Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sức khỏe Nữ hoàng Anh chuyển xấu sau đợt nhập viện và mắc Covid

Sức khỏe của Nữ hoàng Anh yếu đi sau đợt nhiễm nCoV hồi tháng 2, khiến bà không thể tham gia nhiều sự kiện của Hoàng gia.

Ngày 8/9 (theo giờ địa phương), cung điện buckingham thông báo nữ hoàng anh elizabeth ii đã qua đời tại lâu đài balmoral ở scotland, thọ 96 tuổi. trước đó, bác sĩ cũng bày tỏ sự lo ngại về tình hình sức khỏe của bà.

Nữ hoàng Elizabeth mắc Covid-19 vào tháng 2, từng cho biết căn bệnh khiến bà "mệt mỏi và kiệt sức". Kể từ tháng 6, Nữ hoàng đã phải hoãn, hủy bỏ hoặc không tham dự một số sự kiện của Hoàng gia vì lý do sức khỏe.

Lần đầu nhập viện sau nhiều năm

Tháng 10/2021, Nữ hoàng lần đầu nhập viện tại Bệnh viện tư nhân King Edward VII để "kiểm tra sơ bộ". Cung điện Buckingham cho biết bà trở về lâu đài Windsor vào buổi trưa ngày hôm sau "trong tinh thần tốt". Các bác sĩ cho biết Nữ hoàng cần nghỉ ngơi hai tuần.

Quyết định kiểm tra sức khỏe được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Nữ hoàng phải chống gậy tại một sự kiện công cộng lớn của Tu viện Westminster. Trước đó, truyền thông từng ghi lại hình ảnh bà chống gậy năm 2003, sau khi trải qua ca phẫu thuật khớp gối.

Nữ hoàng cũng từng chống chiếc gậy quen thuộc của Hoàng thân Philip vào đầu tháng 2, trong buổi tiệc chiêu đãi tại Nhà Sandringham vào đêm trước ngày Lễ Hân hoan Bạch kim, đánh dấu 70 năm lên ngôi.

Cuối tháng 3, trong lễ tưởng niệm người chồng quá cố, chiếc gậy một lần nữa xuất hiện. Khi ấy, các bước đi của nữ hoàng khá khó khăn, cần có người dìu.

Hình ảnh của Nữ hoàng ở lâu đài Balmoral ở Scotland, hôm 6/9. Ảnh: Reuters

Mệt mỏi và kiệt sức vì Covid-19

Tháng 4, Nữ hoàng tiết lộ bà "rất mệt mỏi và kiệt sức" sau khi mắc Covid-19. Đây cũng là lần đầu tiên bà chia sẻ công khai về cuộc chiến với virus.

Nữ hoàng nhiễm nCoV hồi tháng 2, vài ngày sau khi Thái tử Charles và vợ của ông, Camilla, Nữ công tước xứ Cornwall, có kết quả dương tính. Ở thời điểm đó, cung điện Buckingham cho biết Nữ hoàng có "các triệu chứng tương tự với cảm cúm nhẹ". Các bác sĩ yêu cầu bà nghỉ ngơi và không tham dự một số sự kiện quan trọng.

Khi trò chuyện với Asef Hussain, một người cũng từng mắc Covid-19, Nữ hoàng chia sẻ: "(Virus) khiến người bệnh rất mệt mỏi và kiệt sức. Đại dịch thật khủng khiếp. Nó không phải điều tốt đẹp".

Ở tuổi 96, Nữ hoàng Elizabeth II nằm trong nhóm dễ chuyển nặng do Covid-19. Trước đó, bà đã được tiêm ba liều vaccine Covid-19. Liều đầu tiên vào tháng 1/2021. Ba liều vaccine làm giảm khoảng 93% nguy cơ chuyển nặng và tử vong ở người trên 90 tuổi.

Phải từ bỏ sở thích

Nữ hoàng được biết đến với đam mê cưỡi ngựa. Bà thường xuyên xuất hiện tại các giải đua như Ascot trong suốt thời gian trị vì. Tuy nhiên, Nữ hoàng gần như đã phải từ bỏ sở thích này kể từ tháng 9 năm ngoái.

"Bà cảm thấy khá khó chịu (khi phải từ bỏ thói quen này). Bà rất thích cưỡi ngựa, nó là một phần rất quan trọng trong cuộc đời của bà. Nữ hoàng đã vô cùng thất vọng vì không thể cưỡi ngựa kể từ đầu tháng 9/2021", một nguồn tin của Balmoral nói với The Express.

Nữ hoàng cũng dừng việc dắt chó đi dạo. Trước đó, bà có thói quen tản bộ với hai chú chó trên điền trang Windsor. Gia đình và bạn bè tin rằng thói quen này là "liều thuốc bổ" cho Nữ hoàng, giúp bà giữ được vóc dáng cân đối và khỏe mạnh.

Bác sĩ lo ngại về sức khỏe Nữ hoàng

Ngày 8/9, Cung điện Buckingham thông báo đang trong quá trình giám sát về y tế đối với Nữ hoàng sau khuyến cáo từ các bác sĩ. Nữ hoàng được chăm sóc tại Lâu đài Balmoral, dinh thự của bà ở Cao nguyên Scotland, không được đưa vào bệnh viện.

"Sau khi đánh giá thêm, các bác sĩ lo ngại về sức khỏe của Bệ hạ và cho rằng cần giám sát y tế", Cung điện cho biết.

Thái tử Charles, người thừa kế ngai vàng và Hoàng tử William, Công tước xứ Cambridge, đã tới Balmoral để ở bên Nữ hoàng trong những phút giây cuối đời.

Tuần cuối cùng của cuộc đời, Nữ hoàng Elizabeth II thực hiện loạt hoạt động của Hoàng gia Anh, trong đó có sự kiện bổ nhiệm tân Thủ tướng, hôm 6/9. Tuy nhiên, dấu hiệu đầu tiên cho thấy tình trạng sức khỏe của Nữ hoàng không còn tốt là khi Thủ tướng Liz Truss và nguyên Thủ tướng Boris Johnson đến lâu đài Balmoral để yết kiến bà, thay vì tại Điện Buckingham như truyền thống.

Một ngày sau, cuộc họp của Hội đồng Cơ mật Anh bị hoãn, dấu hiệu lớn nhất cho thấy Nữ hoàng Elizabeth II không khỏe. Phát ngôn viên Điện Buckingham thông báo "Nữ hoàng chiều nay chấp nhận lời khuyên của các bác sĩ để nghỉ ngơi sau cả ngày hôm qua. Điều này đồng nghĩa cuộc họp của Hội đồng Cơ mật dự kiến diễn ra tối nay sẽ được dời lại".

Nữ hoàng Elizabeth II, còn được gọi là Elizabeth Đệ Nhị, sinh ra ở Mayfair, London, là con gái đầu lòng của Công tước và Công tước phu nhân xứ York. Bà là người tại vị lâu nhất ở Vương quốc Anh.

Bà trở thành Nữ Hoàng vào năm 1952 ở tuổi 25, sau khi cha qua đời. Nữ hoàng Elizabeth II kết hôn với Hoàng thân Philip vào tháng 11/1947.

Thục Linh (Theo CNN, NBC, Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe-nu-hoang-anh-chuyen-xau-sau-dot-nhap-vien-va-mac-covid-4509137.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY