Kinh tế xã hội hôm nay

Sự cố rò rỉ đường ống Nord Stream: Hải quân Thụy Điển mở đợt điều tra mới

(PetroTimes) - Vào hôm 26/10, Bộ Quốc phòng Thụy Điển thông báo đã bắt đầu một cuộc điều tra mới về 4 lỗ rò rỉ trên thành đường ống dẫn khí đốt Nord Stream. Các nhà điều tra tiếp tục giả định rằng đây là vụ phá hoại có chủ ý.

Cuộc điều tra mới này là chủ ý của Bộ Quốc phòng Thụy Điển. Đây là một cuộc điều tra độc lập, không thuộc khuôn khổ nhiệm vụ của Bộ Tư pháp. Cuộc điều tra diễn ra từ ngày 24/10 đến ngày 29/10.

Ông Jimmie Adamssoncho - Giám đốc Truyền thông Hải quân Thụy Điển cho biết: “Chúng tôi cảm thấy cần phải hoàn thành cuộc điều tra đang được tiến hành dang dở”. Dù vậy, ông không cho biết thêm chi tiết về mục tiêu của cuộc điều tra cũng như của lực lượng Hải quân.

Vào hôm 26/9, các cơ quan chức năng đã phát hiện 4 lỗ rò rỉ lớn trên thành đường ống dẫn khí đốt nord stream 1 và 2, ngoài khơi đảo bornholm của đan mạch. có 2 lỗ rò rỉ nằm trong vùng biển kinh tế của thụy điển, 2 lỗ còn lại nằm trong hải phận của đan mạch.

Các cuộc điều tra sơ bộ dưới nước cho thấy thành ống đã bị nổ trước khi xuất hiện các lỗ rò rỉ. Điều này càng củng cố thêm những nghi ngờ về nguy cơ phá hoại có chủ ý.

Kể từ khi chiến tranh nga - ukraine nổ ra, hệ thống đường ống nối nga với đức này đã trở thành tâm điểm của nhiều căng thẳng địa chính trị, vốn bùng phát sau khi châu âu cáo buộc nga vũ khí hóa khí đốt nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt từ phương tây.

Tuy hiện đang ngưng hoạt động, đường ống nord stream vẫn còn chứa khí đốt.

Ngọc Duyên

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/su-co-ro-ri-duong-ong-nord-stream-hai-quan-thuy-dien-mo-dot-dieu-tra-moi-669757.html)

Chủ đề liên quan:

khí đốt Nord Stream rò rỉ Nord Stream

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY