Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

So sánh thời gian biểu trước và sau khi có con mới thấy các mẹ sau sinh quay cuồng đến chóng mặt, không 1 phút dành cho bản thân

Trong vòng 6 tháng đầu sau sinh, tất cả mọi sinh hoạt của người mẹ đều xoay quanh và phụ thuộc hoàn toàn vào em bé.

Trong trí tưởng tượng của nhiều người, làm mẹ là một công việc thật nhẹ nhàng, khi cả ngày chỉ quanh quẩn bên con với vài việc lặt vặt như cho con ăn, vỗ ợ hơi, thay bỉm, tắm cho con, rồi cho con đi ngủ. Và đó cũng là suy nghĩ của chị Caitlin Hudon, một nhà khoa học dữ liệu hàng đầu tại OnlineMedEd (Hoa Kỳ). Nhưng mọi suy nghĩ của chị đã thay đổi kể từ khi chị sinh con. "Thật sự, lúc trước tôi đã không biết chính xác là người mẹ phải dành bao nhiêu , từ 10 giờ sáng đến 10 giờ tối, người mẹ quay cuồng trong việc cho con bú và chăm sóc con suốt 12 giờ liên tục. Vì cứ 2 tiếng chị Caitlin lại cho con bú mẹ 1 lần. 12 tiếng tiếp theo, từ 10 giờ đêm đến 10 giờ sáng hôm sau, chị lại tiếp tục 3 tiếng thức dậy cho con bú, xen kẽ trong những chu kỳ ngủ. Như vậy, có thể thấy rằng, trong suốt 1 tháng đầu tiên con ra đời, người mẹ hầu như không có 1 phút nào để dành riêng cho mình.

Sang tháng thứ 2, chị Caitlin cho con bú đều đặn 3 tiếng/lần từ 7 giờ sáng cho đến 10 giờ đêm và được ngủ trọn đến 7 giờ sáng hôm sau. Nhưng tuyệt nhiên vẫn chưa có một phút nào để thư giãn hay chăm sóc bản thân.

Cho đến khi con được 3 – 4 tháng, bà mẹ này mới có được 1 giờ nghỉ ngơi, và khi con được 5 – 6 tháng thì chị có được thêm 1 giờ nữa để chăm sóc cho bản thân. Còn lại, ngoại trừ 8 tiếng ngủ buổi đêm, và 8 tiếng đi làm thì phần

Trước khi sinh con, chị Caitlin đã xác định được rằng cuộc sống của mình sẽ thay đổi, nhưng chị không ngờ là nó lại thay đổi đến mức Nuôi con bằng sữa mẹ là một công việc toàn thời gian

Không chỉ xây dựng biểu đồ so sánh sự thay đổi lịch sinh hoạt của mình

Trên thực tế, không phải ai cũng có biểu đồ giống như của chị Caitlin, bởi mỗi đứa trẻ là một cá thể khác nhau, nên nhu cầu của các bé cũng khác nhau. Nhưng có một điều chắc chắn rằng mọi sinh hoạt của cha mẹ, nhất là các bà mẹ sẽ bị rối tung lên ngay khi con vừa chào đời. Song dù sao thì cũng có ánh sáng ở cuối đường hầm, rồi con sẽ lớn dần lên và mọi lịch trình của mẹ sẽ trở lại như cũ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/so-sanh-thoi-gian-bieu-truoc-va-sau-khi-co-con-moi-thay-cac-me-sau-sinh-quay-cuong-den-chong-mat-khong-1-phut-danh-cho-ban-than-2020012100142011.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học hiện nay tin rằng, các triệu chứng của bệnh trầm cảm sau sinh có thể phát triển trong khi một phụ nữ vẫn đang trong giai đoạn mang thai.
  • Tự yêu bản thân là một loại bệnh tâm lí mới của con người hiện đại. Vậy bệnh tự yêu bản thân là gì và làm thế nào để nhận biết những người mắc bệnh tự yêu bản thân.
  • Vợ em năm nay 27 tuổi, đang điều trị hội chứng thận hư. Tụi em muốn có em bé được không thưa BS?
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • Hoa mắt chóng mặt là một trạng thái bệnh lý rất hay gặp ở người thiếu máu, trúng độc, cảm cúm... Hoa mắt chóng mặt thuộc chứng huyễn vựng trong Đông y. Nguyên nhân do can thận âm hư (hư chứng) hoặc do can dương nổi lên, hỏa vượng thịnh, đàm thấp gây ra (thực chứng).
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.