Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sửa trái tim cho em bé sinh non

Hà Nội-Bé gái sinh non nặng một kg, mắc bệnh tim bẩm sinh còn ống động mạch - bệnh lý khi chào đời ống động mạch không đóng vào.

Mẹ bé mang bầu đến tuần thứ 28 thì trở dạ và sinh đôi gái tại bệnh viện phụ sản hà nội. cả hai cháu đều yếu ớt, nhẹ cân. hiện một cháu được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện phụ sản hà nội, còn bé này bác sĩ chẩn đoán còn ống động mạnh trên trẻ đẻ non, chỉ nặng một kg, yếu, tím tái sơ sinh, suy hô hấp, tuần hoàn... bé được hồi sức tích cực, thở máy, nuôi dưỡng trong lồng ấp và điều trị đóng ống động mạch bằng thu*c. sau khoảng hai tuần điều trị, bé vẫn suy tim, suy hô hấp, không tăng cân... chuyển về bệnh viện tim hà nội tuần trước. sáng 15/10, các bác sĩ phẫu thuật ống động mạch với kỹ thuật mổ không xâm lấn vào buồng tim.

"phẫu thuật đóng ống động mạch không quá phức tạp về kỹ thuật nhưng bé còn quá nhỏ, sợ cháu mất thân nhiệt, suy hô hấp, chúng tôi không thể di chuyển sang phòng mổ được mà phải thực hiện ngay trong phòng hồi sức nhi", bác sĩ nguyễn đăng hùng, trưởng kíp phẫu thuật, phụ trách khoa phẫu thuật tim mạch trẻ em, nói.

Các bác sĩ bệnh viện tim hà nội phẫu thuật tim cho bệnh nhi. ảnh: quang hùng

Theo bác sĩ Hùng, bình thường khi trẻ đẻ ra thì ống động mạch sẽ tự động đóng lại. Nếu không đóng lại, các bác sĩ sẽ dùng Thu*c để giúp đóng ống. Trẻ đáp ứng Thu*c sẽ tự đóng ống sau 1-2 tuần, song với trường hợp không đóng được, bác sĩ can thiệp tim mạch để đóng ống.

Với bé này, dị tật còn ống động mạch với kích thước ống động mạch quá lớn, chèn ép khiến giãn buồng tim trái. Dùng Thu*c không hiệu quả, phẫu thuật là giải pháp bắt buộc.

"Nếu không can thiệp phẫu thuật thời điểm này, bé có nguy cơ suy tim, suy hô hấp... ảnh hưởng tính mạng", bác sĩ Hùng nói.

Bác sĩ Lê Tuấn Anh, phụ trách Đơn nguyên Sơ sinh, Bệnh viện Tim Hà Nội, cho biết hiện sau hai ngày phẫu thuật, bé đã được rút nội khí quản (không phải thở máy), ăn sữa tiêu hoàn toàn (không phải nuôi dưỡng tĩnh mạch), các thông số mạch, huyết áp, ôxy... trong giới hạn bình thường, tim phổi tiến triển tốt.

Trẻ sinh non, nhẹ cân bị bẩm sinh còn ống động mạch không phải là các trường hợp hiếm gặp. mỗi năm, bệnh viện tim hà nội can thiệp khoảng 10 trường hợp và tỷ lệ thành công là 100%. trường hợp nhẹ cân nhất là cháu bé sinh non chỉ nặng 0,8 kg vào năm ngoái.

Bác sĩ cho biết với những trẻ đã được phẫu thuật tim bẩm sinh cần có chế độ chăm sóc, dinh dưỡng đặc biệt sau phẫu thuật. thường xuyên cho trẻ tái khám định kỳ cho tới khi sức khoẻ trẻ hoàn toàn ổn định.

Các bà mẹ mang thai cần tuân thủ sàng lọc định kỳ để phát hiện sớm bệnh lý và sẵn sàng xử trí khi có vấn đề. Sàng lọc sau sinh cho trẻ chào đời đủ tháng hoặc non tháng bằng các xét nghiệm, thăm dò chức năng (siêu âm tim, điện tim) nhằm phát hiện, theo dõi, mổ sớm khi có chỉ định.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/sua-trai-tim-cho-em-be-sinh-non-4373378.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Xin chào Mangyte, Tôi bị hở van tim và BS khuyên nên phẫu thuật, nghe nói chi phí hơn 80 triệu đồng. Tôi có BHYT ở BV quận 5, vậy làm thế nào để được hưởng BHYT ở mức tối đa? Vì nhà tôi cũng không khá giả, các con còn đang tuổi ăn học. Mong Mangyte hướng dẫn giúp, gia đình tôi cảm ơn rất nhiều! (Tuyết Sương – suongsuong…@gmail.com)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY