Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tác hại nghiêm trọng việc ăn nhiều muối

Ngoài việc giúp làm tăng thêm vị đậm đà cho món ăn, muối còn có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự sống. Song, việc tiêu thụ quá mức loại gia vị này có thể gây ra nhiều tác hại.

Ngoài việc giúp làm tăng thêm vị đậm đà cho món ăn, muối còn có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự sống. Song, việc tiêu thụ quá mức loại gia vị này có thể gây ra nhiều tác hại.

Ăn mặn dễ khiến cơ thể tích nước và gây đầy hơi?

Hằng ngày, cơ thể chúng ta tiêu hao muối qua các hoạt động như bài tiết mồ hôi, đi tiểu, khóc… Mặc dù thành phần natri trong muối rất cần thiết cho nhiều quá trình sinh học như kiểm soát các xung thần kinh và các cơn co thắt cơ, nhưng việc dung nạp dư natri có thể khiến cơ thể giữ nước và phù nề.

Trong một nghiên cứu đối chứng hồi năm 2019, các chuyên gia quan sát 2 nhóm người tham gia - gồm phân nửa theo đuổi chế độ ăn phương Tây ít chất xơ và phân nửa theo đuổi chế độ ăn DASH giàu chất xơ. Kết quả cho thấy việc tăng tiêu thụ natri đã dẫn đến cảm giác đầy hơi ở cả hai nhóm, nghĩa là chế độ ăn chứa hàm lượng cao natri có thể gây đầy hơi, bất kể một người đang theo đuổi chế độ ăn nào.

Tuy một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa dung nạp nhiều natri với việc tăng cân, nhưng điều đó không có nghĩa là natri gây tăng cân. Bởi tuy natri gây tích nước, nhưng số cân nặng do tích nước chỉ là tạm thời. Khi giảm ăn muối, cơ thể sẽ giảm được lượng chất lỏng dôi dư. Ngoài muối thì các yếu tố khác - như dùng Thu*c, chu kỳ kinh nguyệt - cũng có thể khiến cơ thể giữ nước.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim Mỹ, nên ăn ít hơn 2.300mg natri (khoảng 1 thìa cà phê muối)/ngày và giới hạn lý tưởng cho đa số người trưởng thành là 1.500 mg natri/ngày. Tuy vậy, khoảng 70% lượng natri mà chúng ta dung nạp đến từ thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn hoặc thức ăn mua bên ngoài. Ðây là lý do nhiều người không nhận ra rằng họ đang tiêu thụ natri nhiều ra sao.

Tác hại của việc ăn quá mặn

Ăn quá nhiều muối có thể gây hại cho sức khỏe theo nhiều cách. bởi việc tiêu thụ quá nhiều natri từ muối dễ dẫn đến hàm lượng natri trong máu tăng cao. ðiều này thu hút nhiều nước hơn vào các mạch máu, làm tăng huyết áp. nếu kéo dài, tình trạng này sẽ làm căng các thành mạch máu, gây tích tụ các mảng bám và có thể làm tắc nghẽn dòng máu. huyết áp cao còn là yếu tố nguy cơ đáng kể của các biến cố tim mạch như đau tim và đột quỵ. người ăn mặn hơn còn có thể bị phì đại tâm thất trái (bệnh tim to) và suy tim.

Không chỉ tổn hại sức khỏe tim mạch, ăn quá nhiều muối còn làm suy giảm chức năng thận, dẫn đến bệnh sỏi thận và thận nhiễm mỡ. ăn mặn khiến tuần hoàn máu tăng đến cầu thận, buộc thận phải làm việc cật lực hơn và dẫn đến suy thận.

So với người ăn khẩu vị bình thường, người ăn nhiều muối có nguy cơ bị ung thư dạ dày cao hơn. dùng thừa muối còn ngăn cản sự hấp thu canxi trong cơ thể, từ đó dẫn đến loãng xương. ăn mặn cũng có thể làm tăng mức độ tiết mật và dẫn đến các vấn đề về da như khô da mặt và môi, bạc và rụng tóc. ðáng chú ý, người ăn mặn có tuổi thọ thấp hơn người ăn nhạt.

Cách đơn giản giúp giảm tiêu thụ muối

Ðầu tiên, cần chú ý đến hàm lượng muối có trong thực phẩm mà bạn sắp mua. Hãy chọn những thực phẩm có ghi “không chứa muối” hoặc “chứa ít muối” trên bao bì. So sánh 2 sản phẩm đóng hộp để chọn loại chứa ít muối hơn.

Khi nấu ăn tại nhà, cần giảm nêm muối, thay vào đó hãy dùng các thành phần lành mạnh khác như trái cây và rau củ để tăng vị đậm đà cho món ăn, hoặc dùng nước sốt không chứa muối, tránh trữ các món mặn như khô, mắm ở nhà. Khi ăn ở ngoài, nên yêu cầu người chế biến nêm nhạt hơn và tránh dùng quá nhiều nước chấm.

Trung Quốc là quốc gia dùng nhiều muối nhất trong sản phẩm thịt và cá

Đây là phát hiện vừa được công bố trên Tạp chí BMJ Open, sau khi các nhà nghiên cứu phân tích khoảng 26.500 sản phẩm thực phẩm hằng ngày tại 5 nước gồm Trung Quốc, Mỹ, Nam Phi, Úc và Anh.
Cụ thể, Trung Quốc nhìn chung có nồng độ muối cao nhất trong tất cả sản phẩm (1.050mg/100g), tiếp theo là Mỹ, Nam Phi, Úc và Anh (432mg/100g).
Được biết, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo chỉ dung nạp tối đa 2.000mg muối/ngày, nhưng mức dung nạp tiêu thụ muối trung bình trên toàn cầu vào năm 2010 đã gấp đôi con số này.

AN NHIÊN (Theo Medical News Today, Yahoo)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/tac-hai-nghiem-trong-viec-an-nhieu-muoi-a139674.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu người ta ăn mặn đến mức ăn một gam muối mỗi kg trọng lượng cơ thể trong thời gian ngắn, người ta có thể Ch?t vì điều này.
  • Rất nhiều người không thể ngờ rằng, uống nhiều trà đá, phẫu thuật giảm cân... lại có thể là nguyên nhân gây sỏi thận.
  • Thuật ngữ bệnh cơ tim chu sinh được các nhà lâm sàng tim mạch dùng cho những trường hợp suy tim có liên quan đến thai sản.
  • Suy tim xảy ra khi cơ tim không còn đủ sức để đảm bảo nhu cầu của cơ thể về ôxy ngoại biên nữa. Đây là biến chứng cuối cùng của tất cả các bệnh về tim, động mạch và các bệnh toàn thân.
  • Suy tim là trạng thái bệnh lý trong đó cung lượng tim không đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể về mặt ôxy trong mọi tình huống sinh hoạt của bệnh nhân.
  • Suy tim mới nghe là một danh từ rất đáng sợ cho tất cả chúng ta. Tuy nhiên, trên phương diện y học nó không thực sự là vậy.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Em hỏi BS điều trị có kiêng ăn mặn không thì BS nói không cần, bảo bệnh của em không sao, nhưng em vẫn thấy lo.
  • Khi bị suy tim bệnh nhân sẽ khó thở (thở nhanh), gan to, phù 2 chi dưới. Trường hợp nặng có thể phù toàn thân. Do vậy, chế độ ăn nhạt, không ăn muối, uống ít nước là điều quan trọng trong điều trị suy tim.
  • Suy tim là một trong những lý do phổ biến nhất, khiến nhiều người trên 65 tuổi phải vào bệnh viện. Kênh Mạng Y Tế xin cung cấp thông tin cơ bản về suy tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY