Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Suy tim gan vì sốc sốt xuất huyết

Long An-Người phụ nữ 38 tuổi, bị sốc sốt xuất huyết dẫn đến suy gan và tim nặng, nhập viện Đa khoa Xuyên Á trong tình trạng tiên lượng xấu.

Trước đó, bệnh nhân sốt cao nhiều ngày, điều trị ở bệnh viện địa phương, song không thuyên giảm. khi chuyển cấp cứu tới bệnh viện đa khoa xuyên á long an, chị được chẩn đoán sốt xuất huyết dengue ngày 5. bệnh nhân tỉnh táo nhưng lừ đừ, mệt mỏi, nôn ói nhiều, kèm theo có kinh nguyệt ngày thứ 5, với lượng máu nhiều và kéo dài hơn bình thường.

Các bác sĩ cho biết lúc này người phụ nữ đã vào sốc sốt xuất huyết thể tổn thương gan. kết quả xét nghiệm cho thấy tiểu cầu giảm sâu, men gan tăng cao. sau đó, tình trạng diễn tiến nặng dần, bệnh nhân bị tụt huyết áp, men gan tiếp tục tăng cao, có dấu hiệu máu cô đặc do thoát huyết tương. ngoài ra, người bệnh có nguy cơ tổn thương cơ tim dẫn đến suy tim, tiên lượng xấu, bác sĩ lê thị hồng loan, khoa nội tổng quát, bệnh viện đa khoa xuyên á long an, ngày 2/6 kể.

Qua 6 giờ được xử trí chống sốc theo phác đồ, hồi sức tích cực, huyết áp đã cải thiện nhưng tình trạng xuất huyết *m đ*o vẫn diễn tiến, do siêu vi Dengue ức chế tủy xương làm chậm phục hồi tiểu cầu. Sau khi truyền bù tiểu cầu và hồng cầu lắng thì xuất huyết giảm dần, người bệnh dần hồi phục, có thể ăn uống. Hiện chị vừa được xuất viện.

Sốt xuất huyết là bệnh nhiễm trùng cấp tính do siêu vi dengue gây ra. bệnh lây từ người bệnh sang người lành qua trung gian là muỗi vằn đốt. hiện chưa có thu*c điều trị đặc hiệu và chưa có vaccine phòng bệnh. trường hợp sốt xuất huyết nặng nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến t* vong.

Bác sĩ loan khuyến cáo người dân ngay khi có dấu hiệu sốt cao cần đến cơ sở y tế khám và theo dõi, không nên tự ý điều trị tại nhà. việc phát hiện và đưa đến bệnh viện chậm trễ khiến tình trạng bệnh kéo dài và nguy cơ xảy ra biến chứng nghiêm trọng.

Các dấu hiệu người bệnh sốt xuất huyết cần vào viện bao gồm: khó chịu hơn dù sốt giảm hoặc hết sốt, không ăn uống được, nôn ói, đau bụng nhiều hơn; tay chân lạnh, ẩm; mệt lả, bứt rứt; chảy máu mũi, miệng, xuất huyết *m đ*o bất thường, nôn ra máu, tiêu phân đen hoặc máu đỏ; có các hành vi thay đổi như lú lẫn, kích thích, vật vã hoặc li bì; không tiểu trên 6 giờ.

Từ cuối tháng 4, khi miền nam vào mùa mưa, bộ y tế và các cơ quan y tế đã nhiều lần cảnh báo nguy cơ dịch sốt xuất huyết bùng phát. tp hcm là địa phương ghi nhận nhiều ca mắc sốt xuất huyết nhất, trong 5 tháng đầu năm ghi nhận hơn 10.000 ca bệnh, số ca nặng và t* vong đều tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suy-tim-gan-vi-soc-sot-xuat-huyet-4470836.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY