Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Sỹ quan gìn giữ hòa bình Việt Nam tận tình cứu giúp 1 sản phụ ở Dubai

Thiếu tá Vũ Thế Anh, sỹ quan gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan, đã tận tình giúp đỡ một phụ nữ quê ở Bắc Giang khi chị gặp vấn đề về sức khỏe, phải đi cấp cứu ở đất khách, quê người.

Phó Tổng Thư ký LHQ: Việt Nam tích cực hiện thực hóa các cam kết về gìn giữ hoà bình

Nhân dịp tới việt nam đồng chủ trì hội nghị quốc tế về phụ nữ với hoạt động gìn giữ hòa bình liên hợp quốc được tổ chức tại hà nội, chiều 26/11, phó tổng thư ký liên hợp quốc (lhq) jean-pierre lacroix đã tới thăm trụ sở cục gìn giữ hòa bình việt nam (bộ quốc phòng).

gìn giữ tiếng việt trong cộng đồng người việt nam ở nước ngoài

năm 2023 là năm đầu tiên triển khai đề án “ngày tôn vinh tiếng việt trong cộng đồng người việt nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 – 2030”. việc triển khai đề án là cụ thể hóa chủ trương, chính sách của đảng và nhà nước đối với công tác về người việt nam ở nước ngoài, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của đảng, nhà nước trong việc chăm lo cho đồng bào ta ở nước ngoài.

Thiếu tá Vũ Thế Anh (bên trái) tại phái bộ Nam Sudan.

Những ngày này, câu chuyện về thiếu tá vũ thế anh, sỹ quan gìn giữ hòa bình liên hợp quốc tại nam sudan, trên đường về nước đã có nghĩa cử đẹp giúp đỡ đồng bào, được các đồng đội của anh chia sẻ nhiều trên mạng xã hội.

Ngày 12/12, tại sân bay quốc tế dubai (các tiểu vương quốc arab thống nhất - uae), một phụ nữ gốc việt tên h. (quê bắc giang) cùng 2 con nhỏ đang trên đường từ cộng hòa séc về việt nam thì gặp vấn đề về sức khỏe, phải đi cấp cứu. chị không có người thân đi cùng, không biết tiếng anh và tiếng arab, nên gặp rất nhiều khó khăn.

Nhớ lại hoàn cảnh khi đó, Thiếu tá Vũ Thế Anh cho biết khi nhận thấy đây là trường hợp khẩn cấp cần chăm sóc y tế, anh đã chủ động đến gần trao đổi với chị H. và gặp các nhân viên y tế tại sân bay.

Chị h lúc này đang sốt cao, ngồi một chỗ chịu đau trong tình trạng rất mệt mỏi. tại khu vực đợi nối chuyến bay có khá nhiều người việt nam đi từ các nước đông âu chuẩn bị về việt nam. những người này cũng không biết tiếng anh và tiếng arab nên chị có nhờ nhưng không ai hỗ trợ được.

Chị H. sau đó được đưa tới khu vực chăm sóc y tế tại sân bay và làm các thủ tục để đưa tới bệnh viện.

Thiếu tá Thế Anh nhớ lại vì thấy đông người đứng xung quanh giường bệnh nên hai con chị H. khóc rất nhiều. Trong thời gian chờ đợi xe cấp cứu đến đưa chị tới Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Latifa, anh vừa tranh thủ động viên chị H, vừa chăm sóc hai cháu nhỏ. Qua chuyện trò, anh được biết chị H đang cùng 2 con về nước để ăn Tết Nguyên đán, chồng sẽ về sau.

Trong gần 24 tiếng ở lại dubai, gần như toàn bộ thời gian đó thiếu tá thế anh tất bật lo đủ mọi công việc để hỗ trợ 3 mẹ con chị h, từ phiên dịch, làm các thủ tục nhập viện, tìm cách liên hệ với người nhà chị h ở việt nam, liên lạc với đại sứ quán việt nam tại dubai...

Đối với một nam quân nhân, việc chăm sóc vệ sinh, ăn uống và ngủ nghỉ cho hai cháu nhỏ cũng là một thách thức. Ngoài ra, các quy định của bệnh viện ở một quốc gia Hồi giáo như UAE rất nghiêm ngặt do liên quan đến phong tục, tập quán, bởi đây là bệnh viện dành cho phụ nữ nên việc anh hỗ trợ chị H. cũng gặp nhiều khó khăn.

Anh vừa bế bé gái nhỏ trên tay đang khóc đòi mẹ, vừa phải làm thông dịch viên hỗ trợ bác sỹ khi hỏi về tình hình sức khỏe của chị H. nhưng chỉ được đứng ở ngoài phòng khám ở một khoảng cách rất xa.

Qua thăm khám sơ bộ, bác sỹ ở đây xác định chị H. bị sảy thai, phải ở lại bệnh viện để theo dõi thêm, nếu ổn định mới cho di chuyển về Việt Nam.

Nắm bắt được tình huống phát sinh, Thiếu tá Thế Anh đã liên hệ với hãng bay làm các thủ tục theo yêu cầu để khi chị H. xuất viện sẽ bay về nước trên chuyến sớm nhất.

Với sự chu đáo, cẩn trọng của mình, thiếu tá vũ thế anh còn đợi các cán bộ đại sứ quán việt nam tại dubai tới làm thủ tục bảo hộ công dân và mọi việc tạm ổn anh mới bắt đầu lo đến chuyến bay về nước của mình.

Thiếu tá Thế Anh tâm sự do mải lo phiên dịch và cùng các nhân viên làm thủ tục y tế, chăm sóc hai cháu nhỏ nên anh cũng không suy nghĩ gì về việc mình sẽ lỡ chuyến bay về nước. Anh cho biết tình huống lúc đó cần hỗ trợ ngay chị H. Các bác sỹ nhận định nếu không kịp thời cấp cứu, chị H. sẽ mất rất nhiều máu và nguy hiểm tính mạng.

Sau đó, anh may mắn nhận được sự hỗ trợ để đến sân bay dubai lúc 20h ngày hôm sau làm các thủ tục cần thiết cho chuyến bay về việt nam. hãng bay thông báo thiếu tá vũ thế anh, chị h và 2 cháu nhỏ sẽ được hỗ trợ vé để bay về việt nam.

Để yên tâm, Thiếu tá Thế Anh vẫn giữ liên lạc với chị H. và nhân viên Đại sứ quán Việt Nam. Được biết sức khỏe của chị H. hiện đã ổn định hơn, qua cơn nguy kịch.

Thiếu tá Vũ Thế Anh được cử đi làm nhiệm vụ Sỹ quan tham mưu tác chiến ở phái bộ UNMISS tại Nam Sudan. Sau thời gian thực hiện nghĩa vụ quốc tế, tháng 12 này, anh hoàn thành nhiệm vụ trở về nước.

Kết thúc nhiệm kỳ, anh được phái bộ đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Anh chia sẻ, niềm vui của anh đã được nhân lên khi giúp đỡ được đồng bào tại nơi "đất khách, quê người" qua cơn hoạn nạn.

Chiến sỹ mũ nồi xanh Thiếu tá Vũ Thế Anh đã có một nhiệm kỳ công tác trọn vẹn với kỷ niệm đầy ý nghĩa và đáng nhớ trên đường về nước, góp phần lan tỏa hình ảnh tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ.

Việt Nam đóng góp tích cực cho các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Chiều 25/11, tại trụ sở bộ ngoại giao, bộ trưởng ngoại giao bùi thanh sơn đã tiếp ông jean-pierre lacroix, phó tổng thư ký liên hợp quốc phụ trách các hoạt động gìn giữ hòa bình, nhân chuyến thăm của ông lacroix tới việt nam và tham dự hội nghị quốc tế về “phụ nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của liên hợp quốc - tiến bộ vì hòa bình của nhân loại: sức mạnh của hợp tác”.

Nữ quân nhân gìn giữ hòa bình là hình mẫu đặc biệt

Theo Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Jean-Pierre Lacroix, các nữ quân nhân gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tạo sự tin tưởng cao hơn, đồng thời là hình mẫu cho phụ nữ và trẻ em gái sở tại noi theo.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/sy-quan-gin-giu-hoa-binh-viet-nam-tan-tinh-cuu-giup-1-san-phu-o-dubai-180032.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY