Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Sự kết hợp giữa văn hóa Á - Âu tạo ra những món ăn mới

(PetroTimes) - (Petrotimes) - Cửa hàng bánh Sunday ở Oakland, California, chế biến các món ăn pha trộn giữa văn hóa Mỹ và châu Á.

Nhà hàng chế biến các món ăn được nấu chín bằng nồi hoặc nướng trong lò nướng. Phần lớn những món ăn đó là đồ ngọt.

Một trong những món bánh mà cửa hàng bán chạy gọi là bánh quy Dim sum. Nó trông giống như một chiếc bánh quy đường nhưng có hạt vừng ở trên và đậu đỏ ngọt bên trong, kết hợp với Dim sum, một món ăn bắt nguồn ở Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.

Những chiếc bánh quy Dim sum được trưng bày ở tiệm.

Bánh quy Dim sum là cách Elaine Lau tưởng nhớ bà của mình, người đã tạo ra một món ăn có hương vị tương tự. Cửa hàng của Lau cũng làm các loại bánh như bánh sừng bò sô cô la với hojicha (một loại trà của Nhật) và bánh quy kẹo Thỏ trắng của Trung Quốc. Những món đồ ngọt như thế sẽ không được tìm thấy trong bất kỳ tiệm bánh nào ở châu Á bởi vì đây là sự pha trộn giữa các món ăn châu Á và phương Tây.

Lau cho biết cô ấy nói chuyện với người Mỹ gốc Á và những người khác tại cửa hàng của mình, cô nhận được nhiều phản hồi rằng các món ăn này của cô giống như đưa họ trở lại thời niên thiếu. Lau cảm thấy rất vui khi tạo ra được những kỷ niệm và cảm xúc tốt đẹp với những chiếc bánh ngọt của mình.

Những tiệm bánh kết hợp giữa văn hóa châu Á và Mỹ đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trong những năm gần đây. Các nguyên liệu truyền thống của châu Á được pha trộn với bánh ngọt của châu Âu hoặc châu Mỹ tạo nên một thứ gì đó mới mẻ. Những sáng tạo này là một cách để những người Mỹ gốc Á trẻ tuổi tôn vinh, và tưởng nhớ về gốc gác của họ.

Được trải nghiệm hai nền văn hóa rất khác nhau khi còn là đứa trẻ đã mang lại cảm hứng để cho Wenter Shyu và Sam Butarbutar mở ra tiệm bánh Third Culture, cũng ở Oakland. Một trong những món nướng phổ biến của họ là bánh nướng xốp mochi, lấy cảm hứng từ một loại bánh của Indonesia, được làm bằng bột gạo mochiko trồng ở California.

Tiệm bánh có hai cửa hàng, một ở Colorado và cửa hàng thứ hai ở khu vực San Francisco sắp khai trương. Cửa hàng cũng bán các mặt hàng khác như bánh hạnh nhân mochi và bánh mochi rán. Mochi là món ăn kết hợp gạo dẻo được sử dụng trong một số loại thực phẩm của Nhật Bản. Shyu cho biết nhiều khách hàng không phải là người châu Á chưa bao giờ được nếm thử một số món ăn như vậy.

Đầu bếp bánh Elaine Lau đang sắp xếp nhưng chiếc bánh tại cửa tiệm của mình.

“Cần thời gian để mọi người có thể tiếp nhận những món ăn lai như này. Ngay cả khi bạn giải thích và chia sẻ nguồn gốc của các món ăn, mọi người vẫn sẽ có những thành kiến về nó. Điều đó là phản ứng bình thường của họ khi trải nghiệm một điều gì đó mới mẻ mà họ chưa từng thử trong đời”, anh cho biết.

Rose Nguyễn, một cựu nhân viên y tế 34 tuổi, đã mở tiệm bánh Rose Ave Bakery ở thủ đô Washington. Cô ấy làm các món ngọt như bánh rán hoa hồng vải thiều dâu tây, bánh ube (một loại bánh của Phillipines) và bánh quy sôcôla matcha.

Rose Nguyễn sinh ra ở Rhode Island, và là người Việt Nam nhập cư. Cô cho biết đôi khi bản thân cảm thấy bị tổn thương khi những người Mỹ cho rằng đồ ăn của quê hương cô là kỳ lạ. Vì vậy, bây giờ cô cảm thấy rất vui khi có thể dùng hương vị đồ ăn Việt Nam, kết hợp với phương Tây để mang chúng đến gần hơn với người Mỹ.

Các tiệm bánh mì truyền thống của châu á lâu đời hơn bắt đầu hoạt động để mang đến hương vị quen thuộc cho những người nhập cư. robert ku, một giáo sư nghiên cứu người mỹ gốc á tại đại học binghamton cho biết, các tiệm bánh mới kết hợp văn hóa á - âu nhằm tôn vinh các món ăn châu á là một phần của sự phát triển từ các cửa hàng lâu đời kia.

Ku cũng nói thêm rằng những người thợ làm bánh đang cho thấy sự sáng tạo trong các món ăn của họ, sự pha trộn giữa các nền văn hóa. “Đó là khía cạnh nghệ thuật của người Mỹ gốc Á thường bị bỏ qua. Họ đang thực sự cố gắng kết hợp mọi thứ với nhau. tạo ra những sự kết hợp thú vị từ hai nên văn hóa".

Lê Ngọc Đức (Theo VOA)

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/su-ket-hop-giua-van-hoa-a-au-tao-ra-nhung-mon-an-moi-623878.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY