Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Stress vì chiến tranh lạnh với đồng nghiệp chuyên nói xấu sau lưng

Trước mặt cô, các chị vẫn cười nói, đôi khi hỏi han chuyện nọ chuyện kia, mời ăn hoa quả. Nhưng sau lưng có vô số chuyện về cô đã được vẽ ra...

Cô gái năm nay 29 tuổi. trong công ty của cô có nhiều người lớn tuổi và cô thuộc nhóm trẻ tuổi của phòng. cô biết ý khi nào phòng có hoạt động liên hoan đều nhanh nhẹn ra gọt hoa quả, thu xếp đồ phụ giúp mọi người... tuy nhiên, các chị đồng nghiệp cùng phòng luôn tìm mọi cách gây khó dễ cho cô.

Trong phòng, cô là người có hoàn cảnh khó khăn nhất. bởi vậy, không nề hà việc gì, chỉ cần sếp có dự án mới, cần người tham gia, cô sẵn sàng xung phong để được nhận vào đội. dù làm ít hay nhiều, cô cũng sẽ học hỏi được nhiều điều, đồng nghĩa với đó là kiếm thêm thu nhập. một tháng, có thể cô nhận 3-5 dự án, làm cả cuối tuần không nghỉ. cô cứ nghĩ mình năng nổ, nhiệt tình như vậy, các chị đồng nghiệp ghi nhận. nhưng những gì cô được biết lại hoàn toàn trái ngược.

Trước mặt cô, các chị vẫn cười nói, đôi khi hỏi han chuyện nọ chuyện kia, mời ăn hoa quả. Nhưng sau lưng có vô số chuyện về cô đã được vẽ ra. Do có 1 bạn trong phòng khá tốt tính, chơi được cùng nhau, nên thi thoảng có chuyện gì, bạn đều kể cô nghe. Cô bảo chắc cô có "số thị phi".

Một chị đồng nghiệp nói cô nịnh sếp nên việc gì cũng nhận để "lấy lòng" lãnh đạo. một người khác thì bảo, do nhà cô nghèo quá nên mới phải tranh làm việc để còn có tiền chơi bời... sự thật cô không "tranh" việc, sếp hỏi công khai, mọi người không nhận thì cô nhận. các đồng nghiệp cũng thật kì lạ, chỉ là nhận việc làm mà bị điều tiếng. cô cảm thấy trong 50 đồng nghiệp, số người chân thành, hiểu đúng về cô chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ảnh minh hoạ

Hôm trước, cô cãi nhau với một chị đồng nghiệp. do không kiềm chế được bản thân, cô đã "văng bậy". chẳng là 1 dự án cô đang nhận có lỗi về phần mềm, cô đã liên hệ với nhân viên it để xử lý nhưng do người đó chậm trễ chưa sửa được, đối tác lại giục nên chị ta nói cô là "vô trách nhiệm". cô thấy bức xúc nên giải thích nhưng đồng nghiệp đó nói cô giảo biện và không lắng nghe. trong lúc quá ức chế, cô đã chửi bậy. vậy là ngay hôm đó, chị ấy mách lãnh đạo và rêu rao cô là người vô giáo dục.

Cô đã giải thích với sếp, sếp hiểu và thông cảm nhưng khuyên cô xin lỗi, vì lỗi cũng đã quá rõ rồi. cô cũng nhận ra sai lầm của mình, nhưng lúc cô đang định ra xin lỗi thì chị ấy kéo một đồng nghiệp khác ra, chỉ trỏ và tiếp tục nói xấu, lăng mạ cô. bực mình quá, cô không xin lỗi nữa.

Hiện tại, cô và chị đồng nghiệp không nói chuyện và giao tiếp với nhau, thậm chí nhìn mặt còn không muốn nhìn. khi nào cô muốn hỏi chị ấy chuyện gì sẽ nhờ người bạn kia chạy ra truyền lời. còn khi chị ấy muốn nói gì với cô sẽ truyền thông tin qua sếp. tình trạng này đã kéo dài đến cả tháng nay. lãnh đạo họp phòng và phê bình 2 chị em. tại buổi họp, 2 chị em xin lỗi nhau, chị đồng nghiệp tỏ ra tha thứ nhưng sau khi tan họp vẫn tiếp tục "chiến tranh lạnh" và nói xấu sau lưng cô.

Cô hỏi thanh tâm nên xử lý chuyện này ra sao ạ? cô vẫn tức người đồng nghiệp đó nhưng cũng nhận thấy nếu tiếp tục để tình trạng "chiến tranh lạnh" diễn ra, cô sẽ bị kỉ luật. trong tình huống này, thanh tâm khuyên cô nên có lời xin lỗi chân thành tới chị đồng nghiệp ấy. vì dù trong hoàn cảnh nào, đặc biệt môi trường công sở, văng tục chửi bậy đã là lỗi lớn, đặc biệt khi chị ấy hơn tuổi cô. khi cô nhận ra mình sai ở đâu, có lời xin lỗi và giải thích lại những gì đã diễn ra trong hoàn cảnh lúc đó, chị đồng nghiệp kia sẽ hiểu ra vấn đề. hoặc, dù chị đó vẫn giữ thái độ chấp vặt, không hợp tác thì cô cũng cảm thấy nhẹ lòng hơn. mình sai ở đâu cần nhận lỗi và sửa lỗi tại đó.

Thanh tâm cũng khuyên cô nhìn vào mặt tích cực của đồng nghiệp để bỏ qua những lời đàm tiếu, trêu chọc. chăm chỉ lao động và tích cực làm việc là điều nên làm, thanh tâm khuyên cô nên giữ vững tinh thần ấy nhưng cần có trách nhiệm với công việc mình đã nhận. cô phải cân nhắc thời gian, sức khoẻ, khả năng trước khi nhận thêm việc, không để ảnh hưởng tới các khâu khác.

Ở đời, không thể bắt tất cả mọi người yêu thích mình. có được người bạn tốt để chia sẻ là điều tuyệt vời. hãy trở thành người đồng nghiệp nhiệt tình, tin cậy nhưng không thái quá, ôm đồm.

Theo Thanh Tâm/Phụ nữ Việt Nam

Link bài gốc Lấy link

https://phunuvietnam.vn/stress-vi-chien-tranh-lanh-voi-dong-nghiep-chuyen-noi-xau-sau-lung-20210701215302783.htm

Theo Thanh Tâm/Phụ nữ Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/stress-vi-chien-tranh-lanh-voi-dong-nghiep-chuyen-noi-xau-sau-lung/20211122104250400)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY