Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tác dụng phụ của việc sử dụng sốt teriyaki đến từ Nhật Bản

(MangYTe) - Sốt teriyaki đến từ Nhật Bản là loại nước sốt khá phổ biến hiện nay nhưng việc tiêu thụ nó một cách thường xuyên có thể gây một vài tác dụng phụ không mong muốn.

Sốt teriyaki có nguồn gốc từ nhật bản có vị mặn ngọt, thơm, thường được dùng làm nước sốt trong các món nướng, thịt, cá, đậu phụ và rau. nhưng việc tiêu thụ nó một cách thường xuyên có thể gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn.

Tác dụng phụ của việc sử dụng sốt teriyaki thường xuyên. (Ảnh: Eat This, Not That!)

Tiêu thụ natri quá mức

Cũng như nhiều loại nước sốt khác trên thị trường, hương vị của sản phẩm này có thể đơn giản chỉ là do một lượng muối lớn tạo nên. Nước sốt teriyaki có thành phần chính là nước tương – một chất được biết đến với hàm lượng natri cao cùng nhiều loại muối khác có trong bảng thành phần.

Trong bảng giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DRVs) được các chuyên gia thiết lập khuyến nghị một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ không quá 2300mg natri, tương đương một muỗng cà phê muối hằng ngày. Một muỗng canh nước sốt teriyaki cung cấp khoảng 689mg natri. Tiêu thụ quá nhiều natri có thể là nguyên nhân dẫn tới tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ.

Hội chứng ruột kích thích trở nặng

Sốt teriyaki có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích, hội chứng mà 15% dân số thế giới mắc phải. Các triệu chứng của hội chứng này bị kích hoạt khi hấp thụ các oligosacarit lên men, disacarit, monosacarit và polyol trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Tỏi và hành tây cũng được biết đến là loại carbohydrate có thể lên men có khả năng gây ra sự khó chịu ở bụng, tiêu chảy hoặc táo bón, đầy hơi và chướng bụng.

Tiêu thụ đường quá mức

Các loại đường nói chung, các món tráng miệng, đồ uống có ga và bánh kẹo là những nguồn cung cấp đường không còn xa lạ. Nhưng điều bất ngờ là trong các loại nước sốt cũng chứa lượng đường chẳng kém gì các loại kẹo ngọt. Sốt teriyaki cung cấp từ 3g đến 8g đường trong mỗi muỗng canh. Vậy nên cần phải kiểm soát, đo lường một cách kĩ càng lượng tiêu thụ và sử dụng hằng ngày. Bởi mỗi người trưởng thành nên duy trì lượng đường hấp thụ vào mỗi ngày dưới 50g.

Vân Thảo (Eat This, Not That!)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/tac-dung-phu-cua-viec-su-dung-sot-teriyaki-d205686.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY