Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sống lâu thêm 5 năm, bớt gan nhiễm mỡ nhờ món ăn bất ngờ

Giảm tình trạng gan nhiễm mỡ, kéo dài tuổi thọ, tác động tích cực đến hành vi và nhận thức... là chuỗi tác động thần kỳ mà các nhà khoa học Mỹ vừa tìm thấy trong một thứ quen thuộc mà bạn nên nhâm nhi hàng ngày.

Tiến sĩ John Pezzuto từ Đại học Western New England (Mỹ) và các cộng sự đã công bố đồng loạt 3 nghiên cứu mới cho thấy tác động ngoạn mục của những quả nho lên sức khỏe con người.

Trong nghiên cứu đầu tiên, được công bố trên tạp chí foods, tiến sĩ pezzuto và các đồng nghiệp của ông chứng minh việc bổ sung lâu dài nho vào chế độ ăn uống của chuột dẫn đến các kiểu biểu hiện gien độc đáo giúp giảm gan nhiễm mỡ và kéo dài tuổi thọ, ngay cả những con đã bị ăn kém lành mạnh theo "chế độ ăn phương tây".

Nho có thể ăn không hoặc kết hợp đa dạng vào các món ngọt, salad, món mặn... - Ảnh minh họa từ Internet

Chế độ ăn kiểu phương Tây chỉ kiểu ăn phổ biến ở nhiều nước Âu - Mỹ, nơi thức ăn nhanh, thực phẩm siêu chế biến, giàu chất béo, thịt đỏ... thống trị.

Trong nghiên cứu thứ hai, được công bố trên tạp chí Food & Function, không chỉ sự biểu hiện của các gien bị thay đổi, mà sự trao đổi chất cũng được thay đổi bởi chế độ ăn bổ sung nho thường xuyên.

Trong nghiên cứu thứ ba, được công bố trên tạp chí Antioxidants, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tiêu thụ nho làm thay đổi biểu hiện gien trong não. Đồng thời, tiêu thụ nho có tác động tích cực đến hành vi và nhận thức bị suy giảm bởi chế độ ăn nhiều chất béo, cho thấy sự thay đổi biểu hiện gien tạo ra phản ứng có lợi này.

"Nhiều người nghĩ đến việc dùng thực phẩm chức năng có hoạt tính chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, trên thực tế, bạn không thể tiêu thụ đủ chất chống oxy hóa để tạo ra sự khác biệt lớn."Nhưng nếu bạn thay đổi mức độ biểu hiện gien chống oxy hóa, như chúng tôi đã quan sát khi thêm nho vào chế độ ăn, thì kết quả là phản ứng xúc tác có thể tạo ra sự khác biệt thực sự" - Tiến sĩ Pezzuto giải thích về điểm vượt trội của nho.

Một tác dụng đáng chú ý khác là khả năng kéo dài tuổi thọ của nho cho những con chuột được áp dụng chế độ ăn nhiều chất béo kiểu phương Tây. Khi quy đổi sang tuổi tương đương của con người, việc ăn nho thường xuyên, nếu đạt được tác động giống vậy, sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của con người thêm tận 4-5 năm.

Các tác giả cho rằng những cơ chế dẫn đến các tác động này cần nghiên cứu thêm, nhưng những kết quả trên đủ cho thấy việc bổ sung thêm những trái nho vào khẩu phần hàng ngày vô cùng có lợi, đặc biệt là khi bạn đang ăn uống không lành mạnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/song-lau-them-5-nam-bot-gan-nhiem-mo-nho-mon-an-bat-ngo-20220812121702229.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY