Tâm lý hôm nay

Stress - nguyên nhân gây béo bụng cho giới văn phòng

80% người bị stress, tuy có thể khó ngủ nhưng lại ăn rất ngon. Họ thậm chí ăn nhiều, ăn quá nhanh và rất háo ngọt.
Phình bụng vì stress

Nhiều người cho rằng, stress sẽ khiến bản thân mệt mỏi, không muốn ăn uống gì cả, nhưng thực ra quan niệm này là sai lầm. 80% người phải đồng hành cùng stress tuy mệt mỏi và có thể khó ngủ nhưng lại ăn rất ngon.

Họ thậm chí nhiều lần trong ngày nhưng lại ăn quá nhanh và nhất là ưa món ngọt. Lý do rất dễ hiểu. Trước, trong và sau khi bị stress người bệnh rất cần năng lượng cho cơ thể để bù đắp những thiếu hụt từ năng lượng đến chất đạm và khoáng tố vi lượng.

Người bị stress vì thế có khuynh hướng "hảo ngọt", do đường vừa là chất cung cấp năng lượng nhanh nhất, vừa có tác dụng trấn an thần kinh vốn nhạy cảm dưới kích ứng của stress.

Đáng tiếc, thói quen ăn ngọt cũng tương tự như nghiện cà phê, Thu*c lá, nghĩa là sớm muộn cũng phải tăng liều. Điều này không tốt cho bệnh nhân bị stress.

Cũng vì quen với lượng đường cao trong máu nên người bị stress rất dễ đói bụng và thậm chí tỏ ra bực bội nếu chưa được ăn ngay lúc đó.

Sở dĩ xảy ra điều này là do ảnh hưởng của nội tiết tố corticosteroid của tuyến thượng thận sản sinh trong tình huống stress. Tuyến thượng thận không phóng thích nội tiết tố ở lượng đủ dùng mà cao hơn nhu cầu trên thực tế của người bị stress. Do đó làm tích lũy corticosteroid khiến người bệnh chả khác nào bị ngộ độc Thu*c.

Do tác động huy động chất đường của corticoid khiến người bị stress chẳng khác người bệnh tiểu đường bao nhiêu. Từ đó gây rối loạn biến dưỡng chất béo, hậu quả là làm tăng mỡ máu. Hơn nữa, mỡ được ký gửi dưới thành bụng khiến tăng kích cỡ vòng 2.

Tác hại của nội tiết tố tuyến thượng thận tiếp tục kéo dài khá lâu cho dù tình huống stress đã thuyên giảm. Do đó, cách tốt nhất để phòng chống stress là làm sao để stress đừng xuất hiện.

Để tránh bị phình bụng do stress, bạn cần:

Đừng ăn ngọt khi căng thẳng thần kinh. Thay vào đó nên ăn trái táo, đậu phộng.

Tránh uống cà phê đá.

Tập thiền.

Mangyte.vn
Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-stress-nguyen-nhan-gay-beo-bung-cho-gioi-van-phong-2279.html)

Chủ đề liên quan:

béo bụng giới văn phòng stress

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY