Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sunkovir không phải thuốc điều trị Covid-19

(HNMO) - Thuốc y học cổ truyền SunKovir không có ý nghĩa trong tiêu diệt SARS-CoV-2 mà chỉ cải thiện các triệu chứng của bệnh.

(hnmo) - ngày 27-4, sở y tế thành phố hồ chí minh thông tin chính thức về vấn đề dư luận đang quan tâm là: “thuốc y học cổ truyền sunkovir có thể chữa covid-19 hay không?”.

Cụ thể, dư luận đang rất quan tâm đến thông tin đăng tải trên trang web của sở y tế thành phố hồ chí minh ngày 25-4 với nội dung: “thuốc y học cổ truyền sunkovir (được nghiên cứu và thử nghiệm tại viện y dược học dân tộc thành phố hồ chí minh) không có ý nghĩa trong tiêu diệt sars-cov-2 mà là cải thiện các triệu chứng của bệnh”. 

Làm rõ thêm vấn đề này, sở y tế thành phố hồ chí minh cho biết, thuốc sunkovir được cục quản lý y dược cổ truyền (bộ y tế) cấp phép lưu hành tại quyết định số 82/qđ-ydct ngày 12-4-2023. theo đó, thuốc có chỉ định điều trị: “thương hàn, ôn dịch với các triệu chứng sốt, đau đầu, đau cứng vai gáy, sợ lạnh, chân tay nhức mỏi, ho có đờm, nghẹt mũi, khản tiếng, nôn lợm. dùng cho các trường hợp mắc bệnh do các vi rút lây truyền qua đường hô hấp (cúm, covid-19 thể nhẹ), giai đoạn khởi phát thể hàn thấp theo y học cổ truyền để giảm nhanh các triệu chứng: ho, sốt, khó thở, mất khứu giác, mất vị giác, sung huyết mũi, đau nhức toàn thân, đau mỏi cơ, đau họng, tiết dịch mũi, đau đầu, yếu mệt, đau ngực, hắt hơi, ớn lạnh, khan giọng, đổ mồ hôi, buồn ngủ. nên kết hợp với phác đồ của nền y học hiện đại (nếu cần)”. 

Như vậy, đây là thuốc dùng để giảm nhanh các triệu chứng thường gặp trong các bệnh do vi rút gây ra, bao gồm các triệu chứng cúm thông thường và covid-19 thể nhẹ. các nghiên cứu thử nghiệm tại viện y dược học dân tộc thành phố hồ chí minh và bệnh viện đa khoa y học cổ truyền hà nội từ tháng 1-2022 đến tháng 6-2022 cho thấy, thuốc có tác dụng làm giảm triệu chứng trong ngày, giảm số ngày có triệu chứng, hỗ trợ tăng chất lượng sống của bệnh nhân covid-19 thể nhẹ.

Nói cách khác, với Covid-19, thuốc này không phải thuốc điều trị mà chỉ hỗ trợ làm giảm triệu chứng của bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1062704/sunkovir-khong-phai-thuoc-dieu-tri-covid-19)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY