Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Suýt chết vì hai túi phình khổng lồ ở mạch máu não

TP HCM-Người đàn ông 63 tuổi đau đầu, run và co giật chân tay, bác sĩ phát hiện túi phình ở máu não đang dọa vỡ, nguy hiểm tính mạng.

Một tháng trước, bệnh nhân ngụ đồng nai từng té ngã vì một cơn co giật nghiêm trọng. lần này, cơ sở y tế địa phương thăm khám, chụp ct và nghi ngờ có khối u não nên yêu cầu chuyển viện.

Ngày 29/6, bác sĩ Phùng Đăng Khoa, Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Gia An 115 (TP HCM), cho biết kết quả chẩn đoán hình ảnh ghi nhận bệnh nhân có một túi phình động mạch não giữa, kích thước khổng lồ gần 30 mm và một túi phình động mạch cảnh dạng hình thoi. Trong y khoa, phình động mạch não được ví như "quả bom nổ chậm" bởi có nguy cơ vỡ bất kỳ lúc nào. Áp lực vỡ mạch máu mỗi lúc một tăng theo kích thước túi phình, bệnh nhân cần điều trị can thiệp nội mạch càng sớm càng tốt.

Khối phình khổng lồ gần 30 mm trong não bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

"Kích thước túi phình 30 mm được xem là hy hữu", bác sĩ phân tích. Bệnh nhân rất dễ đột tử và khó khăn trong điều trị do cả hai khối đều nguy hiểm, bất kỳ tác động nhỏ nào cũng có thể gây vỡ mạch máu xuất huyết não.

Sau khi hội chẩn, bác sĩ Nguyễn Hữu Hậu, Trưởng Khoa Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Thăm dò chức năng, điều trị can thiệp cho bệnh nhân. Với sự hỗ trợ của máy DSA (chụp mạch máu số hóa xóa nền), bác sĩ thực hiện cùng lúc hai kỹ thuật nút túi phình mà không cần phẫu thuật mở hộp sọ.

Ca can thiệp thành công sau gần ba giờ căng thẳng. Bệnh nhân hồi phục tốt sau đó, vừa xuất viện sau một tuần điều trị. "Lúc vào phòng mổ tôi không lo lắng gì cả vì biết có bác sĩ giúp mình, lo lắng thì làm sao khỏi bệnh", bệnh nhân chia sẻ.

Bác sĩ can thiệp mạch máu não cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ Khoa, bệnh nhân bị phình mạch máu não có nhiều phương pháp điều trị. Trong đó, can thiệp nội mạch nút phình mạch não kết hợp sử dụng máy DSA là phương pháp tiên tiến hiện nay. Bệnh nhân không cần phẫu thuật nên an toàn cho sức khỏe và đạt hiệu quả cao.

Bác sĩ cảnh báo phình mạch máu não là tình trạng bệnh lý cực kỳ nghiêm trọng có thể dẫn đến t* vong. khi một đoạn mạch máu não bị căng phồng quá mức sẽ gây áp lực lớn lên thành mạch, suy yếu lâu ngày dẫn đến xuất huyết não. người lớn tuổi nên thăm khám định kỳ kiểm tra sức khỏe tim, mạch máu não. đặc biệt, khi có các dấu hiệu như đau đầu, chóng mặt, giảm thị lực, buồn nôn, tay chân co giật hoặc ngất lịm, cần đi cấp cứu ngay.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ vỡ túi phình như tuổi, tăng huyết áp, hút thuốc lá, yếu tố gia đình đã có người bị vỡ túi phình... kích thước túi phình được xem là yếu tố quan trọng nhất, có tính quyết định trong việc xử trí. nên sớm xử trí phẫu thuật hoặc can thiệp nội mạch khi các túi phình có kích thước lớn trên 12 mm, đặc biệt với bệnh nhân trẻ và có tiền sử gia đình.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suyt-chet-vi-hai-tui-phinh-khong-lo-o-mach-mau-nao-4481796.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY