Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sở Y tế TP HCM: Thiếu điều dưỡng, việc chăm sóc bệnh nhân gặp khó

Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Anh Dũng cho biết các bệnh viện đang có nhu cầu rất cao về điều dưỡng và trợ lý điều dưỡng song không có nhân sự đủ để chăm sóc bệnh nhân.

* Tiếp tục cập nhật

"tỷ lệ điều dưỡng/bác sĩ ở các bệnh viện công lập giảm dần, cần 3-4 điều dưỡng/bác sĩ còn thống kê hiện nay 1,85 điều dưỡng/bác sĩ, việc chăm sóc người bệnh gặp khó", ông dũng nói khi làm việc với đoàn đại biểu quốc hội tp hcm sáng 7/10.

Hiện Việt Nam chưa đào tạo trợ lý điều dưỡng, các bệnh viện cũng chưa có loại hình nhân viên này nhưng nhu cầu sử dụng thì rất cao.

Để vận hành bệnh viện cần rất nhiều loại hình nhân viên y tế, từ bác sĩ cho đến người phục vụ dịch vụ. Trên thế giới, các loại hình này rất đa dạng, trong đó ngành điều dưỡng có điều dưỡng chính là nhóm thực hành có giấy phép, chứng chỉ hành nghề; còn trợ lý điều dưỡng thì chỉ cần giấy chứng nhận, không cần chứng chỉ hành nghề, có thể đào tạo ngắn hạn, tối thiểu ba tháng.

Trợ lý điều dưỡng làm những công việc như hỗ trợ người bệnh vệ sinh cá nhân, làm sạch chăn ga chiếu, giường bệnh; hỗ trợ người bệnh ăn uống, di chuyển trong nội bộ bệnh viện, đi làm các xét nghiệm... Tùy mô hình đào tạo, trợ lý điều dưỡng có thể lấy dấu hiệu sinh tồn, tiếp nhận ban đầu người bệnh, đánh giá các chỉ số chiều cao, cân nặng... Thực tế ở Việt Nam, một điều dưỡng phải làm tất cả công việc trên.

"điều dưỡng thế giới có nhiều loại, chúng ta chỉ có một loại, làm từ a đến z", giám đốc sở y tế tp hcm tăng chí thượng cũng chia sẻ. hơn 60% công việc tại bệnh viện là do điều dưỡng thực hiện, trong khi thu nhập của họ chỉ khoảng 7-8 triệu đồng một tháng, tuyển dụng nhân sự rất khó do thiếu nguồn cung.

Bác sĩ Dũng nói "ngày xưa chúng ta có điều dưỡng sơ cấp, trung học, sau này chúng ta đề xuất phải cao đẳng trở đi. Vì vậy chỉ trông chờ đội ngũ điều dưỡng cao đẳng, đại học". Trong khi đó nhân sự điều dưỡng đang thiếu hụt, số lượng đơn nộp vào các ngành đào tạo sụt giảm 3-4 lần. Nhu cầu chăm sóc người bệnh, chẳng hạn bệnh viện nhi, bệnh viện người lớn tuổi, rất cần điều dưỡng để tăng cường đội ngũ chăm sóc thường xuyên, liên tục. Nếu trông chờ điều dưỡng cao đẳng, đại học thì rất khó. Một đêm trực chăm sóc 70-80 bệnh nhân cao lắm chỉ có ba điều dưỡng, rất nhiều việc.

Bộ Y tế cũng ghi nhận tỷ lệ điều dưỡng trên dân số Việt Nam đang rất thấp so với thế giới, trung bình 11,4/10.000 dân. Số điều dưỡng trên một bác sĩ nước ta cũng rất thấp. Trên thế giới, cứ một bác sĩ có 3-4 điều dưỡng, Nhật Bản đến 9-10 điều dưỡng, còn Việt Nam một bác sĩ chưa đến hai điều dưỡng. Trong khi đó, năm 2022, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TPHCM) tiếp nhận 781 đơn đăng ký học điều dưỡng, giảm 66% so với năm ngoái. Tình hình này cũng phổ biến tại các trường có đào tạo chuyên ngành điều dưỡng.

Lãnh đạo Sở Y tế kiến nghị bổ sung thêm chức danh trợ lý điều dưỡng, phân điều dưỡng thành 5 hạng để đào tạo.

Về vấn đề tự chủ tài chính, phó giám đốc sở y tế tp hcm nguyễn hoài nam cho rằng, hiện còn nhiều vướng mắc. theo đó, năm 2021, do tập trung chống dịch, một số bệnh viện mất cân đối tài chính, khó đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động. theo lộ trình chuyển đổi, năm 2022, thành phố không chi ngân sách cho mua sắm trang thiết bị, sửa chữa, dẫn đến các cơ sở y tế gặp khó khăn. giá thu khám bệnh chưa được tính đúng tính đủ, chưa có nguồn thu khấu hao tái sản, đào tạo.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/viet-nam-thieu-tro-ly-dieu-duong-4520253.html)

Chủ đề liên quan:

thiếu thuốc tin nóng tp hcm

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY