Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sốt xuất huyết tại Hà Nội đang vượt ngưỡng cảnh báo dịch

Trong 2 tuần gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội liên tục tăng nhanh, trên 1.000 ca mỗi tuần. Số mắc sốt xuất huyết của năm 2022 tại Hà Nội đã vượt qua ngưỡng cảnh báo dịch.

Theo số liệu thống kê của sở y tế hà nội, cộng dồn từ đầu năm 2022 đến nay, hà nội đã ghi nhận hơn 9.700 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 12 ca tử vong.

Đặc biệt, trong 2 tuần gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết tại hà nội liên tục tăng nhanh. trong tuần 42 ghi nhận 1.420 ca, tuần 43 ghi nhận 1.205 ca. cộng dồn năm 2022 (đến 30/10) có 9.747 ca mắc, 12 ca tử vong. số ca mắc năm 2022 tăng gấp 3,4 lần so với cùng kỳ 2021 và tăng 2 lần so với trung bình cùng kỳ 5 năm.

Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện; 564/579 xã, phường, thị trấn, với số mắc ghi nhận tại các huyện ngoại thành chiếm 58,1%, nội thành chiếm 41,9%.

Số ca sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Ông vũ cao cương, phó giám đốc sở y tế hà nội cho biết, bệnh sốt xuất huyết dengue trên bình diện chung cả nước số ca mắc đang tăng nhanh, diễn biến phức tạp. số ca mắc tăng gấp đôi so với cùng kỳ, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố miền nam. tại hà nội, qua theo dõi nhiều năm, số ca mắc sốt xuất huyết thường đạt đỉnh vào các tuần đầu tháng 11.

Tuy nhiên, theo số liệu của cdc hà nội, số ca mắc sốt xuất huyết của năm 2022 đã vượt qua ngưỡng cảnh báo dịch. hiện tại, tình hình dịch đang diễn biến phức tạp. dự báo số ca mắc tiếp tục ghi nhận ở mức cao, nguy cơ ghi nhận nhiều bệnh nhân nặng và tử vong, do đó cần tiếp tục bám sát tình hình dịch, sẵn sàng nhân lực, cơ số vật tư, hóa chất phục vụ cho công tác phòng, chống sốt xuất huyết dengue.

Các chuyên gia dịch tễ cho hay, mặc dù các quận huyện đã triển khai nhiều biện pháp để phòng chống dịch, tuy nhiên hiệu quả chưa cao, người dân hiện nay vẫn đang thờ ơ với công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Trao đổi với đại đoàn kết online, một chuyên gia dịch tễ cho hay, sốt xuất huyết thường bùng phát tại hà nội theo chu kì từ tháng 6-11, trong đó cao điểm vào tháng 9-11. đáng nói, diễn biến thời tiết hiện nay cũng đang rất thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. do vậy, rất có thể số ca nhiễm sẽ còn tăng nhanh trong vài tuần tới.

"Sốt xuất huyết đến nay vẫn chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do đó cách tốt nhất là tuân thủ các hướng dẫn và khuyến cáo trước đó của Bộ Y tế. Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến cho người dân về việc vệ sinh môi trường sống, diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy... thường xuyên để hạn chế nguồn lây bệnh, ngành y tế dự phòng thành phố cũng cần lên phương án chủ động để đối phó với dịch", chuyên gia này cho hay.

Còn theo giám đốc sở y tế hà nội trần thị nhị hà, hà nội đã có dự báo từ sớm, từ xa về dịch sốt xuất huyết, từ đó có những chỉ đạo kịp thời. tuy nhiên, các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn cùng nhân dân cần quyết liệt hơn nữa, chú trọng diệt bọ gậy, diệt muỗi, đảm bảo xử lý dứt điểm ổ dịch kéo dài và phát hiện ổ dịch sớm, điều này rất quan trọng để hạn chế dịch bệnh.

Để quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh, giám đốc sở y tế hà nội đề nghị các địa phương căn cứ thực tế địa bàn để có phương án phòng chống dịch phù hợp, đặc biệt lưu ý tại các cơ sở chăn nuôi, công trình xây dựng, nhà hàng… đối với những ổ dịch đang kéo dài, cần xác định rõ quy mô, áp dụng các biện pháp quyết liệt như tổng vệ sinh diệt bọ gậy, phun thuốc diệt muỗi trưởng thành… để giải quyết dứt điểm ổ dịch, chủ động các biện pháp bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bên cạnh đó, bà hà cũng đề nghị các địa phương, đơn vị vào cuộc phòng chống dịch sốt xuất huyết tương tự như phòng chống covid-19. với các trường học cần có kế hoạch, giải pháp cụ thể, truyền thông mạnh mẽ để giáo viên, học sinh, phụ huynh cùng vào cuộc phòng chống dịch trong trường học.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/sot-xuat-huyet-tai-ha-noi-dang-vuot-nguong-canh-bao-dich-5700992.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY