Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sùi bọt mép do ngộ độc methanol sau tiệc rượu

Hà Nội-Sau bữa rượu liên hoan, người đàn ông 52 tuổi nhìn mờ, mệt mỏi, đau đầu, thở nhanh, được đưa vào Bệnh viện Quân y 103 cấp cứu.

Lúc vào viện, bệnh nhân trong tình trạng ý thức lơ mơ, sùi bọt mép, hơi thở có mùi cồn, xét nghiệm có nhiễm toan chuyển hóa nặng (tăng axit). bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc methanol mức độ nặng ở giờ thứ 36.

Bệnh nhân được lọc máu liên tục, kiểm soát cân bằng kiềm toan, kiểm soát hô hấp, tuần hoàn, hỗ trợ chức năng các tạng chống suy tạng, chăm sóc dinh dưỡng. sau 18 giờ điều trị tích cực, xét nghiệm cho thấy bệnh nhân không còn nồng độ methanol trong máu.

Ngày 1/9, ts. bs phạm thái dũng, chủ nhiệm khoa hồi sức nội, chia sẻ bệnh nhân này là một trong rất nhiều trường hợp ngộ độc methanol mà khoa từng tiếp nhận. "bệnh nhân này được chẩn đoán sớm, điều trị tích cực, đúng phác đồ, tình trạng lâm sàng cải thiện nhanh", bác sĩ dũng nói.

Theo bác sĩ, methanol (ch3oh) được dùng trong công nghiệp hóa chất, có trong các dung dịch tẩy rửa, chất chống đông lạnh... ngộ độc methanol xảy ra khi uống nhầm methanol hoặc uống rượu có chứa methanol.

Bản thân methanol ít độc nhưng những chất chuyển hóa của nó lại có độc tính cao, theo bác sĩ. khi vào trong cơ thể con người, nó sẽ chuyển hóa thành formol (formaldehyd) và axit formic, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt tổn thương ở mắt và não.

Các triệu chứng này thường xuất hiện rất muộn. lý do là sau khi cồn methanol thâm nhập vào cơ thể, phải mất ít nhất 8 tiếng và đa phần 1-2 ngày sau thì cơ thể mới xuất hiện các triệu chứng rõ rệt như mờ mắt, lơ mơ, khó thở, co giật và dần hôn mê.

Vì vậy, nếu không được điều trị kịp thời, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân rất cao. Trường hợp bệnh nhân được cứu sống thì cũng có thể chịu những di chứng nặng nề. Các biến chứng như hôn mê, suy hô hấp, tụt huyết áp, tổn thương não, mờ mắt, hạ thân nhiệt, hạ đường máu, viêm dạ dày, rối loạn nước, điện giải, trào ngược phổi, viêm phổi, tiêu cơ vân, suy thận, suy chức năng đa tạng và thậm chí tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo người dân hạn chế uống rượu bia, chỉ sử dụng các loại rượu có nguồn gốc rõ ràng để phòng ngừa nguy cơ ngộ độc methanol. Sau khi uống rượu mà xuất hiện đau đầu, mệt mỏi, nhìn mờ, nhìn đôi... cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời, tránh nguy cơ diễn biến nặng.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/sui-bot-mep-do-ngo-doc-methanol-sau-tiec-ruou-4506593.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Mấy ngày gần đây ở tỉnh Quảng Ninh có một số trường hợp đã xảy ra tình trạng ngộ độc rượu rất nguy kịch, thậm chí đã có một số người Tu vong.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Người thân cần biết xử trí đúng cách khi nạn nhân có biểu hiện ngộ độc rượu để tránh những tai biến đáng tiếc.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY