Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Suy buồng trứng tuổi đôi mươi

Hà Nội-Người phụ nữ 25 tuổi, đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám do rối loạn kinh nguyệt, thường xuyên mệt mỏi, chậm có con.

Trao đổi với bác sĩ, chị cho biết kết hôn đã hai năm, do công việc nên hai vợ chồng kế hoạch chưa sinh con. Gần đây, chị mệt mỏi, kinh nguyệt thất thường, vài tháng mới có một lần, sinh hoạt vợ chồng bình thường nhưng mãi không có tin vui nên đến bệnh viện kiểm tra.

Ngày 19/9, thạc sĩ, bác sĩ phan chí thành, khoa khám bệnh, bệnh viện phụ sản trung ương, cho biết bệnh nhân bị suy giảm buồng trứng sớm tuổi đôi mươi, gần như không còn khả năng làm mẹ. kết quả xét nghiệm nồng độ amh cho thấy số nang noãn non hiện có trong buồng trứng bệnh nhân rất thấp. vài tháng mới có kinh một lần cũng là biểu hiện vài tháng mới có trứng rụng.

Theo bác sĩ, trường hợp này không thể dùng thuốc tiêm liều cao để kích trứng hay thụ tinh nhân tạo vì số lượng trứng quá ít, không hiệu quả. nếu tình trạng này kéo dài từ 6 tháng đến một năm, người bệnh không thể mang thai vì không còn trứng để kích.

Để điều trị, bác sĩ dùng thuốc, kích trứng bằng đường uống và bơm tinh trùng vào buồng tử cung bệnh nhân để có con tự nhiên. sau 6 tháng điều trị, bệnh nhân có thai, được đánh giá là "trường hợp hạn hữu và may mắn".

Ngoài bệnh nhân này, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp bị suy buồng trứng sớm, kích trứng không có noãn, hoặc bị vô sinh thứ phát do suy giảm buồng trứng. cách duy nhất để có con là xin trứng, sau đó thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng của chồng.

Suy buồng trứng sớm là nguyên nhân chủ yếu gây vô sinh ở phụ nữ, thường gặp ở độ tuổi 40-50. Ngày nay, nhiều phụ nữ tuổi 30, thậm chí mới hơn 20, đã suy buồng trứng chưa rõ nguyên nhân.

Trên thế giới, khoảng 9-24% phụ nữ bị suy giảm buồng trứng trong số trường hợp cần hỗ trợ sinh sản. ở việt nam, hiện không có thống kê tỷ lệ người bị suy giảm buồng trứng, tuy nhiên gần đây bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân hơn so với những năm trước. "đa phần họ đến bệnh viện khám vì rối loạn kinh nguyệt, kết hôn lâu không có con, hoặc đã có một con muốn sinh con thứ hai nhưng không thể thụ thai", bác sĩ nói.

Bác sĩ khám cho một bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Phụ nữ suy buồng trứng thường bị vô kinh hoặc ra máu không đều, rối loạn kỳ kinh, thường xuyên mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, mất ngủ, dễ kích động, khó tập trung tư tưởng, đau khi quan hệ tình dục, âm đạo khô. Nhiều trường hợp giảm ham muốn tình dục, luôn né tránh chuyện giường chiếu, mất khả năng sinh sản, rối loạn tiết niệu...

Nguyên nhân suy giảm buồng trứng có thể do gene, tốc độ thoái hóa, bệnh phụ khoa... tuổi của người phụ nữ càng cao thì dự trữ buồng trứng càng thấp. lối sống không lành mạnh, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích, thường xuyên thức khuya, gặp nhiều căng thẳng, stress, giảm cân quá mức cũng là yếu tố nguy cơ.

"Không có cách nào phục hồi hoạt động bình thường của buồng trứng. Để có con, người phụ nữ phải kích trứng, đông lạnh trứng, thụ tinh...", bác sĩ nói. Ngoài ra, trứng ít không có nghĩa là không thể có thai, như trường hợp của bệnh nhân trên. Do đó, phụ nữ khi nhận thấy các dấu hiệu suy buồng trứng nên chủ động tới bệnh viện thăm khám để được các bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị kịp thời.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suy-buong-trung-tuoi-doi-muoi-4513129.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY