Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sóng siêu âm giúp tăng tốc độ bơi của tinh trùng

Nghiên cứu mới từ ĐH Monash phát hiện việc sử dụng sóng siêu âm với tần số cao có thể thúc đẩy khả năng bơi của tinh trùng, giúp cải thiện khả năng sinh sản.

Trong nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí advanced science, tiến sĩ reza nosrati và các đồng nghiệp tại khoa cơ khí và hàng không vũ trụ của đại học monash đã chỉ ra cách sử dụng liệu pháp cơ học dựa trên sóng âm thanh để cải thiện khả năng bơi của tinh trùng tại một cấp tế bào duy nhất.

Thông thường, tinh trùng khỏe mạnh là một tinh trùng có đuôi dài, đủ khả năng bơi qua hệ thống sinh sản. tinh trùng di chuyển kém có thể bơi yếu hơn hoặc hoàn toàn không bơi.

"chúng tôi phát hiện ra rằng chỉ sau 20 giây tiếp xúc với âm thanh tần số cao, số lượng tinh trùng mẫu bắt đầu chuyển động và vận tốc bơi của chúng đều tăng lên đến 30%. điều này đã giúp tăng cường khả năng bơi của tinh trùng qua đoạn cong của ống dẫn trứng mà không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào ảnh hưởng đến tính toàn vẹn dna của tinh trùng", tiến sĩ nosrati chia sẻ.

Khả năng vận động của tinh trùng cũng cải thiện ấn tượng chỉ sau 5 đến 50 giây tiếp xúc với sóng siêu âm, ông nói thêm.

Bước đột phá mới là mảnh ghép quan trọng trong việc cải thiện khả năng sinh sản, mang đến hy vọng mới cho những sản phụ không thể thụ thai trước đây.

"phương pháp này giảm bớt gánh nặng cho các cặp vợ chồng bị vô sinh bằng cách tăng tỷ lệ sinh sản trong thụ tinh tự nhiên hoặc giảm thiểu nhu cầu can thiệp xâm lấn trong hỗ trợ sinh sản", ông nosrati cho hay.

Hình ảnh 3d tinh trùng tiếp xúc với trứng. ảnh: earth

Hiện, phương pháp kích thích tốc độ tinh trùng duy nhất được biết đến là gây ra sự chuyển động co giật của tinh trùng. liệu pháp điều trị xâm lấn này sử dụng hóa chất pentoxifylline. tuy nhiên, các tế bào được điều trị theo cách này sẽ nhanh chóng ch*t đi.

Phương pháp mới nói trên có hiệu suất cao, thời gian thực hiện ngắn, dễ dàng tích hợp vào các quy trình lâm sàng, với mức độ gián đoạn tối thiểu. "Đây là phương pháp điều trị thực tế và tương đối đơn giản, dụng cụ thực hiện có thể đặt ngay trong phòng khám", tiến sĩ Nosrati cho biết thêm.

Dù đã có những tiến bộ đáng kinh ngạc trong công nghệ hỗ trợ sinh sản, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có 48 triệu cặp vợ chồng và 186 triệu cá nhân trên toàn cầu đang sống chung với tình trạng vô sinh. Hành trình mang thai có thể khiến nhiều cặp đôi trải qua những thăng trầm về mặt cảm xúc. Điều này thường gây ra căng thẳng, chán nản, đau lòng khi không thành công.

Nhìn chung, khoảng 30% trường hợp vô sinh là do khả năng di chuyển của tinh trùng thấp - tinh trùng không có khả năng bơi qua đường sinh sản của phụ nữ. nghiên cứu mới giúp giải quyết vấn đề đó.

Thục Linh (Theo Monash University)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/song-sieu-am-giup-tang-toc-do-boi-cua-tinh-trung-4469909.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo các chuyên gia, hiện các ca vô sinh ở nam giới ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, lối sống và nhiều thói quen tiêu cực được xem là nguyên nhân chính.
  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • () - Nếu tinh trùng yếu do tôi bị sỏi thận thì có Thu*c gì để làm cho tinh trùng mạnh không ạ?
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn hiến tinh trùng nhưng không biết hiến ở đâu, cần những thủ tục gì, có được hỗ trợ hoặc hưởng phúc lợi gì từ nơi tôi hiến hay không? Xin cung cấp cho tôi một số thông tin để tôi có thể dễ dàng thực hiện mong ước của mình. Chân thành cảm ơn quý báo. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Nếu bạn được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư khi còn là thanh-thiếu niên, việc cân nhắc về khả năng sinh sản sau này là rất quan trọng nếu bạn muốn có con
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY