Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Sốt xuất huyết vào mùa, cần cảnh giác với những dấu hiệu chuyển biến nặng

Mùa mưa bão cũng là thời điểm thuận lợi cho dịch sốt xuất huyết gia tăng. Người dân không nên chủ quan với bệnh sốt xuất huyết vì nếu không điều trị kịp thời, người bệnh có thể gặp biến chứng nguy hiểm, thậm chí Tu vong.

Tự điều trị sốt xuất huyết có thể dẫn tới Tu vong

Tại Hà Nội mới ghi nhận một trường hợp Tu vong do sốt xuất huyết. Đó là trường hợp bệnh nhân nam, 57 tuổi ở Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trước khi đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, bệnh nhân sốt 5 ngày và tự mua Thu*c về nhà uống. 

Theo pgs.ts đỗ duy cường, giám đốc trung tâm bệnh nhiệt đới - bệnh viện bạch mai, tại thời điểm tới viện, bệnh nhân được chẩn đoán sốt xuất huyết men gan của bệnh nhân tăng cao, bắt đầu suy gan, suy thận, suy đa tạng và được chuyển lên khoa hồi sức tích cực để chạy emo (tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể) để hồi sức nhưng không qua khỏi.

Trước đó, khoa cấp cứu a9, bệnh viện bạch mai cũng từng tiếp nhận 1 ca sốt xuất huyết là 1 thanh niên trẻ tuổi bị ngừng tim do sốc khi truyền dịch tại nhà.

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết nhưng đã tự truyền dịch tại nhà, không vào viện điều trị.

Khi đưa đến Khoa Cấp cứu, bệnh nhân đã bị ngừng tim 30 phút, được tiến hành cấp cứu, ép tim và tim đã đập trở lại, sau đó lại ngừng tim lần 2.

Với nỗ lực cao nhất, các bác sĩ đã hồi sức tim cho bệnh nhân thành công và tiến hành đặt ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo). Tuy nhiên, do tình trạng quá nặng, bệnh nhân đã Tu vong do suy đa tạng.

Như vậy, cả hai bệnh nhân Tu vong do sốt xuất huyêt tại hà nội kể trên đều có điểm chung là xuất hiện triệu chứng sốt xuất huyết diễn biến nặng nhưng không đến viện ngay mà tự ý điều trị tại nhà, khi đến viện đã quá muộn.

Các chuyên gia truyền nhiễm khuyến cáo, đa số bệnh nhân sốt xuất huyết thường tự khỏi trong vòng 7 ngày, tuy nhiên khoảng 5% bệnh nhân sẽ có biểu hiện nặng như chảy máu hoặc thoát huyết tương gây sốc do giảm thể tích. 

Bệnh sốt xuất huyết thường trở nặng từ ngày thứ 3 như: rối loạn tăng tính thấm thành mạch, dễ xuất huyết nặng lên, rối loạn đông máu… do đó, khi thấy biểu hiện nặng, người dân không tự uống Thu*c hay truyền dịch tại nhà mà phải đến cơ sở y tế điều trị kịp thời.

Giai đoạn nguy hiểm khi mắc sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết thường mở đầu bằng triệu chứng sốt đột ngột nhanh chóng đạt tới 39-40 độ c.

Cùng với sốt, người bệnh thấy mệt mỏi, nhức đầu (nhất là nhức 2 hốc mắt), đau mỏi các cơ khớp... Sốt liên tục, thường kéo dài 5-7 ngày (có một số ít trường hợp có thể sốt tới 8-10 ngày).

Xuất huyết là triệu chứng giúp dễ nhận biết được trên lâm sàng. xuất huyết thường xuất hiện từ ngày thứ 3 sau sốt trở đi.

Dấu hiệu xuất huyết rất đa dạng từ dấu hiệu dây thắt dương tính đến xuất huyết dưới da dạng nốt, chấm (đỏ như tôm luộc), xuất huyết niêm mạc (chảy máu cam, nôn ra máu rong kinh...).

Đôi khi có thể gặp xuất huyết nội tạng (chảy máu não). cùng với xuất huyết ở bệnh nhi thường thấy gan to dưới bờ sườn, mềm. cơ chế chảy máu trong sốt xuất huyết do 3 yếu tố: giảm tiểu cầu, giãn thành mạch và rối loạn yếu tố đông máu.

Từ ngày thứ 3 sau sốt, thành mạch máu giãn nở (do phức hợp kháng nguyên - kháng thể hình thành) làm cho nước thoát ra khỏi lòng mạch. Nếu đo hematocrit, người ta nhận thấy các tế bào máu (hữu hình) với thể tích huyết tương (vô hình) tăng lên dần.

Hiện tượng thoát mạch này dẫn đến tình trạng cô đặc máu do giảm thể tích huyết tương và dẫn đến sốc. Sốc nhẹ (sớm) thường thấy trẻ vật vã, huyết áp hạ hoặc kẹt (chênh lệch giữa huyết áp tối đa và huyết áp tối thiểu dưới 20mmHg), chân tay lạnh, tiểu ít. Nặng hơn, người bệnh lơ mơ, mê sảng, huyết áp không đo được, vô niệu.

Ngoài các triệu chứng lâm sàng trên đây (đủ để chẩn đoán ở cộng đồng), ở các cơ sở y tế, người bệnh thường được làm các xét nghiệm máu (số lượng tiểu cầu thường hạ dưới 100 x 109/l). Ở các bệnh viện lớn có thể làm xét nghiệm MAC - ELISA để xác định chẩn đoán.

Theo An An/Gia Đình Mới

https://www.giadinhmoi.vn/sot-xuat-huyet-vao-mua-can-canh-giac-voi-nhung-dau-hieu-chuyen-bien-nang-d45933.html

Theo Gia Đình Mới

Link bài gốc

Copy link

https://www.giadinhmoi.vn/sot-xuat-huyet-vao-mua-can-canh-giac-voi-nhung-dau-hieu-chuyen-bien-nang-d45933.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/suc-khoe-gia-dinh-27/sot-xuat-huyet-vao-mua-can-canh-giac-voi-nhung-dau-hieu-chuyen-bien-nang-378742)

Tin cùng nội dung

  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đau dạ dày là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Người bệnh thường phải chịu những cơn đau khó chịu, âm ỉ.
  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY