Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tác dụng mới của doxycycline: Giảm rối loạn căng thẳng sau chấn thương

Các nhà khoa học Thụy Sỹ đã phát hiện ra công dụng mới của kháng sinh doxycycline trong việc làm suy giảm những ký ức đau thương

Bạo lực thể xác, chiến tranh hoặc thiên tai có thể gây ra chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD). Những người bị ảnh hưởng tiếp tục nhớ lại sự kiện chấn thương này thông qua những kỷ niệm hay những cơn ác mộng trường diễn. Vì vết thương tâm lý không phải lúc nào cũng được điều trị thành công bằng liệu pháp tâm lý, nên các nhà khoa học từ lâu đã tìm cách để tác động đến bộ nhớ bị chấn thương bằng Thu*c. Các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Tâm thần và Đại học Zurich, Thụy Sỹ đã thử nghiệm thành công một tác dụng mới của loại Thu*c kháng sinh rất quen thuộc và thông dụng, đó là doxycycline, làm suy yếu đáng kể việc hồi tưởng những trải nghiệm tiêu cực ở người.

Nhóm nghiên cứu của GS.BS. Dominik Bach, tại Đại học Zurich và Bệnh viện Tâm thần đã nghiên cứu cách ức chế enzym metalloproteinase (enzym có tác dụng tăng cường kết nối các tế bào thần kinh ảnh hưởng đến những ký ức đau thương) của doxycycline. Các thí nghiệm cho thấy, kháng sinh doxycycline ức chế hoạt động của các enzym này và Thu*c đã được thử nghiệm cho một số bệnh nhân và kiểm tra doxycycline ảnh hưởng như thế nào đến sự hình thành trí nhớ.

Gần 100 người tham gia nghiên cứu được chia thành hai nhóm bao gồm một nhóm thử nghiệm và một nhóm đối chứng. Các đối tượng thử nghiệm đã nhận được những xung điện ở mức độ đau nhẹ và được học cách kết hợp với một màu sắc cụ thể. Trước đó, nhóm thử nghiệm đã sử dụng 200mg doxycycline, nhóm chứng là một giả dược. Các đối tượng thử nghiệm trong nhóm chứng cho thấy phản ứng giật mình khi nhìn thấy màu sắc khi được kiểm tra 7 ngày sau đó. Đối với những người trong nhóm thực nghiệm, các phản ứng giật mình sau đó thấp hơn 2/3 so với nhóm chứng. Do đó, các nhà khoa học lần đầu tiên chứng minh rằng doxycycline làm giảm trí nhớ cảm xúc nếu dùng trước một sự kiện tiêu cực xảy ra.

Doxycycline là Thu*c kháng sinh nhóm tetracycline thường được dùng trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn như viêm đường hô hấp, viêm tiết niệu, viêm kết mạc hạt vùi, mụn trứng cá. Thu*c còn có tác dụng dự phòng sốt rét do P. falciparum cho người đi du lịch thời gian ngắn đến vùng có chủng ký sinh trùng kháng cloroquin và/hoặc pyrimethamin - sulfadoxin, hỗ trợ điều trị bệnh viêm nha chu, bệnh lậu không có biến chứng, giang mai (ở bệnh nhân dị ứng với penicilin)... Thu*c hoạt động bằng cách ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn. Thu*c có tác dụng làm suy yếu ký ức bị chấn thương là một phát hiện mới về công dụng và có thể sử dụng cho người bệnh nếu họ muốn và trong quá trình dùng Thu*c vẫn có thể kết hợp với liệu pháp tâm lý cho người bệnh.

X. Khánh

((Theo Medicaynewstoday, 4/2017))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/tac-dung-moi-cua-doxycycline-giam-roi-loan-cang-thang-sau-chan-thuong-n130828.html)

Tin cùng nội dung

  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY