Bạn nên biết hôm nay

Sốt do cúm A có nên uống kháng sinh?

Mẹ tôi 68 tuổi, mắc cúm A và bị sốt cao, tôi cần làm gì và có nên cho bà uống kháng sinh, vitamin, dầu cá không? (Hoàng Ân, 29 tuổi, Hà Nội)

Trả lời:

Trường hợp của bác cao tuổi, tôi không rõ bác có mắc bệnh nền hay không, bác đã tiêm chủng và test cúm a hay chưa. đa phần người mắc cúm a đều bị sốt, chảy nước mũi, một số người bị đau họng, ho.

Khi bị sốt, người nhà có thể cho bác sử dụng paracetamol theo chỉ định, bên cạnh đó chú ý bù nước và điện giải. Nếu bác không có bệnh nền liên quan tiểu đường và tim mạch, có thể uống oresol, nước hoa quả, dùng thêm thuốc kháng virus theo liều lượng và độ tuổi, tư vấn của bác sĩ.

Người nhà cần theo dõi liên tục tình trạng của bác, đưa đi bệnh viện nếu có một trong các triệu chứng sốt cao liên tục không cắt sốt, mệt mỏi không thể ăn uống được, ho khạc đờm rất nhiều, rối loạn ý thức như mê sảng, hoặc đau bụng tiêu chảy kèm theo, hoặc biến chứng khác như viêm cơ, dấu hiệu thần kinh.

Bệnh nhân mắc cúm a và không bị bội nhiễm thì không được dùng kháng sinh. nếu bác bị đau họng và chảy nước mũi, có thể đã bị viêm họng cấp do vi khuẩn, có thể sử dụng kháng sinh. tuy nhiên, tốt nhất, bác nên khám tại cơ sở y tế để kiểm tra và theo dõi có biến chứng khác kèm theo hay không. ví dụ, bệnh có thể biến chứng viêm phổi, ngoài ra có thể biến chứng ở thần kinh, tim mạch, viêm cơ, một số biến chứng nặng hơn như có cơn bão cytokine, nhiễm trùng, nhiễm độc...

Các viên bổ sung vitamin, dầu cá, omega 3, 6 và 12 là biện pháp bổ sung vi chất cho cơ thể, không có chống chỉ định. do đó, người mắc cúm a có thể uống khi bị bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng

Khoa Bệnh nghề nghiệp, Bệnh viện Thanh Nhàn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/sot-do-cum-a-co-nen-uong-khang-sinh-4492004.html)

Tin cùng nội dung

  • Hà Nội-Anh Tuấn mua Thuốc Tamiflu ở nhiều hiệu Thuốc không có, đành chấp nhận mua ở chợ đen với giá 800.000 đồng một vỉ 10 viên.
  • Hà Nội-Minh Khôi 6 tuổi, buổi sáng đi học bình thường, trưa về sốt cao 40 độ, uống Thu*c hạ sốt không hiệu quả.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn, ô dịch nghi cúm tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn).
  • Amantadine có thể gây ra tác dụng phụ có thể ảnh hưởng suy nghĩ, tầm nhìn, hoặc phản ứng. Hãy cẩn thận nếu lái xe hoặc đòi hỏi phải được cảnh báo
  • Đo dạng lỏng rimantadine với một muỗng đặc biệt đo liều hoặc cốc, không phải một muỗng bảng thông thường. Nếu không có một thiết bị đo liều, hãy hỏi dược sĩ.
  • Như vậy đến nay, hầu hết các bệnh nhân bị nhiễm virus này đã phát triển viêm phổi nặng. Các triệu chứng bao gồm sốt, ho và khó thở. Thông tin vẫn còn hạn chế về toàn bộ về bệnh nhiễm virus cúm A (H7N9) có thể gây ra.
  • Theo một nghiên cứu mới thì cúm A sẽ giảm được sự nhân lên của virút bằng việc ngăn chặn protein ký chủ đối với việc gắn kết và đóng băng sự tương tác.
  • Chưa lúc nào mà nhiều chủng cúm nguy hiểm lại đe dọa người dân như hiện nay. Ở vùng biên giới phía Bắc, hàng loạt loại cúm A/H7N9, H9N2, H6N1, H10N8, H5N2 rình rập tấn công còn ở phía Nam, cúm A/H5N1 bùng phát với 2 ca Tu vong.
  • Ngày 22/11, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bảo Lâm đã tiếp nhận thêm hai học sinh Trường THPT Bảo Lâm có các triệu chứng nghi nhiễm cúm A H1N1.
  • Ngay sau khi có thông tin tại Cần Thơ xuất hiện ổ dịch cúm A/ H5N1, Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương thực hiện ngay các biện pháp chống dịch, phòng lây nhiễm cúm A/ H5N1 sang người
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY