Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sốc nhiễm trùng máu nguy kịch vì tự nặn mụn nhọt

Một phụ nữ 60 tuổi (tại Phú Xuyên, Hà Nội) rơi vào tình trạng sốc nhiễm trùng máu nguy kịch do tự ý nặn mụn nhọt.
Một phụ nữ 60 tuổi (tại Phú Xuyên, Hà Nội) rơi vào tình trạng sốc nhiễm trùng máu nguy kịch do tự ý nặn mụn nhọt.

Ngày 4/6, bệnh nhân được đưa đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng sốc nhiễm trùng máu nguy kịch, hôn mê, tiên lượng xấu. Do tình hình bệnh nhân quá nặng và tiên lượng xấu nên gia đình bệnh nhân đã xin cho bệnh nhân về.

Theo lời kể, bệnh nhân có tiền sử bệnh tiểu đường. Khoảng một tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân bị nổi nhọt ở phần mông và đã tự nặn khi nhọt chưa hình thành mủ khiến nhọt sưng tấy lan rộng, sau đó bệnh nhân sốt cao liên tục 3 ngày rồi nhanh chóng rơi vào tình trạng hôn mệ và được đưa đi cấp cứu tại BV Việt Đức. Kết quả chụp CT scanner tại đây phát hiện nhiều ổ tổn thương ở gan, lách, não và được chuyển sang BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Theo ThS.BS. Nguyễn Trung Cấp, phụ trách khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương), trước đây, BV cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp nhiễm trùng máu do tự ý chích, nặn mụn non. Thậm chí đã có trường hợp Tu vong vì áp xe, nhiễm trùng máu không được điều trị kịp thời. Nguyên nhân là do các mụn nhọt thường do tụ cầu gây ra.

“Bình thường khi sưng nề, cơ thể sẽ tự tạo hàng rào khu trú ổ nhiễm khuẩn lại và tạo thành các ngòi mủ. Các mụn nhọt khi đang sưng tấy cần được điều trị bằng những kháng sinh phù hợp và chỉ khi hàng rào bảo vệ đã hình thành rõ và đã hình thành ổ mủ mới nên chích nặn. Việc chích nặn non khi hàng rào bảo vệ chưa chắc chắn có nguy cơ phá vỡ hàng rào này, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng máu hoặc tạo các ổ di bệnh ở nhiều cơ quan khác”- BS. Cấp cho biết.

Các bác sĩ đặc biệt lưu ý, người dân phải thận trọng với những mụn nhọt vùng mũi, miệng thường được gọi là đinh râu, không được tự ý nặn mụn non. Do cấu trúc đặc biệt của hệ mạch máu khu vực này nối thông với các mạch máu trong sọ não. Nếu nặn đinh râu non có nguy cơ đẩy vi trùng vào hệ mạch này và dẫn đến một bệnh lý rất nguy hiểm là viêm tắc tĩnh mạch xoang hang, có nguy cơ Tu vong cao. Nếu mụn nhọt lớn, ở những vị trí nguy hiểm hay sưng tấy kéo dài nên đi đến các cơ sở y tế khám để được bác sĩ chỉ định Thu*c kháng sinh phù hợp và chích rạch dẫn lưu đúng thời điểm…

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-soc-nhiem-trung-mau-nguy-kich-vi-tu-nan-mun-nhot-17222.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Theo Đông y, toàn bộ cây hoa gạo đều được sử dụng làm Thu*c, vỏ cây gạo vị cay, tính bình, có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, hoạt huyết tiêu thũng…
  • Mụn nhọt là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính ở các lỗ chân lông hay tuyến bã nhờn; YHCT có tên gọi chung là “sang, hung, thù...”. Nguyên nhân do hỏa độc gây ra, một số trường hợp hay tái phát là do huyết nhiệt.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY