Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sử dụng đá Nano chữa bách bệnh khiến nữ bệnh nhân nhập viện

Ngày 23/11, Bệnh viện E tiếp nhận một bệnh nhân nữ 67 tuổi, ở Hà Nội vì nuốt phải dị vật hình tròn như đồng xu. Dị vật vướng vào đường tiêu hóa trên của bệnh nhân. Theo thông tin đây là đá nano chữa bách bệnh cho nhiều bệnh nhân.

ThS.BS Đỗ Nguyệt Ánh – Phó trưởng khoa Thăm dò chức năng – nội soi, Bệnh viện E là người trực tiếp tiến hành nội soi thực quản- dạ dày gắp dị vật cho này, cho biết, dị vật có đường kính gần 2cm mắc trong đường tiêu hóa trên của bệnh nhân, gây nên hiện tượng nuốt vướng. Cái khó của ca bệnh này, dị vật mà nuốt phải là hình tròn, trơn, nên rất khó gắp ra. Thêm nữa, dị vật này có thể không nằm cố định mà di chuyển trong đường tiêu hóa của bệnh nhân. Nếu không dị vật có thể sẽ đi sâu vào cơ thể, gây tổn thương cơ quan nội tạng như thực quản, dạ dày, ruột…

Trước đó vài ngày bị ho nhiều nên đã tự dùng Thu*c viên ngậm không rõ nguồn gốc, có đường kính gần 2cm. Bệnh nhân ho và vô tình nuốt phải viên Thu*c đó khi ngủ. Tỉnh dậy, thấy cổ họng nuốt vướng nên đã vào Bệnh viện khám và điều trị.

Các bác sĩ đang tiến hành gặp dị vật cho bệnh nhân.

Theo người nhà bệnh nhân, viên ngậm không rõ nguồn gốc này được bệnh nhân “tặng” sau khi tham gia nghe tư vấn sức khỏe và nằm giường massage vài tháng tại địa phương nơi bệnh nhân sinh sống. Bệnh nhân được tư vấn mua loại đá này có thể chữa bách bệnh từ đau xương khớp (chỉ cần dán vào chỗ đau), viêm họng (ngậm), đái tháo đường (pha vào nước uống)… Khi sử dụng loại đá này, bệnh nhân không cần dùng Thu*c đặc trị, nên bệnh nhân dù mắc đái tháo đường type 2 cũng bỏ Thu*c 2 tháng không uống, khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng.

ThS Ánh cho biết thêm, đây không phải là trường hợp đầu tiên, các bác sĩ khoa Thăm dò chức năng – nội soi Bệnh viện E gắp được dị vật đường tiêu hóa là loại đá này có hình thù là lục giác với cạnh sắc nhọn. Cách đây 2 năm, bệnh nhân nam, trên 50 tuổi, Hà Nội, cũng ngậm đá này để chữa bệnh huyết áp cao và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, sức khỏe và bệnh tật chưa được cải thiện, thì bệnh nhân nam này phải vào viện… vì nuốt dị vật đường tiêu hóa là viên đá nano được quảng cáo chữa bách bệnh.

Dị vật được coi là chữa bách bệnh cho nhiều bệnh nhân.

ThS Ánh cảnh báo: hiện chưa biết rõ công dụng thực sự của loại đá này đối với sức khỏe con người nên người dân đừng tin tưởng mà bỏ Thu*c điều trị bệnh, nhất là các mãn tính của người già như tăng huyết áp, đái tháo đường, cơ xương khớp…

Ngoài ra, người dân cũng không nên tự ý sử dụng hoặc ngậm các vật có hình dáng tròn cứng, trơn… dễ gây nên tình trạng hóc dị vật là hóc dị vật đường tiêu hóa hoặc hóc dị vật đường hô hấp (đường thở). Nguy hiểm nhất là dị vật đường thở có thể gây ngừng thở, ngừng tim nếu không được phát hiện, xử lý cấp cứu kịp thời. Trong trường hợp hóc dị vật đường tiêu hóa, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh có phương tiện nội soi thực quản dạ dày để mau chóng lấy dị vật ra đúng cách. Tránh tình trạng tự ý dùng tay móc dị vật ra khiến dị vật chui sâu vào đường tiêu hóa hoặc gây nên hiện tượng trầy xước đường tiêu hóa…

Lê Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/su-dung-da-nano-chua-bach-benh-khien-benh-nhan-nhap-vien-n151021.html)

Tin cùng nội dung

  • Không chỉ là loại rau gia vị được dùng phổ biến trong nhân dân, húng chanh còn là một trong những vị Thu*c Nam thông dụng chữa được nhiều bệnh, đặc biệt có tác dụng chữa ho do viêm họng và giải cảm rất tốt.
  • Bệnh ho theo Đông y gọi là khái thấu. Phong hàn khái thấu gặp khi thời tiết lúc nóng lúc lạnh thất thường, do không biết đề phòng khiến cho khí phong hàn liễm vào phế làm mất công năng túc giáng, hơi sẽ ngược lên mà gây thành bệnh. Khi phế tạng bị phong hàn đờm hỏa kích thích thì sự hô hấp của khí quản không thuận lợi sẽ gây thành chứng ho. Sau đây là một số bài Thuốc trị.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Bạn nên giữ lại vỏ khi ăn bưởi vì vỏ bưởi có thể chữa được khá nhiều chứng bệnh hay gặp, chẳng hạn như ho, hen...
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY