Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sử dụng nước súc miệng thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Kết quả một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng những người sử dụng nước súc miệng ít nhất hai lần mỗi ngày bị có nguy cơ bị tiểu đường cao hơn khoảng 55% so với những người ít sử dụng loại nước này.
Hầu hết chúng ta đều có thói quen sử dụng nước súc miệng ít nhất một lần hoặc hai lần mỗi ngày để vệ sinh răng miệng. Nhưng bạn có biết rằng thói quen này dần dần có thể làm tăng mức đường huyết của bạn hay không? Kết quả một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng những người sử dụng nước súc miệng ít nhất hai lần mỗi ngày bị có nguy cơ bị tiểu đường cao hơn khoảng 55% so với những người ít sử dụng loại nước này. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nitric Oxide cho biết phần lớn các loại nước súc miệng có chứa các thành phần kháng khuẩn, có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất vi khuẩn miệng, cản trở sự hình thành nitric oxit trong miệng.

Điều này có thể dẫn tới rối loạn chuyển hóa, gây ra những thay đổi lớn về mức đường huyết và làm tăng nguy cơ bị tiểu đường. Kaumudi J Joshipura, nhà nghiên cứu thuộc ĐH Harvard cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là đánh giá mối liên quan giữa việc sử dụng nước súc miệng không kê đơn và sự phát triển tiền tiểu đường/tiểu đường trong 3 năm theo dõi”. “Sử dụng thường xuyên các sản phẩm nước súc miệng kháng khuẩn có thể gây hại nhiều hơn lợi, theo những nghiên cứu gần dây và được khẳng định thêm bởi kết quả từ nghiên cứu này”.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu 1.206 người bị thừa cân béo phì ở độ tuổi từ 40 tới 65 tuổi, không bị bệnh tim mạch hoặc tiểu đường. Kết quả cho thấy 43% người tham gia đã sử dụng nước súc miệng ít nhất 1 lần mỗi ngày và 22% sử dụng nước súc miệng ít nhất 2 lần/ngày. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng nước súc miệng dưới 2 lần/ngày không có mối liên quan, chỉ ra ngưỡng ảnh hưởng là từ trên 2 lần/ngày.

BS Thu Vân

(Theo THS)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/su-dung-nuoc-suc-mieng-thuong-xuyen-co-the-lam-tang-nguy-co-mac-benh-tieu-duong-n138864.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY