Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sốc điện gần 10 lần cứu bệnh nhân ngưng tim

TP HCM-Bác sĩ ép tim, sốc điện gần chục lần mới cứu được cụ bà bị nhồi máu cơ tim cấp, ngưng tim, ngưng thở trên bàn can thiệp.

Bác sĩ Nguyễn Thái Anh, Khoa Hồi sức Tim mạch, Bệnh viện TP Thủ Đức, ngày 6/6, cho biết các y bác sĩ trong phòng thông tim đã chia nhiều nhóm để ép tim, cung cấp oxy và sốc điện gần chục lần cho trái tim cụ bà 72 tuổi đập trở lại.

Ê kíp xác định bệnh nhân bị tắc nghẽn toàn bộ động mạch vành bên phải với rất nhiều cục máu đông. Sau khi truyền Thu*c vào trực tiếp nơi tắc nghẽn, các bác sĩ nỗ lực hút ra rất nhiều cục máu đông để tái thông dòng chảy. Khi động mạch vành lưu thông trở lại cũng là lúc trái tim bệnh nhân đập lại từng nhịp điều hòa và chắc chắn trong lồng ngực.

Hình ảnh động mạch vành bị tắc nghẽn, khiến bệnh nhân nhồi máu cơ tim. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ thái anh, trường hợp này bị nhồi máu cơ tim rất nặng, ngưng tim nhiều lần, tỷ lệ t* vong có thể lên đến gần 80%. may mắn người bệnh đã đến viện sớm, được các bác sĩ cấp cứu chẩn đoán nhanh chóng, chính xác để đưa vào phòng thông tim kịp thời. ê kíp can thiệp và hồi sức đã phối hợp chủ động kiểm soát tình hình, dù người bệnh ngưng tim.

Ngày 6/6, cụ bà hồi phục khỏe mạnh, được cho xuất viện. "Nhìn vào vết sạm da ở lồng ngực do bác sĩ sốc điện lúc tim ngừng đập, tôi không nghĩ mình còn sống và khỏe mạnh như bây giờ để trở về bên con cháu", bệnh nhân chia sẻ.

Động mạch vành được ê kíp can thiệp tái thông, giúp bệnh nhân thoát cửa tử. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Nhồi máu cơ tim cấp là một cấp cứu tim mạch với những biến chứng nguy hiểm, nếu không xử trí kịp thời có thể T* vong nhanh chóng. Bệnh xảy ra do động mạch nuôi dưỡng tim bị tắc ở một nhánh nào đó, khiến vùng cơ tim diễn tiến hoại tử, dễ dẫn đến suy tim, rối loạn nhịp tim, sốc tim, ngừng tim, đột tử do tim. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, biểu hiện thường gặp là đau tức ngực, khó thở, tim loạn nhịp... Theo đó, can thiệp động mạch vành trong những giờ đầu tiên được xem là biện pháp điều trị hàng đầu.

Một số các yếu tố nguy cơ làm tăng sự xuất hiện của mảng xơ vữa dẫn đến nhồi máu cơ tim là hút thu*c lá, tăng huyết áp, thừa cân béo phì, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, ít vận động, tiền căn gia đình có người mắc các bệnh tim mạch sớm (nam dưới 55 tuổi, nữ dưới 65 tuổi). bác sĩ khuyến cáo người có nhiều yếu tố nguy cơ nên đi tầm soát bệnh lý mạch vành thường xuyên.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/soc-dien-gan-10-lan-cuu-benh-nhan-ngung-tim-4472471.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Đau thắt ngực là một bệnh tim mạch thường gặp ở người cao tuổi, người bị tăng huyết áp, tiền sử có bệnh tim mạch, đái tháo đường hoặc do căng thẳng thần kinh.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY