Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Sử dụng melatonin để dễ ngủ liệu có an toàn?

Sử dụng melatonin để kiểm soát giấc ngủ đang có xu hướng tăng dù nghiên cứu cho thấy Thu*c này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều người sử dụng Thu*c ngủ melatonin

CNN trích dẫn một nghiên cứu mới, nhiều người trưởng thành đang sử dụng Thu*c melatonin không kê đơn để kiểm soát giấc ngủ ngày càng nhiều, một số loại Thu*c rất nguy hiểm đến tính mạng khi dùng quá liều.

Chuyên gia giấc ngủ và giảng viên khoa y Đại học Harvard, Rebecca Robbins cho biết trong khi số người Mỹ trưởng thành dùng chất melatonin ở mức thấp, nghiên cứu chỉ ra số lượng người sử dụng Thu*c tăng mạnh trong vài năm trước.

Bài nghiên cứu được đăng trong tạp chí JAMA hôm 1/2 cho thấy vào năm 2018, số người Mỹ dùng Thu*c có hàm lượng Melatonin tăng gấp đôi so với 10 năm trước. Các chuyên gia lo sợ ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 sẽ khiến số người dùng Thu*c ngủ tăng mạnh hơn nữa.

Bà Robbins nói: “Uống Thu*c ngủ có liên quan đến nghiên cứu theo dõi tình trạng suy giảm trí nhớ và T* vong sớm”.

Thu*c melatonin có liên quan đến đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, lờ đờ, bối rối hoặc đi đứng chao đảo, dễ cáu, lo sợ, trầm cảm và run sợ cũng như tuột huyết áp. Loại Thu*c này có thể phản ứng với các loại Thu*c khác và gây ra tình trạng dị ứng.

Theo Trung tâm Theo dõi và cập nhật tình hình y tế, bị lệch mũi giờ trong thời gian ngắn khiến nhiều người khó ngủ cảm thấy mình có vẻ được an toàn, an toàn bao lâu vẫn chưa rõ.

Sử dụng Thu*c quá liều đến mức không kiểm soát

Bài nghiên cứu cho thấy kể từ năm 2006, số người dùng Thu*c melatonin hơn 5 milligram một ngày để chữa tình trạng mất ngủ có xu hướng tăng.

Uống nhiều serotonin cùng với các loại Thu*c chống trầm cảm, Thu*c giảm đau nửa đầu và melatonin có thể gây ra hiện tượng phản ứng Thu*c dữ dội. Triệu chứng nhẹ bao gồm run người và buồn nôn, trong phản ứng nặng hơn có thể dẫn đến cứng cơ, sốt, co giật thậm chí T* vong nếu người bệnh không được điều trị kịp thời.

Melatonin là một dạng hormones chứ không phải thảo dược

Vì chất melatonin được sử dụng quá liều, các chuyên gia nhấn mạnh nhiều người xem melatonin là loại thảo dược hoặc vitamin. Thực ra, melatonin là hormones do tuyến tùng quả (phần nằm sâu trong não) tạo ra và tiết vào trong máu để kiểm soát chu kỳ ngủ của thân thể.

Bà Robbins nói: “Nếu nó xảy ra một cách tự nhiên, cơ thể sẽ không đau nhức. Chúng ta chưa biết melatonin ảnh hưởng đến người lớn và trẻ em về dài ra sao”.

Nhiều nghiên cứu phát hiện sử dụng melatonin có thể giúp cải thiện giấc ngủ nếu dùng đúng cách, người uống cần sử dụng chất đó hai giờ trước khi ngủ, nhưng lợi ích từ việc dùng Thu*c rất thấp.

Tập cho não ngủ ngon

Các chuyên gia cho biết có một số bí kíp giúp chúng ta ngủ ngon. Cơ thể bắt đầu tiết ra melatonin khi chúng ta ngủ trong bóng tối. Vậy chúng ta sẽ làm gì trong thời kỳ hiện đại? Sử dụng ánh sáng nhân tạo để giúp bản thân tỉnh giấc thường sẽ lâu hơn thời gian ngủ bình thường.

Các bài nghiên cứu cho thấy quá trình tiết melatonin sẽ bị trì trệ hoặc gián đoạn khi tiếp xúc với ánh sáng xanh của điện thoại cảm ứng, laptop và các thiết bị điện tử khác.

Tiến sĩ Vsevolod Polotsky, người đứng đầu nhóm nghiên cứu về phổi và Thu*c cho bệnh nhân nguy kịch ở khoa y thuộc Đại học John Hopkins cho biết: “Ánh sáng phổ qunag LED có thể cản trở sự phát triển của nồng độ melatonin một cách nặng nề”.

Các chuyên gia sức khỏe khuyên mỗi cá nhân cần giữ nhiệt độ của phòng từ 15 đến 20 độ C. Nếu chúng ta ngủ ngon hơn, cơ thể hơi mát mẻ một chút.

Tắm bằng nước ấm, đọc sách hoặc nghe nhạc nhẹ trước khi đi ngủ. Tập các bài yoga, hít thở sâu, thiền hoặc bài căng cơ nhẹ cũng là giải pháp tốt. Nếu chúng ta đi ngủ và thức dậy đúng giờ hằng ngày (kể cả cuối tuần), cơ thể sẽ hoạt động tốt.

Trọng Dy (dịch)


Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Lần cập nhật cuối: 00:01 14/02/2022 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/su-dung-melatonin-de-de-ngu-lieu-co-an-toan-khong-n420888.html)

Chủ đề liên quan:

thuốc ngủ melatonin

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY