Sức khỏe hôm nay

Sữa bổ đến mấy bé cũng chẳng thể tăng cân nếu mẹ cứ duy trì những cách pha sữa này

Trẻ nhỏ rất nhạy cảm, việc sử dụng sữa không đúng sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của trẻ. Vì vậy, việc lựa chọn sữa công thức tốt và phù hợp cho trẻ là quan trọng, tuy nhiên việc sử dụng sữa như thế nào đúng khoa học thì lại càng quan trọng hơn.

Không dùng nước khoáng, nước đóng chai tinh khiết để pha sữa

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại nước khoáng, trung bình trong 1 lít nước khoáng có khoảng 11 – 17 mg canxi, 95 – 130 mg natri… Vì vậy, một số phụ huynh khi nuôi trẻ dưới 1 tuổi đã dùng nước khoáng pha sữa, nhằm bổ sung thêm chất khoáng cho trẻ. Hơn nữa, chị em lại cho rằng, nước đóng chai tinh khiết thì đảm bảo độ sạch hơn cả. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng thì không nên làm như vậy.

Trong nước khoáng có quá nhiều khoáng chất dẫn đến dư thừa khi pha cùng sữa. Ví dụ, thừa canxi có thể dẫn đến táo bón, sỏi thận, canxi huyết cao, thận làm việc kém hiệu quả, giảm hấp thu các chất khoáng khác (sắt, kẽm, magie); thừa natri cơ thể sẽ mệt mỏi, khát nước, khô tế bào, lâu dài dẫn đến bệnh cao huyết áp…

Thêm vào đó, dùng nước khoáng để pha sữa cho trẻ em uống còn có nguy cơ tạo ra một số chất trung gian nguy hiểm. Vì vậy các bà mẹ chỉ cần dùng nước tự nhiên đun sôi để nguội là lý tưởng nhất.

Pha đúng với công thức chuẩn

Nhiều bà mẹ vì muốn con ăn no hơn, tăng cân tốt hơn nên đã cố tình pha thêm từ 1 đến 2 thìa sữa bột so với chuẩn của nhà sản xuất, một số bà mẹ tiếc tiền sữa cho con nên pha loãng ra. Điều này hoàn toàn sai lầm, trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi nguồn dinh dưỡng chủ yếu từ sữa nên nếu pha quá đặc có khi bé bị thiếu nước, nếu pha quá loãng, bé có thể sẽ không hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Tỷ lệ chuẩn giúp bé hấp thụ một cách tốt nhất chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Đừng thay đổi sữa thường xuyên

Tác động của một loại sữa với từng trẻ không phải chỉ một ngày hay hai ngày là thấy ngay. Vì vậy, sau khi đổi sữa một thời gian tối thiểu hai tuần thì mới có thể tạm đánh giá loại sữa đó có phù hợp với trẻ không. Ngoài ra, hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu nên tuyệt đối không được đổi sữa thường xuyên mà cần thực hiện dần dần.

Khi thay đổi sữa cho bé, đầu tiên bạn hãy giảm 1 cữ sữa và thay vào 1 cữ sữa mới cho đến khi thay thế hoàn toàn, như vậy trẻ có thể thích nghi tốt và không gặp vấn đề rối loạn tiêu hóa. Các bố mẹ cũng lưu ý tránh đổi sữa vào những ngày bé ốm, đi tiêm phòng… những lúc này cơ thể bé không thoải mái, khó thích nghi với hương vị lạ dẫn tới tình trạng chán ăn.

Không pha sữa với nước cháo loãng

Trong sữa bò có nhiều vitamin A, còn trong nước cơm và cháo chủ yếu là chất bột với chất lipoxidase – một loại chất sẽ phá hủy vitamin A. Pha thêm nước cơm hoặc cháo vào sữa vô tình mẹ đã làm mất đi lượng vitamin A rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Thêm vào đó, tinh bột trong cháo, nước cơm sẽ cạnh tranh hấp thu với canxi. Trẻ có thể chậm tăng trưởng chiều cao, chậm mọc răng, ngủ trằn trọc, khóc đêm,... do kém hấp thu canxi trong sữa. Mặt khác, các hãng sữa đã đề ra công thức chuẩn nhất cho sản phẩm của mình. Sữa pha với nước cháo loãng có thể làm biến chất hay thậm chí gây rối loạn tiêu hóa, từ đó đẫn đến sụt cân ở trẻ nhỏ.

Vấn đề vệ sinh khi pha sữa công thức

Một trong các tác dụng tốt nhất của sữa mẹ là vấn đề vệ sinh, khi ăn sữa ngoài, thực phẩm công thức thì các dụng cụ có thể mạng các vi khuẩn vào trong cơ thể của đứa trẻ vì vậy cần:

- Bảo quản sữa đúng quy trình

- Dụng cụ pha sữa phải được rửa lau sạch để khô hàng ngày

- Nước để pha sữa cho con phải là nước đã đun sôi để đến nhiệt độ thích hợp pha sữa.

Pha sữa theo thứ tự đúng

Một trong những sai lầm phổ biến của bố mẹ đó là thêm nước trước khi thêm sữa bột. Cách làm này khiến sữa bột đóng cặn trong nước, khiến bé yêu dễ bị khó tiêu, nguy hiểm hơn là bệnh suy thận ở trẻ nhỏ. Hơn nữa, việc cho nước trước khi cho sữa bột để pha gây ra lượng sữa nước vượt mức cho phép, không đúng liều lượng quy định để trẻ hấp thu.

Hãy pha sữa bột theo thứ tự đúng: cho bột vào trước rồi mới bổ sung nước ấm theo tỉ lệ đã ghi trên bao bì.

Không lắc sữa quá mạnh

Hành động lắc sữa mạnh sẽ tạo ra rất nhiều bong bóng mà nếu trẻ uống phải sẽ dẫn đến đầy hơi, nấc, trớ.

Không pha sẵn sữa

Nhiều bố mẹ thường xuyên pha sẵn nhiều sữa rồi bảo quản trong tủ lạnh, sau khi bé cần sẽ mang ra hâm nóng lại. Đây là một cách làm phản khoa học, bởi sữa bột khi được pha xong chỉ có hạn sử dụng trong vòng 1 giờ ở nhiệt độ phòng bình thường.

Các phụ huynh cũng không nên giữ lại lượng sữa dư sau mỗi khi bé dùng để tiết kiệm cho lần sau. Sữa dư của mỗi lần trẻ ăn đều đã dính nước bọt của con, sữa sẽ không còn sạch nữa. Nếu mẹ tiếp tục cho trẻ sử dụng sữa thừa sau 2 giờ có thể khiến con bị nhiễm khuẩn, nhất là vi khuẩn Crono có thể dẫn tới nhiễm trùng máu hoặc bệnh viêm màng não.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/sua-bo-den-may-be-cung-chang-the-tang-can-neu-me-cu-duy-tri-nhung-cach-pha-sua-nay-28108/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY