12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sử dụng khẩu trang theo cách này làm tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Khẩu trang là biện pháp phòng ngừa an toàn và hiệu quả để ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19 và nhiều người sẽ bị cám dỗ để tiết kiệm tiền bằng cách xịt chất khử trùng cho khẩu trang hoặc cố gắng kéo dài tuổi thọ của nó bằng cách vệ sinh giữa các lần sử dụng.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới của CSIRO, cơ quan khoa học quốc gia của Úc, đã chỉ ra rằng việc tăng cường tiếp xúc với các chất khử trùng có cồn thực sự làm giảm hiệu quả của khẩu trang.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng, được cho là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới điều tra tác động của hơi từ dung dịch rửa tay và dung dịch vệ sinh chứa cồn lên hiệu suất của khẩu trang (K) N95 và khẩu trang P2.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khẩu trang dùng một lần có thể giữ được hiệu quả của chúng sau 4 giờ tiếp xúc liên tục với hơi chất khử trùng có cồn hoặc một lần phun trực tiếp chất khử trùng, nhưng bất kỳ sự tiếp xúc nào hơn nữa đều khiến khẩu trang bị xuống cấp nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, việc để khẩu trang ở nơi có nồng độ cồn cao khiến khẩu trang bị tổn hại đến mức không còn khả năng bảo vệ khỏi các mối nguy hiểm trong không khí.

Tác giả chính, nhà nghiên cứu CSIRO, Tiến sĩ Jurg Schutz, cho biết những phát hiện của nghiên cứu sẽ giúp thông báo cho mọi người về cách tốt nhất để chăm sóc khẩu trang dùng một lần và có thể được các nhà sản xuất sử dụng để tiến hành thử nghiệm thêm.

"Khẩu trang dùng một lần sẽ tiếp tục là một phần trong cuộc sống của chúng ta vì chúng cung cấp cho chúng ta khả năng bảo vệ chống lại COVID-19, các biến thể của nó và bất kỳ mầm bệnh nào trong tương lai, nhưng chúng tôi đã nghe những câu chuyện về những người đang cố gắng kéo dài tuổi thọ của chúng”, Tiến sĩ Schutz nói.

"Chúng tôi bắt đầu suy nghĩ về những loại sản phẩm mà mọi người đã sử dụng nhiều hơn trong thời kỳ đại dịch, như dung dịch vệ sinh và nước rửa tay chứa cồn, và nhận ra rằng những loại sản phẩm này có thể ảnh hưởng đến tính chất tĩnh điện của khẩu trang”.

Khẩu trang dùng một lần sẽ tiếp tục là một phần trong cuộc sống của chúng ta.

Theo tiến sĩ Schutz, những chiếc khẩu trang này dựa vào việc có một điện tích tĩnh điện thu hút các hạt và bẫy chúng giống như một mạng nhện dính, nhưng điện tích này có thể bị phá hủy bởi hơi cồn có nồng độ cao.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy khẩu trang vẫn duy trì được sự bảo vệ trong ba tình huống phổ biến được sử dụng để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19:

- Sử dụng chất khử trùng tay khi đeo khẩu trang

- Vệ sinh bàn khi đeo khẩu trang

- Xịt khẩu trang một lần với chất khử trùng hoặc nước hoa pha cồn

Tuy nhiên, họ phát hiện ra rằng nhiều hơn một lần xịt chất khử trùng sẽ làm khẩu trang bị tổn hại nghiêm trọng đến mức không còn bảo vệ được người đeo. NGoài ra, việc kéo dài thời gian tiếp xúc với hơi có nồng độ cao bằng cách bịt kín nó trong một thùng chứa bằng dung dịch khử trùng gốc cồn, chẳng hạn như để làm sạch khẩu trang sử dụng một lần trước khi sử dụng lần thứ hai, sẽ thực sự phá hủy nó.

Nghiên cứu được thực hiện bởi cùng một nhóm đã thành lập cơ sở thử nghiệm được chứng nhận đầu tiên của Úc cho khẩu trang phẫu thuật dùng một lần để đáp ứng với COVID-19.

Ngoài việc cung cấp cho công chúng hiểu biết tốt hơn về cách chăm sóc khẩu trang dùng một lần, nhóm nghiên cứu hy vọng những phát hiện này có thể giúp cung cấp thông tin cho sự phát triển của các sản phẩm lọc được cải tiến trong tương lai trên khắp thế giới.

Xem thêm:

Đang đau đầu vì nuôi dạy con, đọc ngay những lời khuyên này để chọn ra phương án tốt nhất

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/su-dung-khau-trang-theo-cach-nay-lam-tang-nguy-co-lay-nhiem-covid-19-33749/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY