). Ở cấp quốc gia, số ca tử vong ước tính cao nhất xảy ra ở Ấn Độ (4,1 triệu), Mỹ (1,1 triệu), Nga (1,1 triệu), Mexico (798.000), Brazil (792.000), Indonesia (736.000) và Pakistan. (664.000). Bảy quốc gia này có thể đã chiếm hơn một nửa số ca tử vong do đại dịch gây ra trên toàn cầu trong khoảng thời gian 24 tháng.

Sự khác biệt lớn giữa số ca tử vong ước tính và hồ sơ chính thức có thể là kết quả của việc chẩn đoán sai do thiếu xét nghiệm và các vấn đề với báo cáo dữ liệu tử vong.

Các tác giả cho biết việc phân biệt giữa những trường hợp tử vong do COVID-19 gây ra trực tiếp và những trường hợp xảy ra do hậu quả gián tiếp của đại dịch là rất quan trọng. Bằng chứng từ các nghiên cứu ban đầu cho thấy một tỷ lệ đáng kể các ca tử vong vượt mức là kết quả trực tiếp của COVID-19.

Tuy nhiên, các trường hợp tử vong cũng có thể xảy ra gián tiếp do các nguyên nhân như tự tử hoặc sử dụng ma túy do thay đổi hành vi hoặc không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ thiết yếu khác trong thời kỳ đại dịch. Tác động của các yếu tố này sẽ khác nhau tùy theo quốc gia và khu vực.

Bằng chứng từ các nghiên cứu ban đầu cho thấy một tỷ lệ đáng kể các ca tử vong vượt mức là kết quả trực tiếp của COVID-19.

Cho đến nay, chỉ có 36 quốc gia công bố dữ liệu về nguyên nhân tử vong cho năm 2020. Khi dữ liệu từ nhiều quốc gia hơn có sẵn, sẽ có thể xác định tốt hơn bao nhiêu trường hợp tử vong chủ yếu là do COVID-19 trực tiếp và bao nhiêu trường hợp xảy ra do hậu quả gián tiếp của đại dịch hoặc các phản ứng với nó.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Haidong Wang, thuộc Viện Đo lường và Đánh giá Y tế, Hoa Kỳ, cho biết: "Hiểu được số người chết thực sự do đại dịch là rất quan trọng để ra quyết định về sức khỏe cộng đồng một cách hiệu quả.

Các nghiên cứu từ một số quốc gia bao gồm Thụy Điển và Hà Lan, cho thấy COVID-19 là nguyên nhân trực tiếp của hầu hết các trường hợp tử vong vượt mức, nhưng chúng tôi hiện không có đủ bằng chứng cho hầu hết các địa điểm.

Nghiên cứu sâu hơn sẽ giúp tiết lộ có bao nhiêu trường hợp tử vong do COVID-19 trực tiếp gây ra và bao nhiêu trường hợp xảy ra do hậu quả gián tiếp của đại dịch”.

Xem thêm:

Người đàn ông Mỹ được ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới tử vong sau 2 tháng phẫu thuật

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/so-nguoi-chet-tren-toan-cau-do-covid-co-the-len-toi-182-trieu-nguoi-cao-hon-gap-ba-lan-so-voi-con-so-thong-ke-33881/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY