12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Sưng mặt, đau mắt, răng lung lay,… những dấu hiệu cảnh báo hoại tử xương sau mắc Covid?

Thời gian gần đây, một số bệnh viện tại TP HCM đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị hoại tử xương hàm bất thường, trong đó có một số ca tử vong, các bệnh nhân đều có điểm chung là từng mắc COVID-19.

Số ca bệnh có chiều hướng tăng

Ngày càng có nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lung lay răng, chảy mủ, xưng đau họng,...

Kể từ đầu năm đến nay, bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP HCM tiếp nhận 16 bệnh nhân, Bệnh viện Tai Mũi Họng điều trị 5 người hoại tử xương hàm.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Khoa Phẫu thuật hàm mặt, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP HCM, những ca hoại tử xương nêu trên, nhìn bên ngoài trông các bệnh nhân nhìn bình thường nhưng xương bên trong mặt hoại tử hết và tử vong nhanh.

Theo thống kê của các bệnh viện, số bệnh nhân hoại tử xương hàm trên không rõ nguyên nhân tăng bất thường, bởi trước đây bệnh viện chỉ thỉnh thoảng tiếp nhận bệnh nhân hoại tử xương hàm dưới, do xạ trị ung thư hoặc liên quan bệnh tiểu đường. Bác sĩ chưa xác định được nguyên nhân gây hoại tử xương ở những bệnh nhân gần đây, song điểm chung là họ từng mắc Covid-19, không có tiền sử bệnh tai mũi họng hay răng hàm mặt.

Triệu chứng đáng lưu ý

Theo bác sĩ Tuấn, các bệnh nhân cho biết đau vùng mặt, răng, vòm miệng trong giai đoạn bị nhiễm Covid-19, sau đó tiếp tục tiến triển kéo dài âm ỉ, không giảm. Biểu hiện lâm sàng thường gặp khi bác sĩ khám bệnh là sưng viêm mi mắt; sưng vùng sọ trán; hoại tử xương hàm, răng, xương vòm miệng gây khó nhai; hoại tử nặng hốc mũi lan lên nền sọ. Bệnh có một số dấu hiệu giống viêm xoang nên dễ chẩn đoán nhầm.

Đề cập đến vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Khoa Phẫu thuật hàm mặt, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP HCM, cho biết các bệnh nhân thường vào viện với các triệu chứng như lung lay cả răng lẫn khối xương hàm, chảy mủ, sưng đau vòm miệng, có những vết loét và lộ xương hàm trên.

Nguyên nhân gây hoại tử xương hàm, Covid-19 có phải là lý do chính

Mới đây, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng nhận định đây là "vấn đề mới", cần thêm thời gian để nghiên cứu, tổng hợp ca bệnh cũng như điều tra rõ nguyên nhân. Tất cả hiện mới chỉ là giả thiết.

COVID-19 bám vào thụ thể ACE-2 (ở niêm mạc mũi, miệng) có khả năng làm tắc mạch máu nuôi xương hàm trên và gây tăng đông, giảm máu nuôi dưỡng xương.

Tuy vậy, các bác sĩ cho biết đến nay vẫn chưa thể khẳng định bệnh hoại tử xương gia tăng gần đây có liên quan đến Covid-19 hay không. Từ tháng 5-2021 đến tháng 5 năm nay, thế giới ghi nhận khoảng 80 báo cáo có trường hợp bệnh nhân bị hoại tử xương sọ, hàm mặt, chủ yếu ở Ấn Độ, Trung Quốc, nhiều nước châu Á và một số nước châu Âu, Mỹ. Hầu hết bệnh nhân các nước có bệnh nền, đái tháo đường, đều từng mắc Covid-19 thời điểm biến chủng Delta bùng phát.

Bác sĩ Tuấn cho biết theo y văn thế giới có 4 yếu tố nguy cơ bị hoại tử hàm trên sau khi mắc COVID-19: do COVID-19 bám vào thụ thể ACE-2 (ở niêm mạc mũi, miệng) có khả năng làm tắc mạch máu nuôi xương hàm trên và gây tăng đông, giảm máu nuôi dưỡng xương, sử dụng thuốc corticosteroid trong phác đồ điều trị COVID-19; bị nhiễm trùng cơ hội do vi khuẩn, vi nấm; những bệnh nhân có bệnh toàn thân như đái tháo đường...

Do đó, ông Tuấn khuyến cáo người bệnh sau khi nhiễm COVID-19, đặc biệt là những bệnh nhân có bệnh nền như đái tháo đường có các biểu hiện: răng lung lay cả hàm, chảy mủ... cần nhập viện để kiểm tra và điều trị sớm.

Xem thêm: 20 triệu chứng hàng đầu của chủng Omicron mới, ai cũng có nguy cơ cao bị nhiễm

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/sung-mat-dau-mat-rang-lung-lay-nhung-dau-hieu-canh-bao-hoai-tu-xuong-sau-mac-covid-35341/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY